Chapter 15 the medal

511 7 0
                                    

Vee's View

papunta kami ngayon sa isang kwarto ng dad ni cee, may paguusapan pa daw kami.

pagpasok namin sa isang kwarto, napansin kong ang daming pictures. tinignan ko ang mga pictures na nakalagay sa mga frame. nabigla ako at ang batch ko yun nung nagtraining kami for marines.

nagtataka kayo pano ako naging marines, actually nung nasa states pa ako naging marines ako dun ko nakilala dad ni cee.

tpos may biglang tumatawag sakin.

'vee, reminiscing?', tanong sakin ng dad ni cee.

'kinda sir, brings back the memories', sabi ko na lang.

tpos may kinuha siya sa table.

'DoD wants you to give this', inabot niya sakin ang isang box na may papel.

Note

'for the outstanding service you showed in the middle of uneven odds, putting you life in the line...

...

...

...

...

we are awarding you this distinguish service cross', binuksan ko ang box at nakita ko ang medal.

'you deserve to have this award son, i know dahil dun sa mission na yon you lost men and one of them is your closest friend', dagdag niya.

'but you need to move on, and i'm happy that you're my baby's boyfriend', sabi sakin sabay tap sa shoulder ko.

'and by the way', inabot niya muna sakin ang dog tag ko na iniwan ko nun sa barracks namin tpos inabot ang 4 pang box with note from DoD. 'give this to josh, earl, gerald and nath', oo kasama ko ung apat na yun sa marines at sabay kaming umalis katapos malaman nilang aalis na ako sa service.

'yes sir, it's an honor to have this medal and to be you daughter's boyfriend', sabay saludo sa kanya. 'and by the way call me dad, stop the formalities, you're part of the family now', sabi niya sakin.

nauna ng bumalik sa dining room ang dad ni cee. sinuot ko lang muna ang dog tag ko and bumalik na din ako sa dining room at umupo sa tabi ni cee, i gave her a kiss sa cheeks then we eat and chat.

ANGELSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon