The Decent Son (20)

7.8K 265 9
                                    

Hilo na 'ko!

Hilong-hilo na 'ko. Nakailang beer na ba 'ko? Honestly hindi ko na mabilang.

All i want is to get drunk and it works. Thanks sa naka imbento ng beer.

"Psst pogi!" Tawag ko sa bartender. "How much is my bill?" I asked.

"Free po ang drinks nyo dito Ma'am."

Oh good! Wala ng tatalo pa sa libreng alak.

"Ate," Dinig ko tawag sa'kin ni Alyssa. Nilingon ko siya kahit hilo na 'ko. "Are you drunk? Naka ilan ka na bang beer?"

"I don't know!"

She sighed. "Plano ko pa naman sanang mag paalam sa'yo na hindi ako uuwi sa bahay ngayon kasi makikitulog muna ako kay Lara, kaso... lasing ka naman."

"Don't worry about me, sis. Kaya kong umuwi." I reassured.

"Ihahatid ka nalang namin ni Lara. May dala siyang kotse."

"No fucking way!"

"Ate, mind your words naman!" She scolded.

"Tss. Ah basta! Ayokong sumakay sa kotse ng bruha mong kaibigan, understand?"

"How about kay Ate Madison?"

"'Wag na nga!" Ang kulit nito.

Sinubukan kong tumayo na muntikan kong ikinatumba dahil sa hilo but luckily ang sense of balance ko ay hindi pa din nawawala.

"Sabihin mo kay Madison na umuwi na 'ko." Nag simula na 'kong mag lakad ng pa gewang-gewang.

"Ihahanap na lang kita ng taxi." Dinig kong pagaalala ni Alyssa.

"'Wag na nga! Wala ka bang bilib sa Ate mo? Ilang years ko ng ginagawa 'to!"

"Are you sure?"

"Very sure!" Nag lakad na lang ulit ako this time medyo tininuan ko ang paglalakad para convincing na kaya ko at hindi na siya mag alala.

Sa pag labas ko ng Club. Huminga ako ng malalim dahil kahit papaano maganda na ang na lalanghap ko kesa kanina na halos amoy na ng yosi ang na lalanghap ko.

"Miss, uuwi ka na?" Dinig kong tanong ng isang lalake. Nilingon ko kung sino 'yun at isang hindi pamilyar na lalake ang nakita ko. Or maybe familiar siya pero hindi ko masabi ng maayos dahil hilo ako. Para siyang umiikot kasi sa paningin ko.

"Who are you?" I asked.

"I'm just a guy na willing kang ihatid."

I chuckled, sarcastically. "Fuckboy!"

Tinalikuran ko na lang siya at nag simulang mag lakad kaso na pahinto din naman agad ako dahil sa naramdaman kong may humawak sa'kin nang lingunin ko 'yun ang nakita ko ay ang fuckboy na kumausap sa'kin.

"C'mon miss, hindi mo ba 'ko na mu-mukhaan? Katabi mo lang ako sa bar station."

I grabbed back my arm. "Like i care!"

Hinawakan niya ulit ako sa braso ko at automatic naman na hinawakan ko ang kamay niyang naka hawak sa braso ko. Pinilipit ko 'to tsaka ko siya tinuhod sa private part niya kaya napa ungol siya sakit at napa luhod.

"'Wag ako, fuckboy!"

Tinalikuran ko na lang ulit siya at nag lakad muli. Hindi pa man din ako ganun katagal na nag lalakad naramdaman ko na naman na may humawak sa kanang braso ko para pigilan akong mag lakad.

Ginamit ko ang kaliwang braso ko para sana sikuhin ang nasa likod ko kaso naka iwas ito at nang tignan ko kung sino 'yun na pa blink ako ng mabilis dahil parang na aninag kong si Christian 'yun.

The Decent SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon