Chapter 2: Friends & Family

1.5K 10 1
                                    


Kyzi's Point of View

"Wake up, Kyzi!" Napatingin ako sa may wall clock ko at napansin ko na medyo maaga pa talaga kasi body clock kaya to. Napatingin ako sa gumising sakin sarap sapakin nito ni Kyle.

"Why ba kyle?" Sabi ko sabay kinuha ko yung kumot at tinaklob ko sa mukha ko

"Hindi pa nauwi si kuya" Sabi ni Kyle. Tumayo ako at nagmadali ako bumaba ng sala at pumunta ako ng kotse ko. Napansin ko sa likod sa garahe wala yung isang kotse ni kuya yung gamit niya. Kaya nag madali ako buksan ito at hinanap ung phone ko.

10 missed calls from Kyzer Panget

Nataranta ako at tinawagan ko ito. Nakakailang missed calls na ako pero walang nasagot, Never give up. Hanggang sa last call ko na sana biglang may sumagot

Yes hello? Where is Kuya Kyzer? This is Kyzi
Yah Yah.
Well thankyou god!
Okay thankyou
Sure, Sunduin ko nalang. Thankyou again, Red!

Nakahinga ako ng malalim at pumunta ako sa loob ng bahay, Pumunta ako sa kitchen at nakita kong kumakain na ng breakfast sila Hailee. Dito ko na pinatulog kasi ayoko pauwiin si Hailee na lasing. Wala dito si ate Kyla at si Mama. Ang naiwan dito si Mami at yung maid namin na iba tska si kyle. Habang nakain sila kumain na din ako pero konti lang buti nalang nagluto ng waffle si manang favorite ko to lalo na kapag hangover tapos breakfast what the heaven!

Pagtapos namin kumain ay umuwi muna sila Hailee at Aila para mag bihis kasi alis kami mamaya may bibilhin kami para sa project namin ngayun. And yes, Today is Weekend. Saturday, Rest day & Fresh Day! Habang maaga pa pumunta muna kami nila Erin at Ritz sa may living room sa taas.

"Alam mo ba Ritz lasing na lasing ka!" Sabi ko sabay tawa
"Oonga naman ate. Sobrang lasing ka!" Sabi ni Erin tapos tinatawan ng malakas hanggang sa sumimangot si Ritz.

"Nakita ko si Hanz kagabi ang aga umuwi" Naka ngiwi na sabi ni Erin. Bat kaya? Pero andun ung kapatid niya, Sino ba yun? Mark? Maze? Mass? Macky? Matt!

"Oh? Hindi ko nanotice" Sabi ko sabay hawi ng buhok ko. Habang nag hahanatay kaming tatlo biglang mag narinig kaming inggay sa baba, Bumaba kami at sinilip ung kabila, Nakita ko ng dumating si kuya but with two cars, with whooo?

"Pustahan may dalang boys si kuya kyzer?" Sabi ni Ritz habang naka dungaw kami sa may bintana. Dito sa second floor 8rooms ang andito sa taas. Nasa iisang room si Erin at Ritz. Tapos yung room ni kyle at room ko magkatabi tapos room ni ate kyla at kuya kyzer magkatabi sa may tapat ng living room sa taas. Merong 1 guess room sa taas tapos sa baba meron apat na guess room. Meron din room dun na kung saan playing station lang. Madalas nandun si Kyle kasi nag lalaro ng ps4 tapos yung mga maid, Meron silang sariling maliit na bahay sa may likod namin. Naka aircon sila dun wag kayo!

"Tara baba tayo" Sabi ni Erin kaya bumaba kami. Pag baba namin, nakita ko si Hanz na bumaba ng kotse na color grey yes ang gwapo niya! Hahahaha char.

"Hello Kyzi" Sabi nila nung nakita nila ako. Nag wave din ako sakanila at lumapit sa kuya ko

"Walangya ka. Pinagalala mo sila ate Kyla halos mabaliw na kami!" Sabi ko sabay hinampas ko ng malakas

"Takte naman kyzi, Nakapasakit mo mang hampas! Ikaw na muna bahala sa mga ungas nayan ha maligo lang ako" Papasok nalang ng loob guguluhin pa ung buhok ko bwisit talaga. Nakakairita!

"Huy. Tara pasok kayo" Sabi sakanila at sumunod naman sila for sure, Pinaupo ko sila sa may living room dito sa baba tapos baka lumipat sila ng terrace mamaya or dun sa may balcony ng kwarto ni kuya.

13thTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon