"Mummy! Mummy!"
Mula sa kanyang kinauupuan na cubicle ay tanaw niya ang papasok na anak. Masaya itong nagtatakbo patungo sa kinaroroonan niya.
Sa likod nito ay ang Lola at Lolo nito sa ama.
Dumating ang mga ito noong weekend,dala ang ibang gamit ng kanilang anak galing ng Moscow. Reeve suggested to let their son stay with them until he finish his administration here. Pumayag na ako dahil isang buwan nalang naman iyon at isa pa ay home school naman ito.
Hindi maiwasan na hindi pagtinginan ang mga ito ng mga katrabaho niya pati na rin siya. Sino bang hindi kung ang siyang may ari lang naman ng kompanyang pinagtatrabahuhan nila ay nasa harapan nila. Kasama pa ang kanyang anak na kamukhang kamukha ng Lolo nito.
"Mummy,surprise!"
Sinalubong niya ng yakap ang kanyang anak ng makalapit ito sa kanya. Sumapupo ito sa kanyang pagkakaupo ng magbitaw sa kanyang yakap.
"I'm surprised,honey" sabi ko nalang.
Napapailing siya sa sobrang pagka energetic nito.
Wala pang dalawang oras ng iwan nila ito ni Reeve sa mga magulang nito bago pumasok sa trabaho. Pero ngayon ay heto at mukhang dito pa yata sa trabaho niya ito magkakalat ng pagka hyper nito.
"Granpa said I can come here whenever I want" gusto na sanang umikot ng kanyang mga mata pero hindi nangyari dahil nakalapit na sa kanya ang mag asawa sa kanilang mag ina.
"You sure is,love" bulong niya sa anak bago tumayo ng tuwid para salubungin ang mag asawa.
"Tito,Tita" bati niya sa mga ito.
"Nasabi na ba sayo ni Reeve ang mga plano niya?" Tumango siya sa tanong ni Tita Miranda.
They've talk about that last night,she agreed on his plan,wala naman siyang nakikitang masama.
"That's good" nilingon nilang pareho ang maglolo na papasok palang sa restaurant na kinaroroonan nila.
"Matutupad na din ang kahilingan ng inyong anak na tumira sa isang tahanan na may buong pamilya" sabi ni Tita habang nakatingin sa mag Lolo na nakangiting kumakaway sa kanila.
""I'm sorry,Tita" nagyuko siya.
"It's okay,ang mahalaga ngayon ay ang kasalukuyan,be the mother to your child and a partner your to your future husband..it's long over due...alam kong mahal mo sila kaya nakakasiguro akong magiging masaya ang pamilya ninyo"
Kahit parang nahihirapan siyang huminga ay nginitian niya ito at niyakap.
"Thanks,Tita"
"Wala iyon,ngumiti ka na,andito na ang anak mo"
Awtomatiko na gumuhit ang ngiti sa mga labi niya ng humiwalay kay Tita Miranda. Bibong bibo ang anak niyang lumapit sa kanya at yumakap sa kanyang bewang.
"Mummy!" Niyakap niya ang anak pagkatapos ay inalalayan itong maupo sa upuan na katabi ng sa kanya.
"Where is daddy,love?" Tanong niya sa anak ng ma-settle down na ito sa upuan nito.
Ngumiti ito ng pagka tamis tamis sa kanya. Iyong ngiti na napaka inosente,kahit naaaninag ang pagiging pilyo nito.
"You missed daddy,mummy?" May halong panunukso ang tinig nito,narinig din niya ang pag tawa ng mga asawa.
Napangiti siya sa panunukso ng anak,nakuha din talaga nito ang ugali ng ama nito.
Lalo na ng ngumisi ito.