Chapter 29

548 16 1
                                    

"A-Anong sabi mo?"

Ngumiti sya at hinila papasok ng room at nagkasalubong namin si Gio.

Inirapan ko na lang sya at binitiwan ko na si Zac. "Punta kana sa room nyo, libre mo ko mamaya hng ice cream ha?" Nakangiting sabi ko sa kanya at kinurot ang pisngi nya. Don't worry, it's just an act. Pretend thingy, remember?

"Sure babe."

Natulala ako sa sunod nyang ginawa. He kissed my forehead and then he left. H-He kiss me in my forhead without my permission?! Lagot ka saking lalaki ka!

Napairap na lang ako at maglalakad na sana papasok ng room ng bigla akong hilahin ni Gio.

"Gio ano ba?!" Sigaw ko sa kanya dahil nasasaktan ako sa pagkakahila nya, ang higpit ng pagkakahawak nya sa kamay ko.

Dinala nya ako sa isang bakanteng room, pabagsak nya akong pinaupo sa isang silya at sinarado nya ang pinto at inayos nya rin ang hawi ng kurtina. Sinarado nya rin ang bintana at tumingin sakin.

"A-Anong gagawin mo?" Utal kong tanong at tumayo sa silyang kinauupuan ko.

"Kayo na ba talaga 'nung Zac na 'yon ha? Magsabi ka ng totoo, Mae."

I smirked. "Oo. Bakit? Hindi paba obyus?"

"Ano bang meron sa lalaking 'yon na wala ako ha?! Bakit sya pa?! Bakit?!"

Napataas ang isa kong kilay. Anong 'bakit sya pa?!' ang pinagsasabe neto?

"Hindi ba may Abby kana? Alam mo, palabasin mo na ako dito ano? Mala-late na tayo."

Bigla nyang sinuntok ang pader na nasa tapat ko lang kaya nagulat ako bigla at na-freeze sa kinatatayuan ko.

"Tangina naman Mae! This is bullshit! Ano bang nagustuhan mo don sa lalaking 'yon at ang bilis mo kong kalimutan? Ha?! Hindi paba obyus na mahal parin kita hanggang ngayon?! Ano bang problema mo? You are really stupid! Magsama kayo!"

And then, iniwan nya na ako magisa dito. Is he really love me? I mean, mahal nya parin ako hanggang ngayon?

Napailing na lang ako at lumabas narin ng kwartong 'to. Habang naglalakad ako pabalik sa room namin ay nag-ring ang cellphone ko.

Jane is calling...

"Hello Jane?"

(Where are you? Late kana, andito na 'yung prof. San kaba dinala ng Gio na 'yan ha?)

Napairap naman ako at nagpatuloy sa paglalakad. "Pabalik narin ako."

(Tell me, anong ginawa nya sayo ha? Ni-rape kaba nya? Buntis kana ba? Sabihin mo lang at ipapakain ko sya sa buwaya.)

Napataas ang isang kilay ko sa sinabi nya.

"Sa tingin mo ba papayag ako na ganunin ako ng gagong 'yan? Alam mo, masyado kang oa eh. Pakisabi na lang sa prof na papasok parin ako sa klase nya kahit late ako. Bye."

(Kyla--)

*Toot toot*

Nilagay ko na sa bulsa ng pantalon ko ang cellphone ko at naglakad na pabalik sa room.

Classroom:

"Why are you late, Miss Santos?"

"Because I'm late? Tss. Atleast nga pumasok pa."

Nanlaki naman ang mga mata nya sa pagsagot ko sa kanya. Sorry sir, wala lang ako sa mood ngayon.

Maglalakad na sana ako ng bigla nyang hilahin ang braso ko at pabagsak akong hinagis.

Lahat kami nagulat sa ginawa nya. Nakita kong napatayo pa sina Gio at Jane. 'Yung iba naman nagpipigil ng tawa, 'yung iba gusto nila akong tulungan. Nakikita ko 'yon sa mga mata nila.

Tiningnan ko ng masama si Sir. How dare him to do this to me? Tumayo ako pero bigla naman akong natumba ulit, tiningnan ko ang binti ko at may sugat dito.

"Yan ang napapala mo sa hindi mo pag-respeto at pag-galang, Miss Santos. Para magtanda kana, gusto mo dagdagan ko pa ha?"

Is he a really a teacher?

"At ganyan rin ba ang attitude ng isang guro sa kanilang estudyante? Dapat sinasaktan? Ano ang tingin mo sa sarili mo? Mataas na dahil nakapagtapos kana ng pagaaral at naging isang guro? At wala kang karapatang saktan ako sir, bakit? Sino kaba sa akala mo ha?"

Nagulat ako ng bigla nya akong sampalin. How rude. Hindi ko alam kung guro paba ito o ano na eh. Wait, hindi sya lalaki talaga ah, BAKLA SYA.

"Bastos ka talagang bata ka! Bakit ba ang sama sama ng ugali mo? Ganyan kaba since birth? Kung makasagot ka akala mo may pinagmamalaki kana. Pwes para sabihin ko sayo na ang ina at ama mo ang nagtataguyod sayo kaya wala kang ipagmamalaki. Now, get out of my class. Hindi kita kailangan dito. Your'e just wasting my time."

Pinilit kong tumayo kahit na masakit ang binti ko. Hindi lang sya basta sugat na nagasgasan, 'yung tipong malalim na sugat.

I slap him-- her pala kasi bakla sya. Whatever. Nagulat naman sya sa ginawa ko.

"How dare you? Talaga bang kinakalaban mo ko ha? Estudyante ka lang dito para sabihin ko sayo."

I smirk. "Bakit ikaw? Teacher ka lang din naman dito ha? Ay ooopsss, teacher pa nga ba? Mukha ka kasing adik eh."

Narinig ko ang tawanan ng mga kaklase ko. Even Jane and Gio's laugh. Tss.

"A-Anong sabi mo? Ako? Hoy Miss Santos, ganyan kaba pinalaki ng mga magulang mo ha?"

Agad sumama ang timpla ko. Nananahimik sina mommy at daddy kaya wala syang karapatang magsalita ng ganyan.

Hindi paba nya ako nakikitang magalit ng todo?

"Gusto mo na bang mamatay ng maaga?"

Agad naman syang napaatras sa sinabi ko. See? Tapang-tapangan lang ang isang 'to eh.

"Lumabas ka! At ayoko ng makita pa ang mukha mo dito, nasisira ang beauty ko sayo! Umalis kana! Demonyo ka! Wala ka namang ipagmamalaki eh."

I give him my sweetest smile. "Kung ako demonyo, ano pang tawag sayo? Tikbalang?"

Lahat sila nagtawanan sa sinabi ko. Sorry sir, hindi mo kasi ako kilala kaya 'wag kang ano.

"Y-You don't have respect to your teachers! Umalis kana!"

"And one more thing, hindi ka maganda. Bakit hindi mo na lang tanggapin na isa ka lang na lalaki?" And then I smirk.

"Bakit? Wala ka naman sigurong pakeelam kung bakla ako diba? Sino kaba para diktahan ako ng ganyan?"

Hindi na lang ako at nagsalita at nginitian lang sya. Nakakainis naman. Hindi sya maganda, dahil ako lang. Ay hindi pala ako maganda, dyosa ako charr.

Hindi na lang ako nagsalita dahil baka kung ano pa ang masabi ko.

***

Campus Bitch {COMPLETED}Where stories live. Discover now