©hapter 12

150 2 2
                                    

©hapter 12 : BABAERO ™

***ERIKAs POV

Papunta akong library ngayon may kailangan kasi akong hanapin na libro eh para sa assignment namin. Asar naman kasi bakit kailangan pa ng ganito. Haha Filipino subject at pinapahanap kami nong nawawalang piece na tula na ewan. So yon nga lakad lang ako ng lakad ng biglang may nahagip ang aking mga mata.

‘phss arrogant at jerk na nga, babaero pa san ka pa!’ I told to myself.

Eh panu ba naman ayan sa hallway may makakasalubong akong dalawang higad na naglalandian unbelieveable. Nakakasuka parang gusto ko nga silang sabihang: excuss me would you mind? Get a room, please. Gosh PDA na masyado… aish alam nyo naman na siguro kung sinong tinutukoy ko diba? Sino pa ba edi yong stupid na si GILO at isang mukang butiki na babae. Psh.

Kung meron lang nga sigurong ibang daan papunta sa library kahit mas mapalayo ako ay yon ang mas pipiliin ko kesa ang makasalubong ang lalaking ito. Ang buong akala ko pa naman ay GILO-FREE ang araw na toh sa akin.

Bakit GILO-FREE? Kasi po Mondays and Thursdays are consider as my one of my hell days; hell days kasi yon ang mga araw na hindi man gustuhin ay kailangan ko talagang harapin ang isang arrogant jerk Gilo na yan dahil remember we’re block mates sa subject naming kay Prof.Dela Cruz.  So it only means na sa isang week dalawang beses lang magkrukrus ang aming mga landas at ang natitirang limang araw ay ang aking tinatawag na araw ng katahimikan, kapayapaan at kasiyahan a.k.a GILO-FREE day.

Alam nyo ba?

Malamang hindi pa Erika. Hindi mo pa nga sinasabi eh.’

(Basag) ano ba bakit ko ba binabara ang sarili ko. Tsk.

Anyway nasan na nga tayo?

Malamang sa kinalulugaran natin ngayon.

Aish anu ba tigil na nga sa pangbabara sa sarili ko.

So yon nga what I was sayings is, sa tatlong beses naming pagkasama sa klaseng iyon simula ng magtagpo ang aming mga landas ay katakot takot ang aming bangayan at awayan. Parang katumbas iyon ng isang taong ng kaparusahan, parang feeling ko mawawalan o mauubusan ako ng dugo sa sobrang kabwisitan sa bwisit na yon. Oo ganun ka grabe lagi pa kaming napagsasabihan ni prof. At kasalanan yon ng bwisit na lalaking iyon.

Relax Erika makakasalubong mo lang naman ang mga higad. No harm will happen naman kaya kailangan act normal ka lang haha? Iwas muna sa gulo. Okay? I don’t want to make a scene here.  Kaya ito ako act normal. Iisipin ko na lang na hindi ako nakakakita ng makakating higad.

Tama yon ang gagawin ko.

So ito na lakad ..

Lakad..

Inhale..

Exhale..

Lakad..

Wala kang nakikitang mga PDA.

Ito na malapit na.

Palagpas na ako sa kanila.

So Gilo gusto mo bang dumaan na muna sa condo ko mamaya after ng last class natin?” malanding pagkakasabi nong butiki ay mali nong babae pala kay gilo nang malapit ko na silang makatapat.

 “You know na medyo malamig kasi baka gusto mo lang namang magpainit.” Nang aakit na dagdag pa nito.

uuughhwaaa (sound effect po ng parang nasusuka) my god ang daming higad na nagkakalat, ang KAKATI grabe.” Parinig ko sa kanila with matching kamot effect pa sa braso ko, ang kati kasi eh you know naman diba na pagmalapit sa higad ay mali sa MGA HIGAD ang tendency is mangati ka diba? Diba I’m right naman.

His not that popular, I don't even KNOW HIMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon