XV

18 1 0
                                    

Napaiyak na lang ako sa narinig kong pagputok ng baril kaya todo comfort si Jea sa akin. 


"Isshhh! Baka hindi para sayo ang treat na yun baka mistaken number or identity" sabi ni Jea sa akin at hinaplos yung likod ko.


"Pero di tayo sure. My life is danger now. Natatakot ako lalo na't malapit na yung wedding namin Jea" sabi ko at sinubsob ko lang sa unan yung mukha ko.


"Okey tawagan ko na lang si Juan ha para maireport na sa mga pulis" sabi ni Jea sa akin, yes si Uno ay isang high class private investigator. Yung nga kinausap na niya si Uno at nararamdaman ko pa rin yung takot. Hindi naman ako pala away na tao eh. Tsaka wala akong natatandaan na mga umaway sa akin or may kinikimkim na galit sa akin.


"Ano bang nangyari ha?" Sabi ni Uno na kaharap ko ngayon. Hanggang ngayon nag-iisip pa rin ako, Kung sino yung imposibleng tumawag sa akin.


"May tumawag sa akin unknown number baka emergency kasi kaya sinagot ko. Tapos yun nag hi siya nag tanong ako kung sino siya tapos tumawa siya at may baril na pumutok tapos ang huli niyang sinabi ay Be Ready" Bakas pa rin yung takot ko. At naiiyak pa rin ako, hanggang ngayon hinahabol ko pa rin ang hininga ko. 


"Ano meron ba tayong magagawa?" sabi ni Jea kay Uno, tumingin silang pareho at bumuntong hininga si Uno.


"Yes meron, pero kailangan mong mag-ingat Ashley. And wag na wag kang aalis ng bahay " sabi ni Uno at tinignan ako ng mabuti, tinignan ko si Jea.


Paano na 'to slave ako ngayon patulong naman oh


Sabi ko sa isip ko para si Jea lang makabasa.


"May tinatago na naman kayo eh. "sabi ni Uno, napayuko na lang ako hays di ko alam ang gagawin ko."Pwede ba siyang umalis kahit may kasama siya?" Sabi naman ni Jea, at trinatry niyang iconvince si Uno.


"Mag kaibigan nga kayo. Oo pero dapat mag ingat kayo. Magman-man kayo sa tuwing lalabas at loloob kayo ng bahay" sabi naman ni Uno at May isunusulat siya sa papel at panay rin ang tingin niya sa Monitor ng laptop niya.


"Salamat Uno ha" sabi ko, at ngumiti naman siya sa akin. Buti na lang at meron akong kaibigan kagaya nila Uno at Jea. 


"Okey lang yun, kaibigan ko kayo eh . Tsaka nga pala Ashley amin na yung phone mo at itratrack natin kung saan ang location ng killer" sabi ni Uno at binigay ko naman yung cellphone ko.
Habang kinakalikot niya yung laptop niya ay may tinanong siya sa akin.



"May naging nakaalitan ka ba this fast few weeks, months or noong past?" Sabi niya sa akin, Kanina ko pa yan iniisip, pero wala talaga eh. 


"Wala naman." sabi ko at naging matahimik na ang sunod na pangyayari ng biglang.


"What?" Sabi niya kaya napatingin kaming dalawa ni Jea.


"Oh bakit nahanap mo na ba?" Sabi ni Jea.

LEARN TO LOVE YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon