Kyzi's Point of ViewTumingin ako sa buwan at nagisip isip ako. What happen kapag nasa college na kami? Anong mangyayari kapag nasa loob na kami ng college? Satingin ninyo ba magiging maayos ang lahat? Lalo na kapag alam mong meron taong aalis. Kapag nalaman mong ang taong ito sobrang halaga sa buhay mo? Satingin mo mapapanatag kapa? Kasi pakiramdam ko mamatay ako. Mamatay ako sa loob ng 4 na taon na pag dudusa ko sa college. Huminga ako ng malamin inayos ang akin buhok. Hindi ako makatulog ngayung gabi dahil hindi ko malaman na dahilan. Siguro insomia? Tumingin ako sa wall clock na nasa itaas ng pintuan ko. Mag 2 na ng madalinng araw. Napalingon ako sa may phone ko at dinampot ito.
30 Missed Calls from Hanz
27 Unread Messages from HanzHindi. Hindi ko pwede i view lahat yan. Alam hindi lang si Hanz ang nag tetext at natawag sakin. Ngunit ito lang ang binigyan ko ng pansin. Mag dadalawang araw na din akong hindi nalabas ng kwarto. Pagkauwi galing school hindi na ako nalabas muli ng aking kwarto. Miski sila Erin at sila Kuya nag aalala na. Nihindi ko din sila kinakausap kapag nasa loob kami ng campus. Nihindi ko din sila tinitignan kapag magkikita kami. Umaalis ako, Kailangan ko muna isipin at tanggapin lahat bago ako bumalik sa dati. Babalik ako ngunit hindi pa nagyun.
Humiga na ako ng kama at tinitigan ko yung kisame ko. Nihindi ko padin pinapatay ang aking lamp na nasa gilid ng aking kama. Nihindi ko parin sinasagot ang mga tawag nila. Miski text hindi ko nirereplyan. Ganun din sa messenger, puro chats sila. Nababaliw ako.
"KYZI ALEXIS!!!!!!!" Napadilat ako ng mata ngunit hindi ko kayang buksan ng todo, dahil bumungad agad sakin ang sinag ng araw
"ALEXIS!" Nihindi ko binubuksan ang pintuan dahil alam kong sila Erin lang ito
"ALEXIS KAPAG DI MO BINUKSAN TO SISIRAIN KO!" Tumayo ako at pumunta na ng tapat ng pintuan. Alam konng si Kuya Kyzer na ang kumakatok at nag sasalita.
"Bakit ba?" Ayan nalamang ang nasabi ko habang nasa loob padin ako ng kwarto ko
"Lumabas ka diyan!" Biglang kinalabog ni kuya kyzer ang pintuan ko at sumigaw, Tinawag nito si Ritz at ibigay yung kanyang phone.
Nakatapat ang aking tenga sa may pintuan at naririnig ko ang pag dial ni kuya. Alam ko si Hanz ang tinatawagan nito. Walang pag aanlinlangan binuksan ko ang pintuan ko. Nakita ko ang muka ni kuya na galit na galit. Habang si Erin at Ritz halatang namomoblema sakin. Nag aalala ang mga to. Madalas din na tutulog dito sila Hailee at Aila ngunit ngayun lang sila umuwi dahil madami kailangan ayusin si Hailee. Lumapit sakin si Kuya at niyakap ako. Hindi ko alam kung anong ngyayari.
"Okay kalang ba, Kyzi?" Tinapik ni kuya ang balikat ko at tumango tango ako
"Erin. Kuhanan mo nga ng pagkain sa baba si Kyzi" Bumaba si Erin at iniwan ang kanyang phone kay Ritz. Nihindi ko talaga alam. Bakit ko kailangan buksan ang phone nito.
Pumasok kaming apat sa loob ng kwarto ko at pinakain ako ni Erin ng sopas na niluto ni Mami. Nihindi din alam nila Mami ang ngyayari sakin. Mismo mama ko hindi din. Umaact ako ng normal sa living room, Kapag umakyat ako sa taas hindi na. Hindi na normal ang ngyayari sakin. Madalas na akong umiiyak, Nasasaktan. Nababaliw.
"Ritz, Pwede pakitawagan si Hanz?" Sambit ko at Nakatingin ako sa phone ko na nasa tabi ni Kuya. Kasama ko padin silang tatlo dito sa loob ng kwarto ko.
Pagkatapos tawagan ni Ritz si Hanz ay dumiretso na muna kami sa school. Ngayun ang mismong pageant pero ito ako ngayun. Mali lahat ng iniisip. Mali talaga ang ngyayari. Para saakin mali din na andito ako. Sobrang mali. Nalilito na siguro ako dahil sa mga ngyayari. Napalingon ako sa may bintana ng sasakyan. Medyo maaraw ngayun. Pumikit ako para hindi ko makita lahat na ng yayari sakin. Nihindi ko na din makausap ng maayos ang mga kaibigan ko dahil sa mga pinag gagawa ko. Naloloka ako.