Natalia Gonzales Pov.
Ang sakit ng ulo ko ng nagising ako! pagkatapos kung naligo! at magbihis ay bumaba ako
nakita kung naghahanda ang mga katulong namin ng breakfast! tsk! ramdam ko parin ang sakit ng ulo ko! puro ladies drink lang naman ang ininum ko sa bar ah? tsk di bale na nga!
pumunta muna ako ng sala ,naupo ako sa sofa at binuksan ang tv.Waahhh!! ANG GWAPO NYA NAMANG ARTISTA!!Crush ko uang nasa commercial!"
tili at sigaw ng isa naming katulong ! nakinuod kasi syempre biglang tumili at sumigaw kaya nagulat ako!"MANANG ANO BA? ANG AGA WAG MALANDI!" inis na sabi ko sakanya! agad naman syang nag peace sign! at umalis! kaya tinutok ko ang atensyon ko sa tv. ang palabas ay Celebrity News.
"Hi Philippines and Hello World this morning meron akong pasabog na trending news! dahil subrang famous nya ngayon sa facebook ,twitter and instagram dahil bawat upload nya ng mga picture nya sakanyang mga social account ay tila parang isa syang celebrity dahil humahakot ng papuri ,likes,share and reaction sa mga nietizens ang isang bench model at the same time photographer! no other than! the newest! fresh instant celebrity ! sino sya?? okay! please welcome Mr. Jonas Clyde Jackson!"
parang natulala ako ng ewan sa mga narinig ko mula sa news Star Reporter na si Tonie Gonsalas at mas na shocked ako ng ewan ng nakita ko si J.C na biglang lumitaw! waahh???
tinuloy ko ang panonood"Hello Jonas Clyde Jackson or A.k.a J.C Jackson thank you for your precious time na pinaunlakan mo ang invitation ng Star News Program namin dito sa Channel 45"
sabi ni Miss. Tonie Gonsalas at halatang kinikilig sa katitig kay Jonas! err!! gosh! instant celebrity na pala ngayon si Jonas??"Walang anuman po! it's my pleasure to be here! and I wanna say hello to everyone! specially to my fans!"
sabi ni Jonas sa kanyang interview sa programa na yan! hindi na ako magtataka kung magiging instant celebrity sya!"KYAAHH!! ANG GWAPO NAMAN NI J.C" napukaw ang atensyon sa tili at sigaw! ng katulong namin dito sa bahay!
"O.A LANG MANANG HUH?" pagmamaldita ko nag peace sign sya! makatili wagas
"Señorita bakit nyo po pinatay?" reklamo nya tsk! pinatay ko dahil ang aga aga nainis ako eh! maka tili at sigaw akala mo Teenager!
"Excuse me manang! pinapaswelduhan ka dito para mag trabaho hindi para tumuli at kiligin at manood ng t.v!" sabi ko then nginitian nya ako at nag peace sign na nanaman! hay! nakuh!
"Natalia! lets talk!" biglang sabi ni dad ng seryuso! parang kabote naman tong si dad! sumusulpot nalang bigla!
"Po? what about?" medyo wala kung ganang tanong sa kanya!
"ABOUT YOUR GRADES! GOSH! NATALIA?
PUMUNTA AKO NG ATENEO UNIVERSITY CUZ I JUST WANT TO CHECK YOUR STATUS!"
Galit na sabi ni dad! waahh!! patay ako nito! alam kung! N.G Lahat ng grades ko eh! as in NO GRADE"ah eh dad? status? uh! my status is complicated! hehe" sagot ko kay dad! at ngumiti ng alanganin nakuh! di dad pag nagalit ! mahirap eh! promise!
"DON'T FOOL ME!! natalia! your mom was a famous fashion designer! and i'm famous photographer! and you? say what? pinapaaral ka namin ng mabuti! but how you do this huh? all your grades was FAILED! kung wala kang gana sa pag-aaral mo! you better to learn something!"
seryuso na sabi ni dad! at nag walk out! subrabg stress na talaga ako! nakuh! naman malas ko na nga pagdating sa lovelife pati ba naman sa mga grades ko??* Mall *
since i'm stress and bored naisipan kong pumunta ng Mall! para mag shopping! na bored ako sa bahay eh! namili ako ng maraming food just for me! stress eating kumbaga!
imported chocolates! , Chips, Krim stix , at kung ano ano pa! napuno na ang cart ko kaya dumeretso na ako ng counter upang magbayad!
inisa-isa na ng cashier kunan ng bar code ang mga pinamili ko!"Excuse me ma'm 4thousand pesos po lahat!" sabi ng cashier!
"Wait lang miss!" sabi ko at agad kinuha ko ang wallet ko sa loob ng sling bag ko! then pagka kuha ko ng wallet! ay binuksan ko upang kukuha ng cash!
my gosh! 3thousand lang ang dala kung pera! kulang ng isang libo!"Miss! 3k lang yong cash ko! ito Atm card nalang!" paliwanag ko sa cashier sabay abot ko sakanya ng atm card ko! agad kinuha ng cashier! at na eh! swipe sa isang atm machine!
"Miss! invalid yong atm card mo!" sabi ng cashier! what? invalid? eh bago lang yan eh! imposible 50k pa ang laman nyan galing kay das bago sya noon pumunta ng paris!
"Miss! bago lang yan! paki ulit naman pag swipe oh!" pakiusap ko sa cashier!
10x na inulit ng cashier ang pag swipe! pero still invalid parin! nakuh! patay parang mapapahiya ako nito!"Sorry ma'm! wala talaga! pwedeng eh? cash mo nalang? madami pa po ang nakapila!" sabi ng cashier at tinuro ang mga pumipilang costumer!
"3k lang talaga ang cash ko dito! kung may sr.citizen card ba ako may discount? " sarcastic na tanong ko sa cashier! baka madaan pa to sa joke!
"Ma'm! magbayad na po kayo! wala po akong panahon sa joke nyo look ma'm madami pa po ang nakapila na magbabayad!"
iritang sabi ng cashier! na akala mo kagandahan ! nakuh! paano ma to!?
kulang ng 1k ang cash ko!"Excuse me Miss! ako na magbabayad ng 4k isama mo na itong isang items!"
biglang sabi ni Guy! hoody na naka shades! at agad inabot nya ang cash na 6k sa cashier! matapos nyang tanggapin ang items na nabili nya ay agad umalis! nakuha ko narin ang pinabili ko!"ma'm ang swerte nyo boyfriend nyo po yong nagbayad? " tanong ng cashier! nginitian ko lang ang cashier ng plastic na ngiti at agad umalis!
habang bitbit ko ang pinamili ko ay inikot ko ang paningin ko hinahanap ko si guy Hoody na naka shades! nakasuot sya ng black jacket na may hood nakasuot sa ulo nya ang hood at shades!
oh my! ayun sya papunta na ng exit! I want to say thank you! kaya tumakbo ako papuntang exit !pagdating ko doon medyo malayo na sya ! agad hinabol ko sya at ng naabutan ko humarang ako sa harap nya! hingal na hingal na nga ako eh sa kahabol sa kanya!
"San-da-li! uh! I wanna say thank you! !" sabi ko ng hingal na hingal kasi tumakbo ako sa kahahabol ko sa kanya!
"ang yaman mo! pero invalid ang atm! tsk!" mayabang na sabi nya! parang familiar na boses! kung hindi ako nagkakamali!
"Jonas?" sambit ko ng name nya! at agad nag walk out!
"WAIT!" malakas kung sigaw at napahinto sya! at humarap saakin sabay tanggal ng shades nya! kaya nilapitan ko sya!
"Excuse me! nagkataon lang! don't worry I'll pay you! salamat kasi na saved mo ako !"sabi ko sakanya in a maldita tone!
"dapat lang bayaran mo! pinaghirapan ko yun nuh! sige dyan ka na! may taping paako!" paalam nya at mabilis syang umalis patungong parking lot! waahh!! mas gumwapo pa sa ngayon!! subrang bagay nya talagang mag artista!
"Nakuh! ano ba tong pinag-iisip ko! diba galit ako sakanya? tsk! BOY PAASA!!"
* Home *
naka uwi na ako ng bahay! dala dala ko ang mga pinamili ko sa mall! at dapat ko pa tong bayaran kay! j.c oo na saved nya nga ako sa kahihiyan eh! pero dapat bayaran ko to! ayaw kung magka utang ng loob sa BP na yun! BOY PAASA!
"Natalia? where have you been?" tanong ni dad na nakaabang sakin dito sa labas ng gate!
"May pinamili sa Mall ! uh dad what happened to my Atm?" tanong ko kay dad!
" your Atm? simply lang pina block ko! then one more thing Natalia! dahil sa sumubra at umaapaw yang katamaran mo pagdating sa school mo well! wala kqng allowance na matatanggap mula saamin ng mom mo! college life mo nga! binagsak mo lahat ng grades mo na sana ngayon ay gagraduate kana this year! but ! anong ginawa mo? simula ngayon! maghanap ka ng pagka kikitaan mo! sa loob ng 1 year kung gusto mong magka allowance! " parang nahulog ang panga ko sa mga sinabi ni dad ! nakuh! ito na nga ang sinasabi ko eh? mahirap magalit si dad!
"Pero dad?" reklamo ko sakanya!
"This is your consequence Natalia!" sabi ni dad at nag walk out! wow? dad nakiki uso kang mag walk out no??
grabi!! consequence ito na nga ehh!! paano kasi tinatamad ako mag-aral ehh!! nakuh! problema to!!
BINABASA MO ANG
Boy Paasa and Girl T.A.N.G.A( Fast Update )
HumorWalang gamot or treatment sa pagiging " PAASA " kasi hindi naman yan Mental disorder! alam nyo kung ano? - Attitude Disorder - PS : joke only! eh ang pagiging Tanga may gamot din ba? Actually wala din! nasasaiyo nayan kung paano mo paniwalaan ang...