Saturday na ngayon at andito na ako sa bahay namin. Every weekends lang ako pumupunta rito. Halos lahat kasi ng gamit ko nasa condo ko na.
"Anak, na-miss talaga kita. Kamusta kana?" Tanong sakin ni Mommy.
Kumakain kami ng strawberry short cake. Kasama rin namin si Daddy at Kuya. I miss them. Meryenda namin. ^_^
"Okay lang po ako. Na-miss ko rin po kayo. At sembreak ko po next week, and guess what? Magswi-swimming kami ng mga kaibigan ko sa Caramoan. Excited na nga po ako eh."
Nagkatinginan naman silang tatlo at sabay sabay na nag-buntong hininga.
Anong problema ng mga 'to?
"Bunso naman, hindi na nga tayo nagkakasama lagi lagi eh. Tapos sembreak mo na pala next week at magswi-swimming kayo imbis na dito kana lang para makapag-bonding tayo? We feel incomplete kapag wala ka. Nakakatampo kana." Nagtatampong sabi sakin ni Kuya.
Tama sila. Pero summer na kasi eh, at miss ko na ang mag-swimming. Kung dito lang ako sa bahay, anong gagawin ko? Nakatunganga?
"Princess, pwede namang tayo tayo na lang ang mag-swimming eh, kung gusto mo talagang mag-swimming, edi bukas na bukas din." Nakangiting sabi sakin ni Daddy. Princess ang tawag nya sakin dahil ako daw ang prisesa nila. How sweet. :*
"Pero.. pano po 'yung mga kaibigan ko? Unfair naman po 'nun."
"Edi isama na lang natin sila. Pero hindi sa Caramoan ha? Hindi namin kaya. Hehe."
Napangiti ako sa sinabi ni Mommy. Agad akong nag-text sa kanila.
To Jane: Bes, hindi na tayo sa Caramoan magswi-swimming. Hindi ko lang alam kung asan. Kasama daw kasi ang family ko, isama mo rin ang family mo. And hindi librehan 'to, dapat kada family may bayad. ^_^
To Chloe: Hey nerd, back up na. Hindi na tayo sa Caramoan magswi-swimming. Kasama daw ang family ko, isama mo ang family mo kung gusto mo pero sariling bayad 'yan ha? ;)
To Zac: BABE PSSST! HINDI NA TULOY ANG SWIMMING NATIN SA CARAMOAN, WHY? SASAMA DAW ANG FAMILY KO, IF YOU WANT ISAMA MO RIN ANG FAMILY MO PERO BABE, KADA FAMILY MAY BAYAD AT WALANG LIBREHAN DITO GETS MO BA?! ^.^
"Yan, na-text ko na po sila. And sabi ko po isama rin nila ang family nila if they want. Atsaka, kada family may bayad, walang libre libre."
Natawa naman silang tatlo sa sinabi ko.
"Talagang walang libre bunso, ano sila sinuswerte?" Natatawang sabi ni Kuya sabay inom ng orang juice.
Napairap ako at kinain 'yung strawberry sa cake. I really loves strawberry.
"Oo nga pala Kuya, bakit hindi mo rin isama ang girlfriend mong si Ate Jessela?"
Napaisip naman si Kuya. "Sige. Wait lang, tawagin ko lang."
Buti pa sila ni Ate Jessela, matatag. Hindi 'yung si Gio na gago na nga, manloloko pa. Buti pa si Zac eh, pero wala paring sparks akong nararamdaman kay Zac.
"Sabi nya sige raw. Mamaya daw gabi. Dito daw sya magi-sleep over. Tabi kayo ha?" Sabi sakin ni Kuya at bumalik ulit sa upuan nya at kumain.
"Pano kung ayoko? Alam mo namang hindi ako sanay matulog na may katabi eh." Reklamo ko at nagtawanan lang sila.
"Okay fine, edi katabi ko na lang--"
"Sige sige, pumapayag na ako. Baka gahasain mo pa si Ate Jessela nako, sisipain kita."
Natawa ulit sina Mommy at Daddy. Si Kuya naman hindi maipinta ang mukha dahil siguro nainis ko sya?
Hehez. ^^^
"Good boy ako, bunso."
