Dedicated to KissmaeCharmaine, ShielaAbalos0, CherryAndillo and FlordelizaNolasco9
Dionne's POV
Happy break up... now I know, that there is really no such thing. I remember how bastard I was doing such hurtful thing to those girls in my past. After they slapped me, I would smile back at them and I would say, "Don't be like that. Let's just be friends and treat this as a happy break up."
Really sh't! If there is such thing, why am I hurting right at this moment in my life? I wasn't a fan of drama, I hate sweet things and most of all, I hate crying. Pero ngayon... bakit gusto kong umiyak? Bakit gusto kong magwala? Bakit gusto ko na lang na matulog at huwag ng gumising pa?
Aiya is my first love but she was my first heartbreak too. Kung kailan nagmahal ako ng totoo, saka pa nagkaganito. Kung kailan naging totoo ako sa damdamin ko, saka pa ako naiwan. I love her so much. She's my world and my inspiration. Ang sakit lang dahil hindi niya ko hinayaang magpaliwanag.
Oo, I didn't trust her at first. Kaya naisip kong gawin rin sa kanya ang ginawa ko no'n sa mga babae na malapit kay Dad. Yes, I hate to admit but I planned to make her fall for me. Pero no'ng makasama ko siya... sa araw-araw na nagdaan kapiling siya, I learned that she's the girl for me. Then I changed my mind and let myself to fall for her instead.
Pero sadyang mapaglaro ang tadhana. Kahit si Uno ay hindi ako kayang paniwalaan. Kung kailang maayos na samin ni Aiya ang lahat ay saka biglang nagulo. At ngayon, magiging kaagaw ko pa yata ang kapatid ko sa babaeng labis kong mahal.
If only I could bring back the time. I wanna go back where I can call her mine. I only I could just make things right in a blink of an eye... I would tell her I really loved her and all my plans against here were vanished from the moment I knew her.
Hindi ako makapaniwala na magiging ganoon ang reaksyon ni Uno pagkakita niya saming dalawa ni Aiya tatlong araw na ang nakararaan.
"I said what's the meaning of this?!" pag-uulit ni Uno sa tanong niya kay Aiya. Oo, kay Aiya... dahil dito siya nakatingin na parang wala ako roon. Nakatingin lang ako sa kanya habang binabasa ko ang galit na nakarehistro sa kanyang mukha.
"Ahm... Sir Uno kasi..." may pag-aalangan na sagot ni Aiya habang hawak ko pa rin ang kanyang kamay. I chose not to let it go lalo na sa pagkakataong ito. We need to face anyone, together. Kaya lang... ako na siguro ang dapat na sumagot at magpaliwanag sa kapatid ko.
Binitiwan ko ang kamay ni Aiya at tiningnan ng matalim si Uno. "Follow me... let's talk," sabi ko at pagkatapos ay binalingan ko si Aiya. "We'll talk in private, ako na'ng bahala." At saka nagpatiuna akong naglakad papunta sa opisina. Gusto ko sanang halikan muna si Aiya pero hindi muna ngayon.
"I heard your declaration about your relationship with her, nando'n ako!" padabog na sinara ni Uno ang pintuan ng opisina.
"Alam mo na pala, bakit gano'n pa ang pagkakatanong mo sa kanya kanina?" balik kong tanong habang tinutungo ang upuan.
"Gusto ko lang malaman ang totoo mula sa kanya," seryosong saad nito at itinukod ang mga kamay mesa ko.
"You heard it and that's for real. That was the truth," sabi ko habang nakatingin ng diretso sa mga mata niya.
"What are you up to huh?! Are you really out of your mind? Diba sinabihan na kita? I told you to spare her!" galit na sabi ni Uno.
"Hindi mo naiintindihan, Uno," malumanay na sabi ko.
BINABASA MO ANG
SECOND CHANCE: The Secretary and The Boss #BRSAwards2017
Romance🎖 1st Place Winner in The Crystal Stories Awards 2017 🎖Glimpse Book Society Best Story Awardee 🎖Best in Romance, garnering 3.90% in Honey's Writing Contest ✔ #235 in ROMANCE Highest Rank Achieved As of 6-24-2017 "I do not know how to unlove you...