Nandito ako ayon sa Coffee shop, napapabayaan ko na kasi itong shop ko. Hindi ko na nabibisita itong shop pero lagi akong inaupdate ni Sam about sa improvements ng shop. Ayon sa kanya tumataas raw ang ratings niya, and madami na din daw nag frafranchise from other companies. Sa katunayan hindi ko na dapat pang bisitahin kung alam ko namang okey na pero syempre meron din akong part na responsable ako.
"Nga pala ate, pag wala akong ginagawa nag eexperiment ako ng iba't-ibang flavors" sabi ni Sam at abala naman akong nagbabasa sa mga proposals ng mga iba't-ibang companies.
"Oh that's good, kamusta naman ang taste?" I ask and face her.
"Meron po akong failed and i have two best taste syempre ate ipapatikim ko muna sayo then if pasok sa taste mo, baka pwedeng ipasok sa mga list natin" excited niyang sabi sa akin. Napalaki kong mabuti si Sam, Hindi ko man siya kadugo eh mahal namin yan. Pamilya na ang turing namin sa kanya at hindi niya kami finail sa mga success niya sa buhay, lagi siyang gumagawa ng paraan para magthank you sa amin. Gaya ng matataas na Grades, pagtulong niya sa bahay, minsan din isinasama siya ni Mommy sa Out of country niya.
"Oo ba, asan ba yung dalawa?" I ask then nilapag ko muna yung papers at tinitignan ko siyang nagmimix ng powder.
"Ito oh ate, wala pang name at gusto kong ikaw magbigay ate." Sabi niya sa akin.
"It's my pleasure but dapat ikaw ang magbigay kasi you made it naman eh." Sabi ko habang tinitignan ko siyang nagsasalin sa cup.
"Ito ate try it" then i sip, woaahh napatayo yung balahibo ko.It taste pure sweet sakto for lovers hindi naman sa sobrang sweet siya sakto lang.
"I think you must give a name for this and ako na lang sa second. Pure sweet siya then i can feel my lips the smoothiest and sa dulo naiiwan yung chocolate flavor and swak to for lovers and especially for childrens. And this is in "tsaka niyakap niya ako and she is so verry happy.
"Waahhhh thank you ate, thank you talaga ng marami, i owe this one ate, this is my first achievement." She said at wala pa ring humpay na yumayakap siya sa akin.
"It's my pleasure kasi you made it "sabi ko at winipe ko yung tear niya na pumatak.
"Ishhh tama na yan okey, tikman ko nga itong isa for sure masarap 'to" sinabi ko at sinip ko. And it goes like a roller coaster babalik at babalik ka sa una mong pinuntahan. Yung feeling nagflashback lahat ng memories mo, yung pagkabata. Di ko alam kung bakit ganito yung impact ng inumin na 'to. Yung childhood mo talaga maaalala mo. Then i suddenly touch my belly.
"Ahhhh!" I groan in pain.
"Ate? Ate? Anong nagyayari ate?" Sabi sa akin ni Sam ako din diko rin alam ang nangyayari sa akin.
"I don't know Sam but pwede mo ba akong! Ahhh! - "And it went black.
nagissing na lang ako sa kirot ng tyan ko. Wala akong maalalang matino dahil iniinda ko ang sakit na nararamdaman ko. Binuksan ko ang mata ko at puro puti ang nakikita ko. Napatigil na lang ako sa kakaisip kung saan ako ng biglang nagsalita si Sam sa gilid.