Ngumiti ako sa kanya. Mapangasar lang eh ^_^. "Good boy ka? Hindi halata."
"Bunso!" Sigaw nya kaya pinagtawanan namin sya nina mommy at daddy ng mag-ring ang phone ko. "Excuse me." Sabi ko at lumayo sa kanila at sinagot ang tawag ni Zac.
"Hello. Napatawag ka?"
(Maka-babe ka ha? Ayyiiiee, gusto mo na ako no?)
Napangiwi ako. "Pretend thingy, remember? Atsaka hayaan mo na 'yon. Bakit ba?"
(Wala naman. I'm checking you if you're okay.)
Napataas ako ng kilay at sumandal sa may hawakan dito sa hagdan.
"Really? Well, I'm fine."
(I want to see you now. I really miss you.)
Natawa ako ng mahina. He is so crazy. Am I drive him crazy? Char.
"Well, I don't miss you. Charr."
(No, I really miss you. Char.)
We both laugh because of the word 'Char'. Means, charot. Malamang -_-
"Okay then. I'll gonna hang up na ha? May bond kasi kami ng family ko." I said with a warm smile on my lips.
(It's fine. Take care always. Bye babe.)
"Bye."
I ended the call at babalik na sana sa sala when my phone vibrated. Tiningnan ko ito at text 'yon galing sa dalawa kong panget na bestfriend. Charr.
From Jane: LOL. Fine fine. As always. Hmp! I thought libre mo.
From Chloe: WHAAAAAAAAAAAAT?! Hindi na ako nerd uy, change for the better na nga diba? Sige lang. Sanay naman akong hindi malibre ng isang SHOKOY NA TULAD MO. Just kidding ^_^
Napangiwi na lang ako sa word na 'SHOKOY' tell me it's not true. Tell me that I'm not a SHOKOY right?
Hindi na ako nag-reply at babalik na sana ulit sa sala ng mag-vibrate na naman ang phone ko. Inis ko 'tong tiningnan and to my suprise, it's Abby. The one and only KOKEY. ^_^
From Abby: Stay away from Zac. Mangaagaw ka. Malandi. Tss.
Napa-smirk na lang ako. Our pretend thingy is working. Hindi ko lang alam kung kay Gio ba ay gumagana din but... I don't care if not. Sana nga hindi na gumana eh. I don't love him anymore so ano pang rason para pagselosin namin ni Zac si Gio?
Just a waste of time for me. Charr :P
Bumalik na ako sa sala at nakita kong tapos na silang mag-meryenda, ako na lang ang hindi.
Dali-dali akong naupo at nagsimulang kumain. We were watching Big Hero 6 and ang cute ni Baymax. *_*
"Bakit ang tagal mo, bunso? Sino ba 'yung tumawag sayo? Boyfriend mo ba?"
Agad naman akong napatingin kay Kuya. Ah, yeah right. Hindi nila alam na may boyfriend (pretend) na ako.
"Oo."
"WHAAAAAAAAAAAAAAAAAAAT!" Sabay nilang sigaw.
Napatakip ako sa tenga ko. Arghhh! Mababasag eardrums ko sa kanila eh. It's annoying, psh. -__-
Kailangan ba talagang sumigaw? Tss. Tiningnan ko lang sila ng masama at nagpatuloy sa pagkain. Hindi na sila nagsalita pero ramdam kong nakatingin sila sakin kaya binalingan ko sila ng tingin.
"What?"
Agad naman silang umiling at dumiretso na ang tingin sa tv. Umupo ako ng maayos at pumikit.
I miss my family.
***
Clarisse Note: Hi Ate JesselaKeinson , sorry kung ginamit ko 'yung name mo as one of my characther pero sana po magustuhan nyo. Thankieee ^_^ Don't worry po, hindi ka po bitch dito. *_*
YOU ARE READING
Campus Bitch {COMPLETED}
Teen FictionSi Kyla Mae Santos. Ang tinaguriang bitch sa isang Campus. Royale Campus ang pangalan. Lahat nang nagaaral don ay matatalino, at isa na don si Kyla. Star Section sya kaya sobrang talino nya, hindi lang matalino, maganda at tinitingalaan ng lahat dah...