Chapter 50 - Question Mark

1.5K 68 14
                                    

*Allie's POV*

Naramdaman ko ang paninigas niya. Pero, bakit? May sinabi ba akong mali?

"Sister?" tanong niya.

"Yeah, ate ko. She's married by the way. Anak niya 'yong mga nasa pictures kanina."

Pero mukhang 'di siya satisfied sa sagot ko. May malaking question mark sa mukha niya. Kunot ang noo at magkasalubong ang dalawang kilay.

"Was she the one you were begging not to leave you?"

I was caught offguard. Saan naman niya nakuha 'yon?

"What do you mean?"

"Wala. Tinatanong ko lang naman bakit kailangan mong maligo eh ihahatid mo lang naman ako pauwi."

Change topic naman agad. Kukulitin ko pa dapat siya pero hawak niya na ang handle ang pinto. Gusto niya na ngang umuwi.

========

Sa parking...

"Bakit ka diyan sa likod? Driver na driver talaga tingin mo sa'kin no kahit ikaw 'yong walang ligo?"

Umirap lang siya. Hindi bumitaw ang pagkakatitig ng masama sa'kin and ini-slam ang pinto ng sasakyan. Ang maldita niya 'di ba? Pero dahil wala siyang choice, sa harapan na rin siya umupo.

On the way, hindi ko napigilang mapangiti.

"Ano na naman? Do you really think I can't see you laughing by yourself? Ako na naman na pinagta-"

"I wasn't laughing. I am smiling." Humarap ako sa kanya at binigyan siya ng biggest smile ko.

"Dahil?"

"Akin na lang 'yon."

Naalala ko kasi what happened kaninang madaling araw dito sa sasakyan.

"Ano nga?"

"I just remembered what happened earlier. I mean "earlier"". sabi ko while air quoting "earlier".

Tinaasan niya lang ako ng kilay.

Bago siya bumaba sa sasakyan...

"Thanks Allie!"

"Anytime." sabi ko sabay kindat.

Umirap na lang siya sabay iling habang bumababa sa sasakyan kaya napatawa na lang ako.

"By the way Aya. You still owe me one. I'll pick you up tomorrow before lunch." pahabol kong sabi bago pa man lang siya tuluyang pumasok sa condo building niya.

BLOOMING STREET [GxG] - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon