Chapter 17 pagbabalik ni grace

555 9 1
                                    

Grace's View

hi guys, by the way i'm grace, gracelyn maglalang. bestfriend ako ni cindy since high school, nung nagcollege kami nagkahiwalay kami dahil nagaral ako sa university na pinapasukan ngayon ni cindy. nabalitaan ko na lumipat na siya ng campus kaya nung paguwi ko gusto ko siyang puntahan kaya i texted her, kaso busy daw siya sa battle of the bands. wow, sumasali na pala si bess sa mga ganun, sabagay magaling naman siya pagdating sa music. may boyfriend na din pala siya, itong NBSB na babaeng to nagkaboyfriend na hindi sinasabi sakin. kaya sabi ko na lang sa kanya na pakilala na niya sakin para makilatis ko, baka pinagloloko lang niya ang bess ko. bess invited me to watch the battle of the bands para na din daw makilala ko na boyfriend niya and makilala ang grupo na sinalihan niya.

sa venue, nasa bandang side ako malapit sa backstage para madali ko makita si bess, sa dami ng tao siksikan na sa lugar. nagcr muna ako tutal hindi pa naman sila, then nung may narinig na akong nagstart na kumanta, familiar sakin ang boses, boses ni bess ko yun, kaya nagmadali akong lumabas upang makita siyang magperform. siya lang ang naaninag ko kasi siya ang pinakamalapit sakin, nakita ko din yung ginawa nung guy habang kumakanta silang dalawa, yun ata ang boyfriend niya, ang sweet niya. nasa mabuting kamay ang bess ko at napakasweet ng boyfriend niya doing that infront of many people. nagdesisyon na akong umalis na muna and pumunta sa isang fastfood chain na malapit and i will text bess na doon na lang kami magkita.

sa paglalakad ko may humarang saking grupo ng mga lalake, and from the looks of it nakainom na ang mga ito.

'miss, sama ka naman samin', sabi nung isa.

'ayaw ko nga', sabi ko.

'pakipot ka pa sumama ka na lang samin mageenjoy ka pa din', wala na sa katinuan tong mga to, natatakot na ako. hinihila na nila ako ng biglang may humarang na isang grupo ng lalaki. ung isang nasa harap ko nakajacket na color black and red pero di ko masyadong makita ang nakalagay na words kasi madilim na din sa lugar.

may naalala ako bigla sa ginawa nung grupong ito na tumulong sakin, parang nung una kong nakilala si vee. oo ako ang ex girlfriend ni vincent mendoza. ayaw ko na kasi siyang masaktan pa lalo na naka ayos na ang fix marraige ko sa anak ng kasosyo ni dad sa state. nakipaghiwalay ako kahit masakit sa akin, at alam ko sa kanya din. pag dating ko sa state, pinakilala na sakin yung ikakasal sa akin. bandang huli, hindi din natuloy ang kasal kasi nagbackout ako.

the truth is, bumalik ako ngayon sa Pinas to find him, vincent mendoza. mahal na mahal ko siya, sana napatawad na niya ako and kung pwede sana kaming magkabalikan.

'miss okay ka lang?', tanong ng isang babae, kasama ata nila.

paglingon ko, 'bess...', yan na lang ang nasabi ko.

'bess, anong ginagawa mo dito', sabi niya sakin habang nasasapakan ang mga lalaki at tinutulungan ako ni bess.

bago pa ako makapagsalita dumating na ang mga security at pinaalis na ang mga lasing na lalake. lalapitan ko sana ang mga lalaking tumulong sakin para magpasalamat ako ng bigla akong mapatigil, paglingon nung isa sa kanila, pamilyar ang mukha... si vincent ba ito? you've got to be kidding me...

Vee's View

nabigla na lang ako sa nakita ko, si grace na ex ko ang babaeng binabastos ng mga lalakeng lasing. tinignan ko sina jay, ganun din ang reaksyon nila. hindi kami makapaniwala sa nakikita namin, si grace nasa harap namin.

'vincent...', sabi ni grace, napansin kong nagtataka si bhey(cee).

'grace? kaw ba talaga yan?', tanong ko sa kanya. kasabi ko noon lumapit na ako kay bhey(cee) at tatanungin ko kung ayos lang siya.

'bess magkakilala kayo ni vee?', tanong ni bhey(cee) habang nakaakbay ako sa kanya.

'ahhh... ehhh... oo...', hindi siya makasagot ng maayos.

