Chapter 55 - Cristine

1.8K 67 12
                                    

Author's Notes:

For some unknown reasons, hindi yata visible for some ang Chapter 54. 😢 Hopefully you can read that before this chapter.

==========

*Allie's POV*

"Because you don't have to squeeze really hard to know my story." sagot ko sa tanong niya kung bakit kami pumunta rito.

Alam ko bringing her here confused her. Maraming tanong ang pumapasok sa isip niya ngayon for sure. And, I think I'm ready to answer those.

Nagtataka man, sumama pa rin siya sa'kin. Used to her being makulit and matanong, surprisingly, tahimik lang siya sa tabi ko. Maybe because this place also makes her remember sad memories.

"We're here." pabulong kong sabi at naupo sa regular kong kinauupuan, a small portion of bricks near sa puntod niya.

Inilagay ko rin ang dala kong basket of white flowers and a single stemmed sunflower next to it. Yes, dumaan ako kanina sa Blooming Street to pick this up pati na rin ang flowers for Aya. I really have planned to bring her here today kaya hinintay ko talaga siya. I can't just let Bea ruin my plan.

Matagal kong pinag-isipan 'to. I'm scared to share my truth. I'm scared na mangyayari ulit ang nangyari in the past. But, Aya's worth it and she's a risk I'm willing to take.

Bringing Cris her favorite flowers has been an ongoing habit for the past 2 years. Oo, ito ang dahilan ng pagiging regular-once-a-month-Sunday customer ko sa Blooming street.

"Cris?" tanong niya.

Tumango lang ako. Umupo na rin siya. Kitang-kita ko sa mukha niya ang mas matindi pang confusion, may question mark ulit. This time, it's bigger.

I expect her to throw me a lot of questions pero 'di siya nagsalita. Umupo na rin siya sa tabi ko. She patiently waited until nagpakawala ako ng buntong-hininga baho simulan ang kwento.

"Cris was my ex-girlfriend, Cristine."

Tumango lang siya ulit. Para bang pinapa-sink niya pa sa sarili niya ang sinasabi ko. I know she has confused Chris and Cris - Christine, my sister and Cristine, my ex-girlfriend.

"Tell me about her." sabi niya.

"We were together for 4 years. She died 2 years ago."

Nakita ko na naman sa mukha niya ang 'yon-na-'yon? reaction. Bihira lang kasi talaga akong magkwento.

"I knew about her affair several months before she died. I intentionally did not confront her about it kasi natatakot ako. Natatakot ako na hindi ako ang pipiliin niya and I wasn't ready for that. Yes, call me selfish. I won't mind. Pero, I just couldn't let our planned future go just because of her infidelity. I love her like that Aya. Hindi naman siguro pagiging selfish 'yon."

Gusto ko si Aya kaya sinasabi ko 'to sa kanya. She needs to know my past. Pero, hindi madali para sa'kin na gawin 'to. Hindi ko alam kung matatakot din siya kagaya ko. Hindi ko alam how she's going to take all these. Pero, habang mas lumalalim ang nararamdaman ko sa kanya, mas mahirap if ididelay ko pa 'to.

I'm no longer sure kung anong mangyayari sa'min after this. First time pa lang naming mag-"date" and with all these revelations, 'di ko alam if may kasunod pa. Pero, may sasakit pa ba sa nangyari sa'min ni Cris? So, ready naman na ako if lalayo si Aya sa'kin after this. At least 'di ba, maaga pa.

"I blamed myself kung bakit she had to cheat. Hindi naman niya gagawin 'yon if she was happy or satisfied with me 'di ba? Kaya inintindi ko siya. Everyday bago ako matulog, tinititigan ko siya at kinakausap. Tinatanong ko kung saan ako nagkulang kahit alam kong wala akong makukuhang sagot. Pero, the next day, I always act like nothing happened. Hindi niya napapansin how I had several sleepless nights kasi nag-iisip ako paano babawi sa kanya."

"It was her fault Allie. Until when are you going to blame yourself?"

The whole time na naupo kami dito, ngayon lang siya ulit tumingin sa'kin.

"I don't Aya. Ako lang naman talaga dapat ang sisisihin sa lahat ng nangyari. I even believe I should even be in prison right now. I killed her Aya."

BLOOMING STREET [GxG] - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon