A/N: masakit ng slight to ah, kayanin niyo. sanay naman kayong masaktan diba? hahaha, basta mahal kayo ni author. :D
******
ALYSON'S POV
{7:00am}Few days after nung diskusyon at walang kwentang options ng management, nag request ako ng isang araw, i-clear ang schedule ng boys. Isang araw lang para masulit ko yun na kasama sila, siya. Nasabihan ko na yung apat, pati sila AI. I remember what I told Russ when I'm talking about the plan.
"I need you guys to be there for him, it's not going to be easy for the both of us. Kaya, please, stay with him, make him forget about the pain. Tell him to hold on even if it all goes wrong. Don't worry about me, I'll be fine knowing you guys are fine. I just can't risk your dreams for some selfish acts. Maybe, just maybe, pag tama na ang lahat baka pwede pa naming subukan ulit. One last thing, don't tell him what exactly the reason, okay? Stay innocent as possible, I'll see you guys tomorrow," then I hanged up.
I didn't know this will hurt me so damn much to the point that I have no more tears left to cry. I have to this for him, for them. Kung kami talaga, pag tatagpuin naman siguro talaga kami diba? It sucks when you're with the right person at the wrong time. Para bang pinagkakaitan ako mismo ng tadhana sa mga nangyayare samin ngayon.
Kinuha ko yung bag ko pati yung susi ng kotse, sabi ko kase sakanila I'll just meet them there sa mismong place... Bataan. I know, tanga ako pumili ng lugar, sasaktan ko siya sa mismong puder niya. But Bataan is just too beautiful to the point that it will be more of a disaster than a peaceful place for the both of us.
I was about to start the engine when my phone rang.. si Joao.
"Hello," yan palang ang nasasabi ko, naiiyak na ko.
"Babe, nakalimutan mo na ba?" bungad niya sakin, huh? Anong nakalimutan ko?
"Alin?" tanong ko.
"Sabi na nakalimutan mo eh, it's our fifth month today, dear," shit. Bakit nga ba hindi ko naisip to?
"O-of course I remember, kaya nga tayo mag ba-Bataan eh!" palusot ko, sana naman bumenta sakanya.
"Eh bakit kasama tong apat na ugok dito? Dapat tayong dalawa lang eh, fifth month natin tapos may mga epal," reklamo niya. Narinig ko namang nag reklamo yung apat sa kabilang linya.
"I just think they deserve to unwind too," palusot ko.
"Sabagay, everything's been hectic since... the issue," binulong niya yung huling parte pero rinig na rinig ko pa din.
"I know, that's why I'm doing this," sagot ko, halatang double meaning yung sagot ko pero sana wag niya mapansin yun.
"Thank you, babe. I'll see you later!" masigla niyang sabi.
"Sure, see you," sagot ko at binaba na.
Nag simula na kong mag drive, pinili kong mag isa pumunta don para makapag isip ako kahit papano, sa kung paano ko sasaktan ang sarili ko at siya. I never thought my first love would hurt me this much, gusto ko nalang matapos to. Para sakanya naman 'to at sana maintindihan niya yon, I hope he understands that I'm doing this for him, for the guys and for the people around us.
Hindi lang naman kaming dalawa ang dahilan kung bakit umiikot ang mundo, at hindi naman ito titigil dahil sa tumigil ang relasyon namin. Nag stop over muna ako sa isang starbucks, I need coffee. Palabas na ko ng kotse ng may mag text sakin, si Tristan.
BINABASA MO ANG
We're Different (Slow Update)
FanficIsang writer slash producer at isang aspiring artist, pinagtagpo ng isang TV competition.. Pero pano pag natapos na ang kompetisyon? Magtutuloy-tuloy ba ang pag-ibig na nasimulan? O isa lang sila sa mga nabiktima ng "Pinagtagpo pero hindi itinadhana...