CHAPTER 4
GALIT
"Lily! Long-time no talk. Kumusta?" Sambit ni Brayden na kanina ay kausap sila Eli.
Simula nung huling pagkikita namin hindi naito nasundan pang muli. Hindi narin siya pumupunta sa bahay at nitext at tawag sa isa't isa ay di narin namin nagawa. Ayoko nang balikan pa ang mga pangyayare nung mga araw na 'yon.
"Sorry nga pala nung huli nating pagkikita, you see, this is what I don't want to happen. My feelings were fucked up at that moment and hindi ko alam kung ano bang nararamdaman ko sayo nung mga oras nayon." Paliwanag niya sa marahang salita at hinila ang kamay ko palayo sa grupo nila Eli.
Pumasok kami sa loob ng campus para makahanap ng lugar na kung saan pwede kaming makapag usap ng walang nakakaistorbo.
Ayoko na ngang pag-usapan pa 'yon pero parang hindi naman ako pinapatahimik ng kasama ko.
"So Lily, kamusta na yung hinahunting mo?" Tanong ni Brayden ng nakaupo na kami sa Kenny Rogers at inaantay yung order namin.
Kakatapos lang naming manuod at medyo hindi niya nagustuhan yung palabas dahil masyadong corny daw yung palabas. About siya sa dalawang magkaibigan na nahulog sa isa't isa after ipagtulakan ni girl yung boy sa kung sino-sinong babae maiwasan niya lang na mahulog dito, pero sadyang mapaglaro ang tadhana at kahit anong gawin nilang pagdedate sa kahit kanino di nila maiwasan na mahulog sa isa't isa and eventually nagkatuluyan sila. Hay nako, parang saktong sakto sakin yung palabas na 'yon.
"Tss. Hindi ko sinabi sayo yun para usisain mo ang buhay ko, gusto ko lang sabihin sayo kasi malay mo nakita mo na siya somewhere or by chance familiar siya sayo." Matalim ko siyang tinignan tapos ay umiwas din.
Alam na niya yung tungkol kay 'Madasalin Guy' at kinuwento ko ang lahat lahat sakanya from the day where I first met him up until the very last day na huli ko siyang nakita. I told him how he looks, his physical features and even his smell that I can still remember up until now.
"I'm just interested." Tikhim niya sa tipid niyang sagot.
"Wow all this time ngayon ka lang naging interesado sa buhay ko." Sagot ko sa gulat na tono.
"Here's your order sir." Singit ng isang waiter at inabot na samin ang mga order namin tapos ay umalis na.
"I'm always interested on you. Hindi mo lang napapansin." Sambit niya at gumihit sa mukha niya ang kaonting ngiti.
Hindi ko alam ang isasagot ko, ayokong masaktan ko siya, ayoko ding masira ang pagkakaibigan namin dahil sa mga gantong nararamdaman.
"Brayden..." mahina kong sabi na para bang gusto ko na lng siyang patigilin sa kung ano mang sasabihin niya.
Binitawan niya ang mga hawak niyang kubyertos tsaka nagsimulang magsalita. "I like you." Diretso ang kanyang mga sagot sakin maging ang titig niya sa mga mata ko ay diretso lang din.
"I always do. I can't stop this feeling but I know for sure I really like you. Matagal ko nang tinatago 'to Lilliene, but everytime some fucking opportunity are coming for me to get more closer to you. I always grab for it. I know after I said all of this maraming magbabago and that's what I'm being afraid of." Dagdag niya sa mahinahon at seryosong tono.
Huminga pa siya ng malalim para magkaroon ng lakas na madagdagan ang kanyang mga sasabihin. "I'm so jealous about this guy of yours but I'm more afraid of you... getting steal by someone while I still don't give that god damn fight of mine. Lily I know this shouldn't happen but I'm most afraid of losing you." Itinaas niya ang kanyang kamay para maihilamos niya 'to sakanyang mukha.
BINABASA MO ANG
Take the Risk
Teen FictionFor HIM she is the risk that he will always take For HER he is the fear that he don't want to face. What if I fall? Oh darling what if you fly? STORY STARTED: March 8, 2016