'really? good, so you already know my boyfriend', sabi ni bhey(cee) sa kanya.

tahimik ang lahat, ewan ko kung bakit. 'hay guys, we have a celebration to go to, ang tahimik niya bigla. lets go', sabi ko na lang sa kanila. tinanong ako ni bhey(cee) kung pwede ba daw makasama ang bestfriend niya tutal kilala na din niya pala kami. kahit sa ayoko, umoo na lang ako. kasabi kong payag na ako nakita ko ang smile sa mukha ng mapagmahal kong girlfriend at dahil dun nawala ang mga bagay na iniisip ko.

Cee's View

nagtataka pa din ako kung bakit magkakilala sina bess at bi(vee), wala namang nabanggit sakin si bess about dun dati pag nagkikita kami.

nasa sasakyan kami ngayon ni bi(vee), pinasakay na siya ni bi(vee) kasi daw nakamotor lang ang apat at may dalang instrumento ang tatlo at para daw makapag kwentuhan pa kami.

'uhm... bess matanung ko lang. paano mo nakilala si vee?', tanong ko kay bess. napansin kong tahimik lang si vee sa tabi ko, nasa harapan kasi kami at siya ang nagddrive.

'uhm... kasi...', nauutal niyang sagot.

isang malamin na exhale ang ginawa ni bess bago siya sumagot ng matino.

'bess, wag ka sanang mabigla at magalit sa sasabihin ko sayo ha. actually, vincent is my ex-boyfriend', sabi niya sakin. nabigla ako sa sinabi ni bess. ano daw? ex niya si bi(vee)? tinignan ko si bi(vee), 'bhey galit ka ba?', bigla na lang niyang nasabi sakin. buti na lang at open kami sa dating relationship ni vee, grace tawag niya kaya hindi ko alam na si bess pala ang tinutukoy niya.

kahit papaano nasaktan ako sa nalaman ko. bago pa man sabihin ang sasabihin ko, hinawakan ni bi(vee) ang kamay ko at tumingin siya sakin na parang sinasabi niyang kaw lang ang mahal ko wala ng iba, kaya nawala na nag selos dahil dun sa nakita kong reaction niya kanina nung nakita niya si bess.

'bakit ka pala umuwi bess? ganda na ng buhay niyo sa states', tanong ko sa kanya and i have a feeling na may malalaman akong ikabibigla ko.

'actually umuwi ako para may hanapin, kausapin, magpasorry at...', napatigil siya sa sasabihin niya.

'ngayon ayos na kasi sa tingin ko nasa mabuting kamay na ang hinahanap ko', sabi niya. i have a feeling na si bi(vee) ang tinutukoy niya.

Grace's View

nakita ko na ang hinahanap ko, kaso masaya na siya sa bestfriend ko. alam kong hindi niya sasaktan si bess, kilala ko magmahal tong si vincent. gagawin niya lahat mapasaya lang niya ang taong mahal niya. nanghihinayang lang ako at pinakawalan ko pa siya. 

'bess, may i talk to vincent for a moment, magpapasorry lang ako sa kanya', pabulong kong sinabi kay bess.

'it's okay bess, usap muna kayong dalawa, alam ko ang nangyari sa inyo kaya i think you and my bi must talk things out para magkaayos na kayo', sabi niya.

'bess, wag kang magselos. kilala ko yang vincent na yan, pag nagmahal yan isa lang talaga. gagawin niya ang lahat mapasaya lang niya ang taong mahal niya. marespeto sa babae yan lalo na sa taong mahal niya. maalaga at higit sa lahat responsableng lalake', sinabi ko kay bess. napansin kong naluluha na siya, alam kong nagseselos siya sakin. yinakap ko na siya ng mahigpit.

'bess, sorry talaga ha. kakalimutan ko na ang lahat dahil alam kong ikaw na ang mahal ng taong mahal ko', sabi ko sa kanya.

'bess, thank you. alam mo mahal na mahal ko si vee, di ko kayang mawala siya sakin. siya lang ang gusto kong makasama sa buhay, kaya thanks you're such a good friend to me. lam ko makakahanap ka pa ng mashihigit pa kay vee, thank you so much, love you bess', sabi niya. naiiyak na din ako kasi malungkot na iba na ang mahal ng taong mahal ko pero masaya kasi sa bestfriend ko siya muling nagmahal. alam kong magtatagal itong dalawang to alam ko kasi ang ugali nila.

ANGELSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon