kauwi ko kumain lang ako with my family.
'Vee busy mo ata? anong meron' tanong ni dad.
'Hindi naman po. may rinereview lang kong application form sa grupo. naghahanap kasi kami ngayon ni kuya dee ng bagong female vocalist. aalis na kasi si Tee lilipat ng papasukang university', sagot ko. saktong tapos na akong kumain kaya sinabi ko na lang na aakyat na ako at marami pa akong gagawin.
malaki ng konti ang kwarto ko, sound-proof by request ko. nasa loob kasi ang amplifier, guitars, drums, my upright piano, violin, bass. sabihin na nating kwarto na ng musikero. den i have a special room kung saan andun ung pc ko para sa mga school stuffs ko.
kahit na busy ako sa grupo ko isa pa din ako sa mga top students ng campus. hindi lang halata kasi majority ng mga top students sa campus old style, heavy books, big bag, notebooks. ako isang backpack lang dala andun na laptop and tablet ko.
rineview ko ung application form ni cindy. napa wow nalang ako ng makita mga credentials niya. singer, composer, pianist. san ka pa... naging interesado ako ng di oras sa kanya parang merong something sa babaeing ito. buti na lang at kasama ung cellphone number kaya tinext ko siya.
TEXT
'Hi Cindy.'text ko
'Hello po. Who's this?', reply niya.
'It's me Vee, still remember me?',reply ko naman
....
napahaba ang text namin. makwento din pala ito tulad ko.
'I'm going to sleep na may pasok pa bukas', sabi niya.
'Ay... ang aga pa 10 pa lang. well gnun ba. cge. by the way be at the office bukas mga 5 pm' reply ko.
'Okay po. nyt' last text niya.
napahaba ang text namin ni cindy hindi ko napansin ang oras. inaantok na ako at aiaw ko nang magreview. dinaan ko na lang sa tulog.
Chapter 3 The meeting
the usual nanaman kami aral, kaso ngayong araw na ito iba. kapasok ko sa room namin, wala pang masyadong tao. hindi nagtagal pumasok na ang prof namin, kumpleto na halos, kaso may hinahanap ang prof namin, may kulang daw sa klasi.
'Sir kami naman po usually magkakasama sa klase? Meron po bang irreg na papasok?', tanong ng isa kong kaklase.
biglang may pumasok sa classroom hingal na hingal. pamilyar yung mukha niya, hindi ko lang alam kung saan ko nakita.
'Sorry sir I'm late, I just transferred this sem and got lost along the way here', sabi nung babaeng dumating
'It's okay miss?' tanong ng prof.
'Cindy sir, Cindy Castro po', sagot ni Cindy.
'Oh so your ms. Castro? Okay take your seat and well start our class, anywhere is fine we dont have arrangements here'. sabi ng prof namin.
lahat ng mga lalake sa klase ko sa kanya lang nakatingin. bakit hindi sobrang ganda at sexy ni cindy...
habang naghahanap siya ng mauupuan bigla siyang napatigil at napangiti, parang nakahanap na siya ng mauupuan. naglalakad na siya at napansin kong papalapit siya sakin.
'Hi vee... may nakaupo na ba dito?', tanong niya sakin.
'Hi cindy... wala naman...', sabi ko naman sa kanya.
at nagstart na ang klase. napansin kong napaka seryoso niya sa pagaaral. naisip ko tuloy na hahabol pa ata ito ng magna o kaya suma habang pinagmamasdan ko siya. bigla siyang lumingon at umiwas naman ako ng tingin sa kanya at nagconcentrate na lang sa lesson.