CHAPTER 21: A SOLUTION

56.3K 2.1K 353
                                    

Chapter 21: A Solution

~SA-EL~

Itinaas ko ang hawak kong relo. It was a piece of jewelry na tiyak akong babagay kay V. Yes, it's expensive but not a problem to me. I can pay, of course. Hindi ko naman ito nanakawin, I know magaling ako sa larangang iyon pero wala akong balak na magnakaw para sa pansariling interes. We steal because we think the owners do not deserve those things. Ano nga ba ang tawag sa amin? Ah, gentleman thieves. Tama, iyon nga.

Napansin ko ang isang babaeng tininingnan ang isang singsing. The ring has a big stone, definitely it cost a lot, I can say by merely looking. Mukhang mayaman ang babae, maganda, makinis but I saw her slipped the ring in her almost showing breast of the right size. Mabilis ang galaw niya, smooth and unnoticeable, At least to most people but not to me. Nakatayo siya malapit sa counter kung saan maliwanag ang ilaw, nakalantad din ang maganda niyang mukha. Nagkunwari siyang itinuro ang isa pang singsing kaya agad naman iyong inilabas ng saleslady mula sa glass display.

Sinukat-sukat niya ang singsing at bahagyang itinaas pa ang kamay na pinaglagyan niyon. I smiled secretly and walked my way towards her. Bahagya akong sumandal sa glass counter, my arms propped my head as I looked at her.

"Hindi bagay sa'yo," I said, displaying a seductive smile. Bahagyang nagulat ang babae ngunit saglit lamang iyon. Sa malapitan ay mas maganda nga siya. Tinanggal niya ang suot na singsing at ibinalik iyon sa kaheta.

"Excuse me?" She asked, raising a brow. Nagulat siya nang hinila ko siya palapit sa akin, my arms on his waist and our body touched.

"I think the one you slipped in your bust, suit you well," I whispered in her ear and winked.

"Hindi ko alam ang sinasabi mo," pag-iwas niya at tinangkang makawala sa pagkakahawak ko. But I don't think she really mean to break free from my arms. Kulang ang pwersa niya sa pagtangkang kumawala mula sa akin.

"I'd be glad to get that ring using my lips later," bulong ko sa kanya and I saw her smile. She's responding. No one can resist Israel Verona.

Naramdaman ko ang kamay niya sa bandang puson ko. "Is this supposed to be a blackmail?"

"No. How about I'll give you free lessons in exchange for your time later?" tanong ko sa kanya. I pulled her to the side, away from people. Her smile confirmed it. "Love, before you steal plan accordingly."

"I did."

"No. Kulang ka sa paghahanda, bahagi ng paghahanda ang tamang pagpili ng araw. Consider the WH questions. Diyan pa lamang ay hindi mo na pinag-isipan. Who? This jewelry store. Where? This very establishment. When? Sana ay itinapat mo na maraming tao."

Ngumiti siya sa akin. "Sa tingin ko ay mas mabuti kung iilan lang tao dahil walang makakakita sa'yo."

"Well yan ang akala mo. Pero ang totoo? You're likely to get notice when iilan lamang ang tao. Kung marami kayo, ibig sabihin ay magiging abala ang mga saleslady at malaki ang posibilidad na hindi ka nila mapansin." Her lips formed an Oh na para bang na-impress siya sa sinasabi ko. That's my cue to continue.

"Come prepared. From how I see it, you are not. Sana ay pinag-isipan mo itong mabuti. Prepare your plan A, plan B and contingency plan. Escape routes. Kapag nabulilyaso ka, you cannot take the usual exit."

"You impress me," wika niya, biting her lower lip.

"Be a master of disguise," pagpapatuloy ko. I reached for her hair and face. "You should at least think of something. You had your bare face caught in the camera."

"Who are you?" she asked in a voice that I don't think she mean to ask that question. Kakaiba rin ang ngiti ng labi mo.

"Sa-el. Sa-el Verona," sagot ko sa kanya, giving her my boyish smile along with a wink. "Anyway, you should take what you plan to take. Iyan lang ba ang binabalak mong kunin?"

Catch Me If You Can (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon