Chapter 10

10 4 0
                                    

Hindi ako damsel in distress, hindi ko rin kelangan ng tagapagligtas and most of all, hindi ako pabebe, sadyang puno lang ng kadramahan yung buhay ko.

"Jul, what happened in there?" alalang tanong ni Travis.

Sobrang galit ang nararamdaman ko ngayon, sasabog na yung utak ko sa kakapigil ng galit at iniyak ko nalang. First of all, hindi ko pwedeng atakihin si Ella nang bastang basta dahil I'm a scholar at wala akong pambayad kung mawawala 'yon. Second of all, I'm staying out of highschool drama. Lastly, I need ice cream.

"Ice cream" is all I managed to say.

Hindi kami pumunta sa first subject dahil bumili kami ni Travis ng ice cream sa foodstore.
Hindi rin ako nagsalita hangga't naubos ko yung dalawang ice cream.

"So, pwede mo na bang sasabihin kung anong nangyari?" mahina niyang tanong.

"Ask your girlfriend." I said, irritated.

"What happened?" tanong niya ulit.

I shot him a glare.

"Sabi mo ask my girlfriend, tinatanong kita ngayon." nginitian ako ng bakulaw.

Binatukan ko siya at tumawa. Bilib ako dahil hindi man lang siya napaatras o nasaktan sa ginawa ko, napakabukod kasi ng kanyang katawan.

"I'm just kidding Julie, I was trying to make you laugh." he flashed a smile.

I faced him and I gave him my serious look but when he smiled, we both just laughed.

"You feeling good now, Jul?" ani ni Travis.

Tumango ako at sinabi ko ang lahat na nangyari. "Tell me with all honesty Trav, hindi mo ba talaga girlfriend si Ella?" seryosong tanong ko.

He drew an X near his chest. "Cross my heart hindi ko girlfriend si Ella, well I was courting her pero hindi ko tinuloy."

Hindi ko na inalam kung bakit tumigil siya sa panliligaw kay Ella.

"Kaya pala nababaliw na siya sayo. Sinabi niya rin na layuan kita at yon kala ko magjowa kayo." sabi ko.

"Jul, kapag sasaktan ka ni Ella sabihin mo agad dahil-"

"I can handle myself, Trav." giit ko.

Inilapit niya ang kanyang mukha sa akin parang 1 inch nalang at didikit na ang labi namin. She brushed my hair to my ear. Pinikit ko yung mata ko at nanatili sa kinatatayuan ko.

"Okay, my Wonder Woman." he whispered.

Inilapit ko pa yung mukha ko. "I'm not yours, bakulaw." I whispered back.

Magaan na yung feeling ko. Tumawid ang isang alaala sa aking utak, kapag alam ni daddy na hindi maganda yung araw ko, palagi niya akong pinakakain ng ice cream.

I smiled. "Nakatulala naman si Wonder Woman." si Travis. "Balik na tayo sa school o gusto mo mag relax tayo." tinaas niya ang kanyag kilay.

"School" nginuso at hinarap ko siya "I will never have sex with you, bakulaw." dinilaan ko siya.

"Ever?" biro niya.

"Never ever." sabi ko

He smiled. "I can wait."

We rode in his big bike and went to our second class. Umupo ako sa gilid ni Dynah at si Travis naman sa likuran ni Ella.

"Dyn, I'm sorry I left you at the cafeteria. Punong puno na ako sa booblang na yon." sabay kaming tumawa.

When I EscapedWhere stories live. Discover now