Chapter 10

3.1K 72 0
                                    

Pagkatawag ko sakanya tuluyan na siyang napapasok ng mga kaibigan niya. Pero bago niya ako harapin sinipa niya ng malakas yung pinto.

" Curse you people!"

Natawa nalang ako sa ginawa niya. Bigla naman siyang tumingin noong tumawa ako kaya huminto ako.

Be serious lhyne. Okay. I'm talking to myself.

Umupo ako sa isang lilim na part dito sa rooftop.  Tinawag ko siya at sinabing lumapit sa'kin. Ang lakas ng loob kong tawagin tong lalaki na to no? Uminom akong alak eh. Pampalakas ng loob. Hindi biro lang.

Kakausapin ko siya. Para matapos na tong kabaliwan ko.

Sinabi kong umupo siya sa tabi ko using hand gesture. Sumunod naman siya.

" James, I'm sorry. I mean..."

"No, Lhyne. Don't be sorry. Ayy heto na naman tayo. Basta don't be sorry. It's actually my fault. Dapat sinabi ko na sayo yung tungkol kay Ara noon pa man. Hindi yung sa ibang tao mo pa maririnig. And, I'm sorry."

Ngumiti lang ako kahit na alam kong hindi niya nakikita kasi nakatingin siya sa ibang direksyon. Pero ako diretso lang yung tingin ko pero nakikita ko siya sa gilid ng mata ko. my vision I mean.

" ano bang gusto mong malaman? I want to be more open with you."

And this time, tumingin na siya sa akin. Tinignan ko lang din siya.

" about your past. Can you tell me?"

He nods. Then he starts to narrate his life.

Ara and James had been friends since elementary days. He used to be her brother. He used to be her best friend until one day Ara confessed about her true feelings for James.

Of course, they are friends and he didn't want to let her down, he said that he'll try.

Hanggang sa kakatry nila na magprogress yung relationship nila it turn out to be a failure.

He found Ara to be so possessive. He kinda like it at first but then, as the time passed by, he hated it. So they broke up. And somehow, nakakaramdam siya ng konting guilt and jealousy about Ara. Lalo na daw ngayon, Ara has a new boyfriend.

He said that she found someone already. Take note, in a short period of time.

Sinabi niya rin na nagseselos siya somewhat.... Noong narinig ko to. I suddenly felt so lost.

Parang naging blanko ako bigla. But then pinorocess ko sa utak ko na adik lang ako at nagpapaapekto.

Hanggang sa nalayo na yung usapan at nalaman kong mayaman sila. Only child at ang parents ay nasa korea like ours.

May nasabi siya about sa gangmates niya and about sa gang niya. May nasabi rin siyang ex-leader nila pero naputol yung usapan namin dahil tapos na yung vacant namin.

After ng school, napagdesisyunan ng baliw na si james na mag-date. As if  na totoong date. I don't believe.

Pero nagmakaawa ang loko kaya sinabi ko na friendly date lang iyon.

So habang hindi pa namin alam kung saan pupunta naglakad muna kami palabas ng gate ng school. Masyado kasing excited eh di naman pala alam kung saan pupunta.

While walking, someone approached us.

Tinitigan niya ako mula ulo hanggang paa. Aba! Akala mo kagandahan eh hindi naman. Para kasing minamaliit ako sa pamamagitan ng pagtitig. And I hate it.

"Ikaw ba yung laging nakasunod kay James?" tanong noong babae

"Excuse me?" balik ko ng tanong.

"Bingi ka ba o tanga lang?"

Oh, she's challenging me. Don't she really dare dahil papatulan ko tong hinayupak na to.

"Parehong hindi. Gumagalang lang ako sa NAKAKATANDA. Tinuruan kasi ako ng magulang ko na gumalang sa mga taong hindi mo pa nakikilala lalo na yung mga MATATANDA. Sorry but I have to go."

Nilagpasan ko lang siya pero bigla niyang hinawakan yung braso ko. Aba!

"Aba! Tinuruan ka ba ng magulang mo na gumalang ng tama? Para kasing hindi."

She's really getting on my nerves. Argh!

" Miss, I'm trying to be polite, okay?" that's right. Be polite Lhyne. Be good.

"You're trying? So you're not? You're just trying? Oh comm'on  alam naman nating hindi ka magalang."

"Miss, kung titingnan sa ating dalawa ngayon. Sa tingin mo, sinong mas magalang? Kasi kahit siguro tanungin mo yung ibang tao mas mukha naman akong kagalang-galang kaysa sayo. Atleast ako sinusubukan ko eh ikaw PO ba? Sa tingin ko nga po hindi mo magagawa eh kasi pati pagsubok hindi mo kaya."

This time tinanggal ko yung kamay niya na nakahawak sakin. Ayoko sa lahat yung kinakalaban ako lalo na kung alam ko namang nasa tama ako.

Umalis ako doon. Iniwan ko si James kasama yung babaeng yun na may kasamang ibang lalaki. Makipagfriendly date siya doon!

Narinig kong sumisigaw si James pero hindi ako tumigil sa paglalakad.

" Anong karapatan mo para gawin yun sa taong importante sakin?"

 hindi ko naririnig yung sinasagot ni Ara or maybe she's not answering at all.

" Please, may kanya kanya na tayong buhay, Ara. Don't bother me anymore."

After that, I heard footsteps.

He touched my shoulder and said, "Ako na ang humihingi ng sorry sa ginawa sayo ni Ara. Please forget about it."

Nginitian ko lang siya. Then he thanked me.

***

We ended up in our house instead of the mall or somewhere else.

Pagkadating na pagkadating naming sa bahay, nagbihis agad ako at inasikaso yung 'bisita'.

We decided to watch a movie, so we did.

Pinili ko yung nakakatawang movie kasi napansin kong nagbago yung aura ni James after encountering Ara back there in school.

Natapos ang movie na hindi man lang siya natawa o kahit ano. Poker face, that's all. Ano bang meron?

Tinanggal ko na yung cd from player then sat beside him.

" Hey what's the problem?"

He just shook his head.

"Oh come on. I know you have something on your mind."

Hinintay ko siyang sumagot pero hindi siya umiimik.

"Okay. Hello. I'm your friend now. It's like duh. I know you kaya. Of course, you can open up. Come on, share your burden."

And then he talked. He said that he's jealous.

He still care for Ara pero yung pag-aalalang yun ay alam niyang hindi bilang magkasintahan kundi magkapatid but still, he's confused.

Somehow, he still wants her. He still loves her. But they can't be together again especially right now.

So nagvolunteer ako. Ang tanga ko diba?

Nagpresinta ako na tulungan siya to make things clearer. Pero hindi ko pinangako na magagawa kong magkabalikan sila.

At least, I'm not really that stupid.

Secretly in Love with a GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon