Sa bahay nila mark. Kausap nya sa labas si rex... Napansin ni rex na parang tulala yung kaibigan nya...
REX: Uy, ( Tinulak nya ito. ) Bat tulala ka dyan??
MARK: Wala, iniisip ko lang si patricia. Bat kaya hindi na sya nagtitxt sakin?
REX: Baka busy lang... Teka, ikwento mo naman sa'kin yung babaeng stalker mo...
MARK: Naku, wag na... Maba bad trip lang ako.
REX: Bakit naman? Di ba sabi mo maganda naman sya...
MARK: Alam mo naman Kung anong ayaw ko sa lahat di ba? Ayaw ko nung lagi na lang may
bumubuntot sa'kin... e, daig pa nya yung aso kung sumunod sa'kin eh! Para syang
isip bata.
REX: E, di kung ayaw mo. Akin na lang sya... Pakilala mo na lang ako...
Ngumisi lang si mark...
Sa school naman ay 7:30 Na natapos ng paglilinis si tin... Papaalis na sana sya ng bigla syang mapasilip sa room nila mark... Pumasok sya dito, May napansin naman syang panyo na nakalagay sa desk ni mark...
TIN: Naiwan ata nya... ( sa isip nito. )
Kinuha iyon ni tin saka inamoy...
TIN: Ang bango naman nito... ( sa isip nito. )
Saka nilagay nya ito sa kanyang bag..... Pagkatapos ay umuwi na sya...
<LISTEN IN YOUTUBE. " I KNEW I LOVE YOU by DIANNE ELISE>
Sa kwarto ni tin... Hawak hawak nya yung panyo ni mark. Saka iniisip ito..... Habang iniisip nya si mark ay kilig na kilig sya... Aminado sya na tuwing nagkaka crush sya ay nararamdaman nya ito. Pero mas matindi yung kay mark... Sana nga lang ay mapansin sya nito... Natulog sya na yakap yakap yung panyo ni mark...
Kinabukasan... Nag-uusap sa room sina kristine at angelika.
TIN: Friend... Samahan mo naman ako oh...
ANGEL: San naman tayo pupunta.?
TIN: Pupuntahan natin si MARK...
ANGEL: Na naman? ( reklamo nito. ) Para ano pa? Para i stalk mo na naman sya...
TIN: Hindi noh!!! ( biglang nagbago ang aura ng mukha nito. ) Gusto ko lang mag sorry sa kanya. Na realize ka na mali yung ginawa kong pagpapahiya sa kanya... Atsaka gusto ko ibalik sa kanya itong panyo nya. ( Ipinakita nito ang panyo. )
ANGEL: Teka, Bat na sayo yang panyo ni mark? Kinuha mo noh!?
TIN: Hindi noh! Nakita ko lang to sa room nila... Isasauli ko nga di ba?
ANGEL: Are you sure...?
TIN: ( Tumango ito. ) Atsaka sasabihin ko na din sa kanya na ako yung laging nag i stalk sa kanya ( seryosong sabi nito. )
ANGEL: Wow ha! tin... Ikaw ba yan?
Maging ang kaibigan nya ay naninibago na sa kanya...
TIN: Seryoso ako noh!!!
ANGEL: Sige na nga. Sasamahan na kita..
Nang mag uwian... Nagkita sa may waiting shed sina anthony at ang girlfriend nitong si patricia...
PATRICIA: Hi babe...
MARK: Patricia... Anong ginagawa mo dito?
Hindi nito inaasahan na pupuntahan sya ni patricia sa school. Kaya laking gulat nya..
PATRICIA: Bakit? Ayaw mo ba akong makita?
MARK: Hindi sa ganun.. Pero---
Hindi na nito naituloy pa ang kanyang sasabihin dahil Bigla na lang syang niyakap ni patricia.
Samantalang hinahanap naman nila tin si mark,,
TIN: San kaya yun?
ANGEL: Baka kanina pa umuwi...
TIN: Baka nga... Halika na...
Uuwi na sana sila nang biglang makita ni ANGEL si MARK sa may waiting shed...
ANGEL: Ayun pala sya o... ( tinuro nito si MARK. )
Agad naman na lumingon dito si TIN...
ANGEL: Pero bakit may kayakap sya? Baka girlfriend nya yun...
TIN: Hindi naman siguro.
ANGEL: Hindi ka dyan... E tingnan mo nga kung mkayakap o... Ang higpit higpit...
Nangangamba naman si TIN. Na baka totoong may gf na nga si MARK.. Pero pano na lang sya...
Pinuntahan nila ito para makasigurado sila...
PATRICIA: ( Pumiglas ito sa pagkakayakap kay MARK, ) Lagi akong tumatawag sa inyo pero lagi ka namang wala... Iniiwasan
mo ba ako?
MARK: Hindi ah... Busy lang talaga ako sa study.
PATRICIA: Ganun ba?... Babe, Do you love me?
MARK: Ano bang klaseng tanong yan?
PATRICIA: Just answered me!!!
MARK: Ofcourse, yes... I love you.. Very very much...
PATRICIA: Talaga? ( paninigurado nito. )
MARK: promise... ( ngumiti ito. )
Narinig ni TIN lahat ng mga sinabi ni MARK.. KAya nakaramdam sya ng sakit sa puso nya. Nagtiyaga pa naman sya na hanapin to! Pero malalaman na lang nya na may girlfriend na pala ito... Labis ang sakit na naramdaman nya.
Para makalayo kay MARK ay tumakbo papalayo sa waiting shed na yun si TIN. Nangingilid ang mga luha nya habang tumatakbo sya.... Sobra syang nasaktan sa mga nangyari. Alam nyang wala syang karapatang masaktan lalo nat hindi naman naging sila ni Mrk. Pero feeling nya, inlove na tlaga sya dito eh!!!
Sinundan naman sya ni angel..