MS 20

2.1K 61 1
                                    

Takie POV

Nagising ako sa ingay nila, naka tulog pala ako.

Pag tingin ko ay, naka hilig pala ang ulo ko sa balikat ni Xav.

"Kakain muna bago ipag patuloy ang biyahe" Sabi ni Vion.

Hinarapan ko si Xav. "Sorry naka tulog pala ako sa balikat mo" I said.

"It's okay, tara na? Hinihintay lang kita magising e" Tumango lang ako, saka na bumaba.

Pag labas ko ay, nasa harap na kami ng restaurant.

"Ano bayan gutom na ako!" Sabi ni Aya at Janet.


"Hinay lang Aya diet diba?" Sabi ni Sky.

"Letche kuya!" Saka na siya pumasok, gutom na talaga siya.

Kumakalam na din naman ang tiyan ko pero ayos pa naman, kaya ko pa.

"Twin?" Humarap ako kay Vion.

"Hmm?" Sabay hikab ko.

"Wala, doon tayo sa long table guys" aniya.

"Ang tagal niyo naman! Gutom na ako e!" Sabi ni Janet, saka niya hinila papasok si Diam.


Lima lang kaming babae, halos lalake na ang mga kasama namen.

"Teka lang Janet! Mag diet ka nga!" Sabi ni Diam na ikinitawa ng lahat.

Ng naka lapit na kami ay, nag si upuan na silang lahat.

Nag bigay ng menu ang waiter, si Diam, Brian at si Vion ang nag oorder.

"Takie? Sasama kapa ba sa Singapore?" Humarap ako kay Kris.

"Hindi na dito nalang pala ako" Sabi ko, nakita ko sa gilid ng mata ko ang titig ni Miko saakin ng sabihin ko iyon.

"Oh? Nag bago ang isip Tak?" Tanong ni Miko.

"Ha oo e, sasama nalang ako sa outing dito" tumango lang si Miko saka binaling ang atensyon niya sa iba.


"Miko so kelan kayo mag kikita ni Ej?" Bigla akong napatingin kay Darwin.

"Uuwi ako ng bahay, saka na kami mag usap saka napalitan ko na din ang Family name ko matagal na, kaya uuwi ako ng bahay next next week?" Aniya.

"Uuwi ka na sainyo Miko?" Tanong ko, kaya binalingan niya ako ng tingin at tinitigan saglit.

"Oo, pero uuwi din ako kila mommy minsan may iba akong pamilya Tak, maintindihan naman nila mommy ang desisyon ko, saka uuwi na rin si ate Rhian dito sa pinas, kaya uuwi ako sa totoo kong pamilya" aniya, parang hindi ko yata kaya iyon?

So mababawasan na kami ganon? Paano yon? Wala na yung isang misteryoso sa pinsan ko, nabawasan na. Sumimangot ako saka iniwas ang tingin kay Miko.

Dumating na ang mga order, nilapag nila isa isa at nag simula ng kumain si Aya at Janet.

"So hindi kana makaka sama sa outing namen, at party Miko?" Tanong ko, kahit na naka tingin ako sa pag kain ko na pinag salin ako ng pag kain ni Xav.

"Ma mimiss mo siya Tak?" Tanong ni James, tinignan ko lang siya saka bumaling ang tingin ko kay Richard na naka kunot ang noo.

"Yuan paki abot naman iyong caldareda" paki usap ni Aya.

"Sasama parin naman ako Tak, syempre dito ako lumaki sainyo mga Hernandez, syempre gusto ko ding kilalanin ang tunay kong pamilya" aniya, tumango nalang ako nakita kong naka titig saakin ni Darwin kaya binalingan ko siya ng tingin.

"Takeley paabot naman ng ham" Inabot ko ang ham kay Diam.

Nag simula na kami kumain, si Vion ay minsan sumusulyap siya saakin kahit katabi ko naman siya.

"Vien kumain ka ng marami" tinignan ko ang pag kain ko na hindi ko pa nakakalahati.

Naka titig lang si Xav saakin saka si Miko, idagdag mo pa si Darwin.


Tinanguan ko lang si Vion sakaniyang sinabi, wala akong ganang kumain, parang hindi na tatablan ang sikmura ko ang pag kain.

Tinabig ko ang plato, at kumuha ng platito at nag salin doon ang Letche pan.

Hindi ko pa man na kakalahati ang pag kain ko, pero mag dedessert na ako.

Tinabi ni Xav ang pinggan ko na may lamang Letche plan, saka Hinarap saakin ang may kanin.

"Kumain ka, hindi mo man nakalahati, anong lakas mo kapag naka rating na tayo sa Bataan?" Aniya.



Hindi na ako sumagot bagkus ay kumain na lamang ako.

My Stalker (COMPLETED!) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon