Chapter 57 - Tanga

1.6K 60 7
                                    

*Allie's POV*

I didn't plan to reveal my past kay Aya this way, too dramatic. Pero, when memories flash back along with a surge of different emotions, I can't help but get carried away. Kaya nga 'di ko rin namamalayang napaluha na naman ako.

Until now, sinisisi ko pa rin ang sarili ko. Ako ang nagdala sa kanya dito. If only naging supportive lang ako umpisa pa lang, then maybe buhay pa siya ngayon. If only nilet go ko siya ng mas maaga.

"Don't be too hard on yourself Allie." sabi niya.

Was I really that hard on yourself?

Yes boss. Pinigilan mo ang sarili mo maging masaya because you thought it would be unfair to Cris.

Pero deserve ko 'to. Kasalanan ko naman talaga.

"There's no one else to blame Aya but me."

"You just love her that much."

"I realized it was only a one-sided love. It wasn't in the beginning though because it was reciprocated. In the end, it was already more of possession, which killed her."

Kahit saang anggulo tingnan, bumabalik pa rin sa pagiging selfish ko ang dahilan ng kanyang pagkamatay. It wasn't like I was holding a knife nor she slashing her wrist.

<Flashback>

"Babe, don't make this hard for me please."

Hindi ako nagsalita. Nasa sala kami. I was just sitting on the couch, nakapatong and crossed ang mga paa sa taas ng table, looking at the tv screen, and holding a beer on my right hand while the other's massaging my head dahil inaabsorb ko ang sinasabi niya. I mean, I just can't believe itutuloy niya ang pag-alis.

"Babe, kausapin mo naman ako. Para naman akong tanga dito."

"Tanga? Ano ulit? Para kang tanga?" sarcastic kong sagot. I guess it's the alcohol talking.

"O-oo. Kasi naman parang wala akong kausap. Tangang-tanga 'di ba?"

That caused me to snap right there and then.

"May mas tatanga pa ba sa'kin Cris? May mas tatanga pa ba sa'kin na naniniwalamg 'di ka aalis? na 'di mo'ko iiwan? na ako ang pipiliin mo? na ako lang? kahit matagal ko nang alam that you've been cheating on me and planning to leave me?"

"A-allie...Paan-"

Napatayo ako when she's attempting na suyuin ako nang tumabi siya sa'kin.

"Ang tanga ko 'di ba? Ganito ang tanga Cris. It isn't as shallow as your belief of what tanga is. Ang tanga ko to believe we can still work this out. That we still have a future. Na you'll wake up and realize na ako na lang pala ulit ang mahal mo. Ako lang. I never thought I'd be this stupid."

I thought I can just continuously fool myself. Pero hindi pala. Magbi-breakdown din pala ako.

Nakayuko lang siya at umiiyak habang paulit-ulit na nagso-sorry.

Pasugod akong lumapit sa kanya at hinila siya patayo. I dragged her towards the door.

"Your sorry's long overdue Cris. Gusto mong umalis 'di ba?! Go! Since ito naman ang gusto mo, eh 'di umalis ka na! Nobody's going to stop you now! Get out and don't ever come back in this house or in my life!" sabi ko habang tinutulak siya palabas ng pinto and finally slammed the door pagkalabas niya.

Sa sobrang galit ko, pinagtatapon ko sa pader ang ibang empty bottles ng beer sa taas ng center table sa sala. All of a sudden, parang binuhusan ako ng malamig ng tubig when reality started to sink in.

Anong ginawa ko? Iiwan niya na ba talaga ako?

"No! No! No!"

Napabalikwas ako at binuksan ang pinto, umaasang she's just there waiting for me. Pero, walang tao sa labas, sa hallway. Tinakbo ko ng ilang hakbang lang ang elevator at nagmamadaling pinindot ng ilang beses ang down button.

"Come on! Please! Makisama ka naman!" galit kong comment sa elevator.

Pagkababa ko sa ground floor, nagtatakang mukha ng guard ang sumalubong sa'kin.

"Kuya, si Cris?" tanong ko.

"Kakasakay lang po ng taxi ma'am."

"Shit! Shit! Shit!"

<to be continued...>

BLOOMING STREET [GxG] - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon