sa Bahay nila mark...
LOLA: Ano ka ba, apo? Ilang araw ka ng di pumapsok ha!! Ano bang nangyayari sa'yo???
MARK: Wala rin naman pong dahilan para pumasok ako eh!! Galit sa akin yung taong mahal ko... Ayaw nya ako makita kaya wala ng reason para pumasok pa ako...
LOLA: At ano? Sisirain mo na lang yang buhay mo? Hindi kita pinalaking ganyan ha!! Kung mahal mo talaga sya.. Wag ka sumuko... Ipaglaban mo sya.. Hindi yung porket sinabi lang nya sayo na layuan mo sya ay susuko ka na...
MARK'S SIDE>>>
Tama si lola... Dapat hindi ako sumuko... Kahit ilang beses pa nya akong ipagtabuyan. Ipaglalaban ko pa rin yung nararamdaman ko para sa kanya... At hindi ko na lang yun basta bastang isusuko... Dahil mahal na mhal ko sya... At gagawin ko ang lahat para mahalin nya uli ako...
STORY SIDE>>>
Tuwing umuuwi si christine ay lagi na lang itong malungkot at parang laging may saki dahil matamlay... Yun ang napansin ng kanyang mommy... Kaya pumunta ito sa kwarto ni christine at kinausap ito...
ISAY: Hindi mo pa rin ba sya pinapatawad?
KRISTINE: Nandyan ka pala, ma...
ISAY: Anak, di ba mahal mo sya...?
KRISTINE: ( hindi ito nakasagot. )
ISAY: Alam mo anak. Di na uso yung pride pagdating sa love... Wag mo pairalin yang pride mo... Wag mo pigilan yang nararamdaman ng puso mo... I know that you love him very much... and i know that he loves you...
CHRISTINE: Pero ma...
ISAY: Wala nang pero pero... Sige ka... Baka pag di sya nakatiis humanap sya ng iba... Papayag ka ba na maagaw sya sa'yo...
CHRISTINE: Syempre hindi po...
ISAY: O di puntahan mo sya... Teka, di ba ngayong gabi yung announcement para dun sa mga painting contest...? I'm sure na pupunta si mark. Kaya sige na... Makipag bati ka na sa kanya...
CHRISTINE: Tama po kayo... Thank you ma ha!! ( Yumakap ito. )
Agad na pumunta ng C.R si christine para maligo... Napangiti lang yung mommy nya... At umaasa ito na magkakabati rin sina christine at mark...
Gusto nya kasi si mark para sa anak nya... Dahil alam nyang dito magiging masaya si kristine at ito ang nakapagpabago sa kanya...