Jake's POV
"Kuya Jake!!"sumigaw si Satine nung pababa ako sa kotse.
Anong problema nito?
"Kuyaaaa"tuwang saad niya at niyakap ako.
Nagtaka naman ako.
"I'm gone for only 10 hours Satine, huwag kang oa"saad ko.
Napangiti naman siya at inakbayan ko siya. Naglakad na lang kami papasok ng bahay.
"Hmm, namiss kita Kuya eh. Maggala naman tayo"saad niya.
I raised my eyebrow "Kaagad? Hintayin natin si Daddy. Pauwi na naman siya from his conference eh"
"I talked to him already"saad niya "He's going to have another important meeting in Detroit"
"Detroit?"I asked
"Yeah, so he will be out again"sagot niya "I asked him kung okay lang mag gala tayo so pumayag siya"
Napatango tango naman ako.
"Let's try next week or next 2 weeks"sagot ko "I'll find a perfect place for us"
"Let's try Coron!"saad niya
"Huwag, bad memories"sagot ko.
"Huh?"
.
.
.
Kumain kami ni Satine ng dinner kasabay sila Manang. Habang kumakain kami ay pansin ko kay Satine na parang may tinetext siya.
"Oy, ano yan?"tanong ko
"Ah wala, may kausap lang"sagot niya.
"Can it wait? Kumakain ka"
Bumuntong hininga siya at nilagay ang cell phone niya sa lamesa sabay kumain ulit.
"Okay na ba yung mga papeles ni Tita Evelyn?"tanong ko.
"Hmm, sabi niya as of now okay naman daw. Kailangan lang daw ayusin yung marriage chuchu I don't know. Then after nun pwede na siyang tumira ulit dito"sagot niya.
"Sabi kasi ni Daddy sa akin, plano niya raw sa Hacienda sila ni Tita then tayong dalawa rito sa Manila"
Napataas ang isang kilay niya "Pwede rin, basta hatid sundo mo ko lagi sa school ah"
Napailing iling na lang ako "Sige na"
Ayaw na ayaw talagang malayo sa akin.
"Saan mo nga pala ako pag aaralin Kuya?"tanong niya
"Sa Thyro University"
"Where you graduated?"she asked
"Yeah, it's good there. Lalo na ang Business Administration"
She pouted her lips.
"Hindi naman Business kukunin ko e"
Kumunot ang noo ko "Eh ano?"
"Tourism"
"What?! That's not enough for someone like you"I said
"Kuya, I wanted to be a Flight Attendant"sagot niya "At alam mo yun"
"What? Serving people in the airplane?"
"Yeah"
"No, you deserve better than that"
"But Kuya, yun ang gusto ko"she pouted her lips again.
"Serving people at airplanes will never make you successful enough like Daddy or Tita Evelyn. Tingnan mo ang parents natin, nagbusiness sila at naging praktikal. They are successful not like the others"saad ko "Besides, Flight Stewardess will always be a Flight Stewardess. Nothing changes. Maghanap ka ng trabaho na pwede kang magimprove"
BINABASA MO ANG
When You Love A Woman
RomanceWhen You Love A Woman By Renesmee Keynes Ang Pamilyang Montemayor ay isa sa pinakamayamang pamilya sa buong bansa. Bukod sa malawak nilang Hacienda sa probinsya ay nagmamay ari din sila ng isang sikat na condominium sa bansa. Si Jacob Montemayor ang...