Chapter 2

13 0 0
                                    

Shete ano ba tong pinag gagawa ko. Ayoko isipin nila na boyfriend ko si Marshall. Una pa lang hinawakan niya agad kamay ko. Sabi lang 'testing' para sa totoo niyang girlfriend.

"Pwede bang itigil na natin ito. Nakakahiya na eh." sabi ko at tumingin siya saakin.

"Testing lang para sa new girlfriend ko."

"Di ako hamster para experimentin mo."

Di siya nagsalita at tuloy ang paglakad. Sa tuwing tintanggal ko ang kamay ko sa kamay niya, lalo niya hinihigpitan.

"Wag mo kasing tangalin." sabi niya.

"Eh ayoko na."

"Oh ayun Ice cream. Libre kita." ayun naman pala. Pagkain na libre YES!

Lumapit kami sa ice cream stand at bumili. Syempre ang saya ko libre to. Umupo kami ni Marshall sa malapit ma upuan. Kinain namin yung mga ice cream namin.

"Wait lang bibili pa ako. Ikaw gusto mo pa ba?"

"Ay wag na nakakahiya." shete ang bilis niya kumain.

"Sige diyan ka lang."

"Wag mo akong paghihintayin." at ngumiti siya.

Habang kinakain ko ang ice cream ko nakita ko si Brianna nakatingin saakin. Galit pa rin siya. Di pa ata siya naka move on sa pang aasar ko.

Umupo bigla si Marshall at tumingin saakin.

"Sino ba yan ha?"

"Wala to." shete parang nakakatakot ang tingin ni Brianna saakin. Parang ang taray niya. Umaapoy ang mukha at parang sasabog kahit kelan sa sobrang galit.

"Tara na."

"Ah sige."

Pag tayo ko bigla agad kinuha ni Marshall ang kamay ko. Nakalimutan ko tuloy dahil sa pag-iisip kay Brianna.

"Uuwi na ako." sabi ko sa kanya.

"Di ka kaya pwede umuwi. Pinalabas ka nga ng nanay mo para tulungan si Robin eh." ay shunga stalker nga.

"Oo nga sige bukas na lang." paalam ko sa kanya at nag wave siya.

"Geh bukas."

Hay salamat nakatakas ba rin. Mahanap nga si beshiee.

"Break na tayo kaya luyuan mo na ako!" kilala ko yun ha.

Tumakbo ako kung saan galing ang boses na yun. Sa loob ng court. Nakita ko si Robin at Brandon nag aaway.

"Pero minahal na kita." sabi naman ni beshiee kay Brandon.

"Di na kita mahal. Ayoko sa bakla." ay gago pala to. Sabi niya pa nga dati sa harap ko na mahal niya si Robin tapos ganto sasabihin niya na ayaw niya sa bakla.

Lumapit ako kay Brandon at sinapak ko siya. Nagulat si beshiee at yung mga tao sa court. Napatingin sila saakin.

"Gago ka pala eh. Niloko mi lang ang kaibigan ko!"

"Syempre. Kailangan ko ng source ng aking merienda at pera."

"Aba gago ka pala eh." sinuntok ko siya tiyan.

"Tao si Robin wag mong gawing charity. Gago ka pala eh kung gusto mo ng pera mag trabaho ka."

"Wag ka ngang naki alam saakin."

"Tanga! Bakit di ako makikialam. May nasasaktan ka oh."

"Wala akong pake sa kanya." susuntukin ko sana siya pero iba sumuntok sakanya. Si Marshall sinuntok niya yung sarili niyang pinsan.

Why Did I Ever Fall In Love With You.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon