Four
Diwata's POV
Shems kung alam lang niyang mas nakakainip pa sa pagsu-surveillance ang bago niyang assignment sana nagpunilit nalang siyang wag tanggapin ito.
Kanina pa sila dumating sa opisina ng binabantayan niya.
At mula noon hindi na siya kinibo nito, pinakilala lang siya nito kanina sa secretary nito tapos wala na.
Ito nakaupo na siya sa receiving area nito. natapos na din kasi siyang mag-ikot ikot sa loob ng opisina nito. wala pa naman siya nakikitang kahinahinala sa loob ng opisina niya. Pero hindi naman siya sigurado. Wala pa kasi ang mga gamit niya.
Kaya naman sa sobra pagkainip niya masimple niyang tinawagan ang partner niya para dalin ang mga gamit niya.
"Hello, de Gracia dalin mo ditto ang mga gamit ko. 'yong blue na back pack ko"utos niya sa tauhan niya.
"Copy boss"sagot lang nito.
Nag-aalangan naman niyang tiningnan ang binatang kasama niya. Sobrang busy kasi nito ngayon kala mo wala ng bukas kung magtrabaho ito ngayon.
Kaya pala sa murong edad nito mayaman na agad ito kasi subsob naman kasi sa trabaho.
"Ahm, Mr. McDaniel"alanganin niyang tawag sa binata.
Nakita niyang nag-angat ito ng ulo at tiningnan siya nito.
"Yes?"takang tanong naman nito.
"Ahm, may tauhan akong pupunta ditto, dadalin niya ang gamit ko pwede ba akong bumaba para kunin?"paalam niya ditto.
Hindi siya nito sinagot, bagkus inangat nito ang telephone sa tabi nito.
"Jacob, go to reception area. Pick up my girlfriend things"utos nito sa kausap sa telephone.
Napataas ang kilay niya sa narinig niya.
Aba ang bilis naman naka-adopt ng mokong. Pinanindigan na nito na girlfriend ako nito.
Matapos itong makipag-usap sa telepono nagpatuloy ulit ito sa ginagawa nito.
Hindi na naman siya nito pinansin.
Ilang sandali lang naman ang hinintay niya kasi alam naman niyang nasa malapit lang ang mga tauhan niya at katulad niya nagbabantay lang din ang mga ito.
Nakarinig siya ng katok sa pinto bago bumukas iyon at pumasok ang secretary ng binata.
"Sir, ito na po ang gamit ni Miss Diwata"ani ng secretary niya.
Well, may kasama silang ibang tao kaya naman masusubukan na naman ang acting skills niya ngayon.
"Kuya pogi, here can you leave it here na"maarteng agaw niya ng pansin sa secretary ng binata.
Alangan naman na lumapit sa kanya ang lalaki.
"G*dd*mmit, Jacob!!!"pagwawala naman bigla ni Lance ng makalapit na sa kanya ang secretary nito.
Parang itinulos naman sa kinatatayuan ang kawawang secretary nito. kitang kita ang takot sa mukha ng lalaki, napataas naman ang kilay niya sa nakikita niya.
Grabe naman itong si Lance kala mo isang matapang na tigre kakagatin ang mga taong lalapit ditto.
"Hey, baby? What is G*dd*mmit?"painosenteng tanong niya kay Lance.
Yuck, kainins mukha akong tanga sa kainosentehan na iyan. Sermon niya sa sarili niya.
Nanlalaki ang mata na tinitigan siya ni Lance, matagal din itong nakatingin sa kanya bago nito binalingan ang secretary nito.
BINABASA MO ANG
GENTLEMAN'S QUEEN #1: DIWATA
RomanceWhat if two different person meet. Will they stick together? Or fall apart? Diwata Mayumi Dimaguiba isang uptight provincial police officer na wala na yatang ibang buhay kundi ang serbisyo niya sa pagpupulis. Lance Mcdaniel a certified bachelor in...