[19] The Comeback

2K 42 0
                                    

--

Cecy dela Cerna

--

Catherine's POV.


"Tahimik ngayon sa mansion ah?" sabi ko.


Nakakalungkot talaga kasi every morning maingay sa mansion at hindi magsisimulang kumain ng breakfast kapag hindi kumpleto sa hapag.


"Nana, nasaan sila?" tanong ni Kyle nang mapadaan si Nana sa dining.


"Nauna nang kumain ng almusal ang Lolo mo pati ang mga magulang niyo."


"Where are they? First time in the history na tahimik sa hapag. Nasaan si Kuya at saka si Ate?"


"Kanina pa sila naunang kumain pero di pa sila umaalis. Nagbakasyon ang lolo mo sa Hawaii at pumasok sa opisina ang parents niyo." sabi ni Nana at nagpaalam.


Tumango na lang si Kyle at hinarap ako.


"I forgot to say good morning to you, good morning wifey. Did you sleep well?"


Napangiti ako. Himala dahil di na lumalabas ang monster side niya dahil katakut-takot ang aabutin ko sa kanya.


Tumango ako at nginitian siya.


"Did you sleep well, too?" tanong ko sa kanya.


"Of course, katabi ba naman kita matulog eh..."


"Magkatabi naman tayo palagi kapag natutulog ah?" inis kong sabi sa kanya.


"Patapusin mo muna kasi akong magsalita! Bakit lagi mo na lang akong kinokontra?" Napangiwi ako bigla nagsisimula na siyang maging anyong halimaw.


"Hindi naman eh..." mahina kong sabi.


"Omg, di ko alam gagawin ko bakit kasi nagr-request si Lolo. Saan kaya ako makakahanap ng lalaking papakasalan?" sabi ni Ate Katrina na kabababa lang at dumiretso sa ref para kumuha ng gatas.


"Bakit hindi na lang yung lalaking nakasalo ng garter nung wedding namin ni Cath?"


"Excuse me? Never as in never. Got to go, I need to find someone whom I can marry ayoko pang maghirap." sabi ni Ate Katrina na madaling uminom ng gatas at saka umalis.


Nakita ko ang pag-iling ni Kyle. Biglang bumulaga si Kuya Kent sa dining.


"Pahingi ako ah? Nagutom ulit ako, ang awkward kasing kasabay sila sa hapag after nung nangyari kagabi." sabi ni Kuya Kent at dumampot ng tinapay at pinalamanan ng ham.


"Bakit nakabihis ka? Saan ba lakad mo?" tanong ni Kyle.


The Pretended Bride (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon