Chapter 43 - Punch Line

1.6K 62 8
                                    

*Allie's POV*

Ang aga ni Aya today ah? Nauna pa siya sa'kin and mukhang busy siya. Pasimple akong dumaan sa office niya para sana mag-hi if magkatinginan kami. Pero, mukhang 'di niya ako nakita.

Nakita kong kinuha niya ang cup of coffee and dahan-dahan itong ininom. Parang nag-slow motion habang nilulunok niya ang kape. Alam mo 'yong typical na drinking moment sa movies na naka-slow motion. Ganun. It happens pala talaga.

Sana naging cup na lang ako.

Wow boss, punch line.

Wait, hindi Starbucks 'yon ah. CBTL na siya ulit? May iba. There's something wrong.

"Hey Allie, anong ginagawa mo diyan?"

Nagulat ako nang dumating si Steph na may dalang 2 cups of coffee.

Napansin kong napatingin si Aya saglit pero hindi sa akin and back to work ulit.

"W-wala. On my way sa office ko."

"Kanina ka pa kasi nakatayo diyan. Are you here to speak with Aya?"

Panira naman talaga sa moment this girl oh.

"N-no! No! I was...uhm...I was really just passing by."

Bakit ba kailangan ko mag-explain sa kanya?

"Nevermind. For you." sabi niya habang nakangiting inaabot sa'kin ang isang cup.

"Thanks." sabi ko at kinuha na lang ang cup kahit ayoko para wala na siyang marami pang sasabihin.

==========

Para ulit kaming bagong workmates ni Aya. Ayaw niya na naman akong kausapin. Iniiwasan niya talaga ako. I know that for sure. Pero, bakit? Wala naman akong maalalang ginawang mali sa kanya. As far as I can remember, ang sweet at ang saya na namin sa Baguio before she left.

Did something happen in Singapore?

Pero hindi eh, kasi sabi ni Chris ok naman daw siya when she was there. Minimessage ko rin si Aya on Social Media during that time pero, she did not bother to reply. Ang masakit pa, seen zoned lang. Mas matatanggap ko if 'di niya seen eh. That way I could assume hindi niya nakita pero 'yong nakita niya pero walang reply, ang sakit dude.

Talk to her boss.

How can I? Ayaw niya akong kausapin. Plano ko naman talagang i-continue what I think we have started pero I also didn't have the chance kasi ang clingy nitong si Steph na napagbigyan ko lang ng lunch isang beses, feeling niya we already have something special.

Oh God, ayaw niya akong tantanan.

==========

Ilang araw nang cold si Aya sa'kin. Minsan sa hallway, 'pag nagkakasalubong kami, alam kong pretentious lang may kung anong kinakalikot siya sa Ipad or sa
phone niya. May times din na instead dederetso towards me, liliko siya sa team niya and kunyari may itatanong.

This is already getting way out of hand. Hindi pwedeng ang awkward namin sa isa't isa sa meeting bukas. I need to talk to her.

That's what I told you!

==========

Author's Note:
Hi KeighKeiput13!
As requested...alam ko hindi ito ang hinihingi mo. LOL

BLOOMING STREET [GxG] - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon