Chapter 18 forgiveness

499 8 0
                                    

Grace's View

'Vee, wait... can we talk? na tayo lang. don't worry about bess, kinausap ko na siya and pumayag na siya', sabi ko sa kanya.

tumango na lang siya, at sa may parking lot kami nagusap. ang tagal na naming hindi nagkita at gustong gusto ko na siyang kausapin. gusto kong humingi ng tawad sa kanya.

Vee's View

nasa parking lot kami ngayon, nagpaalam daw siya kay bhey(cee). 'vinvent, i want to say sorry...', natahimik ako dun sa mga bigla niyang sinasabi.

'sorry for what?', tanong ko sa kanya. hindi na ako bitter sa kanya, nakapagmove-on na ako at mahal na mahal ko si bhey(cee),

'sa pagiwan ko sayo, alam ko hindi sapat ang pagsabi ng sorry katapos kitang iwan at saktan', pagpatuloy niya, tahimik lang ako.

'to tell you the truth, i'm engaged nung iniwan kita. kinausap ko sina dad at naintindihan niya ako kaya hindi na nila tinuloy ang pagpapakasal. after noon umuwi ako para balikan ka, pero now i realized that you are happy now with my bess', sabi niya sakin.

'alam mo grace, matagal na kitang napatawad. thanks at ngayon nagkaayos na tayo, at salamat minahal mo ako ng totoo. sorry kung hindi na kita kayang mahalin tulad ng dati. mahal na mahal ko si cee, alam mo ako pag nagmahal. let's be friends, i missed your company to be honest. nung dumating si cee, napabago niya ako kaya nawala ang lungkot na nadama ko noon.', sabi ko sa kanya.

'mahalin mo bess ko, wag mo siyang sasaktan, wag mo siyang iiwan, lagi mong sanang gawin ang ginagawa mo sakin noon, kasi dati lagi mo akong pinapasaya, lagi kang anjan para sakin. kaya pinagkakatiwala ko siya sayo at pinagkakatiwala ko din kita sa kanya', sabi niya.

Grace's View

naiiyak ako sa sinasabi ko sa kanya, masakit pero yon ang totoo. mahal na mahal ko siya at alam kong mahal din siya ng bess ko. mahal nila ang isa't isa at masaya ako para sa kanila.

'let's be friends?', tanong ni vincent sakin.

'yes, let's be friends', sabi ko sa kanya na nagbigay ng smile sa kanya, yung smile na matagal ko ng hindi nakikita.

'ano tara? hinihintay ka na...', hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng bigla niya akong yakapin.

'thanks for everything, hindi ko sasaktan bestfriend mo. mahal na mahal ko siya', pabulong niyang sabi sakin.

ANGELSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon