Chapter 6

6K 162 1
                                    

DESSA

After that night I can safely say na naging maganda ang relasyon namin ni Second. Kahit pa noong bumalik sina Ali galing sa honeymoon nila ay maayos pa din siya.

Si Sam ang pinakasumaya sa ganoong ralasyon namin. He is already so intimate with me na kahit sina Tita at Tito ay nagugulat minsan sa pagpiPDA daw namin. Nakakahiya na nga minsan eh.

Pero sabi ko nga mas mabuti na yun kaysa yung dati na para kaming hindi mag-asawa.

"Alis na ako. I'll be home before 5..." paalam sa akin ni Second sabay halik sa aking noo bago pumasok sa trabaho.

"Sige mag-iingat ka." sinuklian naman niya ako ng isang maluwag na ngiti. Mas lalo pa tuloy siyang gumwapo.

"Sure I will, wifey.." aniya saka kumindat pa sa akin. Grabe naman ang rambulan ng mga paru paro sa tiyan ko dahil sa pagtawag niya sa aking wifey.

Akal ko'y tuluyan na siyang aalis at babalik na sana ako sa kusina ng bigla na lamang siya bumalik at yinakap ako mula sa likod. Isinubsob niya ang mukha sa batok ko.

"parang ayaw ko na pala umalis.." bulong niya sa akin. Tila tumayo naman ang mga balahibo ko.

"ayy naku. Ano na namang kalokohan yang naiisip mo ah?" kunwari di apektadong tanong ko sa kanya.

"you know me too well wifey. Magkulong na kang kaya tayo sa kwarto. Buong aaw at gabi,." napakalas naman ako sa yakap niya bigla. Natawa naman siya sa panlalaki ng mata ko.

"you're so cute wifey.." ngingiti ngiti komento pa niya kaya napahilamos ako ng mukha saka tatalikod na sana ng pihitin niya muli ako paharapa at walang sabi sabing nilukumos ako ng halik sa labi.

",mmmmm.." pagpupumiglas ko pero bilang si Second naman siya di niya ako hinayaang makawala. Bagkus, hinapit niya ang beywang ko palapit sa katawan niya kaya wala akong nagawa kundi ikawit ang mga braso ko sa batok niya.

Buong puso kong tinugon ang mga halik niya na nakakaliyo at nakakawala sa sarili. The moment he's about to straddle my legs to wrap it around his waist, bigla na lamang may tumikhim dahilan upang mapahiwalay kami bigla.

It was Ali.

"Magpapahatid daw sana ang mga bata kay Second papuntang skul." naiilang na ani Ali.

Nakatakip ang magkabila niyang palad sa mata nina Iris at Sam saka namumulang nakaiwas ang tingin sa amin. Kung anong hiya ko ay ganun naman ang naging tawa ni Second.

Goodness. We are just about to do it sa hagdanan.
Nakakahiya!

Tinanggal naman na niya ang pagkakatakip sa mata ng dalawang bata.

"ano pong ginagawa niyo? Bakit kailangan takpan ni Mommy ang mga mata namin?"  nakangusong tanong ni Iris.

"Oo nga Daddy. Bakit magkadikit kayo masyado ni Mommy kanina?" dagdag pang tanong ni Sam. Natatawa pa din si Second at ako nama'y di malaman ang ipapalusot.

"naku..little angels.,napuwing lang si Mommy Dessa at tinatanggal lang ni Daddy Second kaya sila magkalapit. Tinakpan ko ang mga mata niyo para hindi lumipat sa inyo yung puwing., Papasok pa naman kayo sa skul..." tumango tango naman ang dalawa sa paliwanag ni Ali.

woah salamat Ali...

"Tara na po Daddy.." anyaya ni Sam kaya napatango naman ako kay Second. I bet i'm still flushed. Hinawakan naman ni Second ang kamay ng dalawang bata saka humalik sa akin at ngumiti siya kay Ali.

"You always have the best alibi ever, Ali. Galing mo pa ring magpalusot.." tatawa tawang ani Second sabay kindat kay Ali na animo'y may naalala galing sa nakaraan.

Napapailing naman si Ali saka ngumiti sa akin. Nang tuluyan ng nakapagpaalam ang mga bata sa amin ay kami na lamang ni Ali ang naiwang nakatanaw sa papaalis ng kotse ni Second.

"I can see that you're relationship is improving. Keep it up.." nakangiting baling sa akin ni Ali. Nakunot ang noo ko.

May alam ba siya?

As if on cue, nabasa niya ang laman ng isip ko.

"Di naman ako manhid para di maramdaman na hindi ganun kaayos ang relasyon niyo ni Second noon pa lang. I somewhat feel guilty about it. I know it's partly about me." napabuntong hininga siya saka humawak sa maliit na umbok sa tiyan.

"But trust me when I tell you that First means the world to me. Kung anuman ang mayroon sa amin ni Second noon, ibinaon ko na ito sa nakaraan.. Tsaka may baby bump na ako ohh...ampangit ko na din daw sabi ni Iris.," natatawa nitong sabi kaya di ko maiwasang humanga pa rin sa kanya.

Kaya nga labis ang konsensya ko sa tuwing selos na selos ako sa kanya at hinihiling ko na sana wala na lang siya. Nakakaguilty.

She suddenly hugged me. A very comforting hug while she's carressing my back.

"Don't give up on him. I know sooner later bibigay din siya. You are an amazing woman at di ka mahirap mahalin." aniya saka kumalas sa pagkakayakap sa akin. Naluluha ako sa pinagssabi niya. I felt a friend in her. Nginitian ko siya.

Pero, di ko ineexpect ang sunod niya ibinulong sa akin.

"Every night, don't wear any undergarment.*giggles*  He will run wild. I swear. He will succumb to your temptation. He's still a Chance after all."  aniya na may kasamang hagikgik.

Pero lalo siyang napahagikgik ng bigla na lamang siyang yakapin ni First galing sa likuran.

"Akala ko pumasok ka na sa trabaho.." kunot noo nitong tanong sa asawa. Pilyong ngumiti sa kanya si First.

"I did but my mind just can't help wandering back into your arms. I can even already see your face on the papers i'm signing." malambing na sagot ni First. They really are so good to be true.

"*chuckle* I told yahh.." pabulong nitong sabi sa akin with matching kindat bago siya hinila ni First palayo sa akin.

"Every night, don't wear any undergarment."

Creepy yet tempting.

Falling into Place(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon