Five
Lance's POV
Napapantastikuhan siya habang nakatitig kay Diwata.
He can't believe that this girl infront of him has two different personality.
Kapag silang dalawa lang seryoso at sobrang istrikta. Madami siyang bawal na gawin, at parang kakagaling lang sa gyera. May war shock.
Pero kung may ibang nakaharap sa kanila, para itong isang inosenteng babae na may kapak sa pag-iisip. Madalas na tinatawanan ito ng mga tao sa paligid niya na para bang ang tanga tanga nitong kumilos. Maski nga sa pagsasalita parang wala itong pinag-aralan.
"Hey Lance, kamusta naman baby mo?"pang-aasar sa kanya ni Leigh.
Alam ng mga ito ang set-up nila ni Diwata. Kaya naman kapag ito ang kasama niya hindi masyado lumalapit si Diwata sa kanya.
Kagaya ngayon nasa isang Bar sila at nag-iinuman silang magkakaibigan, samantalang nasa hindi kalayuan si Diwata nagmamasid lang.
"Okay naman"sagot lang niya.
"Shit brod, hindi ka ba naiilang na ang bantay mo ganyan kaganda at kasexy"ani Ezekiel.
Lahat sila nakatingin ngayon kay Diwata na kala mo nanunood lang sila ng isang drama sa TV.
Totoo naman ang papuri ni Ezekiel, maganda at sexy din ang una niyang nakita ang babae.
Napansin niyang may lalaking lumapit kay Diwata, nakakunot noo naman siya habang pinagmamasdan ang ginagawa ng dalawa.
Seryosong nag-uusap ang dalawa, mukha naman kilala ni Diwata ang kausap nito.
Nagulat pa nga siya ng makita na ngumiti pa si Diwata sa kausap nito.
Napatayo naman siya ng makitang lumapit ang lalaki kay Diwata na akala mo hahalikan ang huli. Hindi na niya namalayan na nakalapit na pala siya sa mga ito at ngayon ay nakaakbay na siya sa dalaga.
"Hey, what's your problem with my girl?"maangas niyang tanong sa lalaking kausap ni Diwata.
"Whoa..."react naman ng lalaki sa sinabi niya.
"Hmmm. Mr. McDaniel its okay. Tao ko yan"bulong sa kanya ni Diwata.
"I don't care, diba sabi mo girlfriend kita kapag may iba tayong kasama. Were here at a Bar for pete's sake. So technically girlfriend kita"hindi niya alam kung bakit niya nasabi ang mga bagay na iyon sa dalaga.
Basta may nagtutulak sa kanya na maging possessive sa dalaga. Na para bang he's owning Diwata.
"Sige na Cage, ako na bahala dito. Basta on call lang kayo"utos naman ni Diwata sa lalaki.
Nang makaalis na ito sa harapan nila hinila niya si Diwata sa grupo niya at doon na pinaupo ang dalaga. Baka kasi mamaya niyan may iba pang lalaking lumapit sa dalaga. Na hindi naman malayong mangyari kasi agaw pansin naman ang babae.
"Hey, Diwata right"ani Rome sa dalaga.
"Yeah"sagot naman ni Diwata in her normal state.
Alam naman kasi ng mga kaibigan niya ang lahat sa pagitan nilang dalawa. Kaya hindi kailangan na magpanggap si Diwata sa harapan ng mga kaibigan niya.
"How old are you?"tanong naman ni Ezekiel dito.
"24"sabay pa nilang sagot ni Diwata.
"Wow ha, alam ni Lance ang edad mo."kantiyaw naman ni Ezekiel.
Hindi nalang niya pinansin ang pang-aalaska sa kanya ni Ezekiel.
"Taga saan ka?"tanong ni Rome kay Diwata.
BINABASA MO ANG
GENTLEMAN'S QUEEN #1: DIWATA
RomanceWhat if two different person meet. Will they stick together? Or fall apart? Diwata Mayumi Dimaguiba isang uptight provincial police officer na wala na yatang ibang buhay kundi ang serbisyo niya sa pagpupulis. Lance Mcdaniel a certified bachelor in...