Chapter 19: Searching for Mr & Ms Senior

554 5 0
                                    



Kyzi's Point of View

It's been a week simula nung nakauwi sila dito sa Manila kasama si Charles. Hindi maganda ang mga ngyari saamin sa Laguna. Nung nakabalik kami dito sa Alabang ay umayos ayos na buhay ni Ritz. Naalala ko nanaman yung pag aaway nila ni Charles ng dahil sa chocolate na kinakain ni Ritz. Ang babaw.

"Anak tara na" Tumayo ako sa kinauupuan ko dito sa living room namin. Pupunta kami ng Hospital para lang mag pacheck about sa pilay ko.

"Ate Kyzi. Please tell kay mama na punta tayong Mall" Nakabusangot si Kyle ng pumasok sa loob ng kotse. Sumama nadin si kuya saamin.

"Ma, Baba mo ako diyan kila Lawrence" Sambit ni kuya at inaayos ang kanyang magulo na buhok

"Ano nanaman gagawin ninyo?" Tanong nito at inistart na yung kotse.

"Wala naman ma" Nakangiting sagot ni Kuya.

Nang binaba nanamin si Kuya kila Lawrence lumapitan ako sa may Front Seat. Hinayaan ko si Kyle sa likod habang nag lalaro sa iPad niya. Tahimik lang din ang buong biyahe namin dahil wala naman si kuya dito para mag ingay. Pagkadating namin ng Hospital ay napansin ko na familiar yung lalaking yun sakin. Nihindi ko na sundan ng tingin pero i know that i know him.

Pumasok kami sa loob ng hospital at hinanap namin yung doctor na kaibigan ni Mama. Sa may Asian lang din kami nag punta. Hindi na kami pumunta pa sa may Makati para dun mag pacheck about sa left arm ko. Pagkapasok naman ng room nandun na yung kaibigan ni Mama na Doctor.

"So? Hows your fractured?" Tanong ni Doc habang naka palagay sa pocket niya ang kanyang kamay

"Okay naman po yung arm ko" Sambit ko at umupo ako ng maayos

Habang chinecheck ni Doc yung bali ko. Pinapanood ako ni Kyle. Nakakatuwa yung itsura dahil nandidiri ito. Parang si kuya din to nandidiri kahit saan. Maarte both. Snabi din ni doc na pwede na tanggalin ito pero kailngan daw hindi ako masyado magalaw.c

"Salamat, Mare!" Lumabas na kami ni Kyle ng room at sa labas na namin hinintay si Mama

"Ate, punta tayong Mall" Ngumiti sakin ang kapatid ko at ginulo ko yung buhok

"Ate. Wag mo guluhin yung hair ko" Tinapik nito ang kamay ko at tinignan ng masama

Pagkapunta namin ng Mall nila Mama. Agad kami dumiretso dun sa may stoll na kung saan madaming candies. Mahilig kasi sa candies itong si Kyle kaya nag kakaganito ang ipin nito. Ito naman si Mama okay lang basta daw mag toothbrush si Kyle. Kinuha ko yung phone ko sa bulsa ko at tinext sandali si Hanz.

To: Hanz

Hi Andree. Andito kami ngayun sa Ayala. Nag aya kasi si Kyle eh.

Hinila ako ni Kyle sa may Timezone. Bumili ako ng Card para kapag laro siya. Shempre gusto ko naman maging masaya to si Kyle minsan lang. Nilingon ko si Mama sa may labas na may kausap sa phone. Siguro meron itong client na mabait kaya kinakausap. Kasi kapag hindi mabait binababaan ni Mama ng phone sabay tatarayan nito. Parehas kami ng attitude ni Mama lalo na kapag sa mga taong ganyan haha.

"Ate. Pwede bang paki lagyan ako ng towel sa likod?" Kinuha ko yung towel sa bag ni Kyle at nilagyan ko ito

Pinapanood ko mag laro si Kyle ng racing ng biglang nag vibrate ang phone ko.

From: Hanz
Hi Love. Kumain na kayo nila Tita?

Reply: Not yet pa eh. Naglalaro si Kyle

Tinapik ni Mama ang braso ko at sumilip sa phone ko. "Aba ang aga naman ng loving ninyo ni Hanz" Natatawang sambit ni Mama

13thTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon