Chapter 28

12 0 0
                                    

"I...

Humakbang na ko, nagtatangkang umalis. Lalong nag init ang tingin sa akin ng mga magulang ko..

huminto sya sa pagsasalita sa unang hakbang ko palayo..

akala ko tapos na..

"I'm sorry! Hindi ako on time.!"

pahabol nya ng animo'y hahakbang na ko ulit, pabalik na sana sa bahay.

mukha namang nakahinga ng maluwag ang mga magulang ko, sabay sa mga bulung bulungang umusbong pagkatapos..

naghihinayang ba sila? akala siguro nila may "sweet" na mangyayari

well..

akala ko din..

nilingon ko siya.. at sumenyas na ok na.. may kasama pang ngiti.. ngiti nga ba?

See? nag assume na naman ako..

"what? nagsorry lang po yung tao.."

sinagot ko ang tanong na alam kong bumabagabag sa isip ng papa ko.. nakatingin pa din kasi siya na medyo may halong pagtataka.

tinawag ko na din yung dalawa para sumunod..

kakanta na kami ng duet

ilang buntong hininga na ata napakalan ko habang papunta sa stage..

"Sorry ulit ha.."

hinawakan nya ang kamay ko na agad ko namang binawi.. binulong na naman nya ang "sorry".. 

saan ba ko dapat masaktan?

sa umasa akong may ipagtatapat siya? o sa katotohanang hanggang ngayon, may nakikita akong tinatago nya?

"So, I guess, eto na talaga yung buong band.."

"oo.. yan na yan partner. parang voltes v lang noh? and now, buo na sila."

natawa naman ang mga tao sa sinabi nung 2 emcee.. kahit ako ay natawa.. Voltes V daw eh XD

"nakakakilig si kuya kanina na nagsolo, sayang lang.."

ndi natuloy nung emcee 1 yung sasabihin nya, siniko kasi sya nung partner nya..

napatingin naman ako kay Erick, napatungo kasi siya..

"nako partner.. oo nga, nakakakilig.. kaya siguro, mas mabubuhay ang live band.. kasi duet na ito.. I heard they're best of friends eh.. pero madalas din daw na di magkasundo.. siguro nga hanggang bestfriends na lang sila"

Mukhang sinesave ako ng emcee sa pagtatanong ng magulang ko mamaya.. pero parang ang sakit ha.. pagbibigyan ko na lang.. tsaka saang tsismis planet naman  nya nasagap ang mga detalyeng yun? o.O

"So, let's start this party.. you can dance po with the songs..enjoy "

I faced him..

nagsimula ng tumugtog ng intro

We sang a lot of songs..

"and now, the last song for this night's event.."

yeah.. last song.. 

I let out a big sigh first..

"hey. bakit?"

Erick asked... as if he really cares for me..

I faked a smile and said nothing..

the intro started again.. This one will be the last

i looked at him.. He's also staring blankly at me

A Love Song, Without The LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon