Part 13

1.6K 63 21
                                    


Dedicated to MaryJaneJavierMaon, imgirly_04 , paxenxiosa77

DIONNE'S

How many weeks? Two? Three? Hindi ko na alam. I only knew is that I am half crazy right now.

When I took her, all my worries, speculations and the rumors I heard about her and my father just vanished right at that moment.

Naramdaman ko ang parang mainit na bagay na humaplos sa puso ko. Parang bigla gusto ko syang ingatan, mahalin at protektahan, in all my power. Then I heard her whispering someone's name. Alfred.

I admit nasaktan ako. I dunno know. It was just I didn't expect that, right after what happened. Inisip ko kung sino man ang Alfred na 'yon, na ilang beses ko nang nadinig sa kanya out of her unconciousness, ay nag iwan kay Aiya ng malaking pilat na hanggang ngayon ay hindi pa niya malimutan.

Suddenly, inspite of the hurt I received from her, I wanted to fight. Pero ang hirap naman atang kalabanin ang isang ala-ala. At wala pa akong idea kung sino sya but I thought he was the ex. I felt envious, he was a bastard stupid lucky man to threw her away!

Since then, hindi ko na sya gaanong kinakausap. Kung pwede nga lang na huwag na syang pansinin. To hide my feelings, sinusungitan ko sya at napapagalitan. I really missed her.

Thats why every night, when I knew that she's asleep, I stood there near her, watching her silently. One night, I could not help it, I whispered to her I missed her so much. I was confident she didn't hear it.

Hindi ako sanay ng ganito. Na parang mababaliw na ako kapag hindi ko pa nasabi o nailabas lahat ng nararamdaman ko. But I am afraid that she would never believe me.

Iba nga sya dahil ang ibang babae na nagdaan sakin ay ako ang hinahabol lalo pa't may namagitan sa amin. Pero si Aiya, I know she knew it. I know that she felt it. I know that she knew I took her! I was his first! Pero wala akong narinig sa kanya!

Kaya ako eto, parang baliw na naghihintay sa kung ano.

I don't know where to start.

What should I tell her? I want her to be mine!

Tapos makikita ko sya ngayon na kasama si Uno. Ano'ng meron sa kanila? Narealize ko ba na walang namamagitan sa kanya at kay Dad dahil sya pala at si Uno?!

Hindi ko na maalis ang titig ko sa kanila habang papasok sila sa restaurant na ito. Then I caught her eyes! Pagkailang ang nabasa ko sa mga mata niya.

"Hey, are you listening? You're out of nowhere! Who are you looking at?" Untag na wika sakin ni Juliah. At tumingin din sa direksyon na tinitingnan ng mga mata ko. "Is that Uno and with your secretary? Uno! Nagulat na lang ako at kinawayan nito si Uno.

Narinig naman ni Uno ang pagtawag ni Juliah at nakita kong inakay nito si Aiya papunta sa table namin. Kinabahan naman ako.

Once nang nagkita si Uno at Juliah back then in Europe. No'ng minsan na binisita ako ni Uno, ipinakilala ko si Juliah sa kanya.

"Hi Juliah, big Bro!" bati naman ni Uno pagkarating sa table. Tinanguan ko naman sya at tumingin ako kay Aiya na yumuko naman agad at iniiwas ang mga mata.

"Uno how are you?"tanong naman sa kanya ni Juliah.

"I'm doing fine. Oh wait, Juliah this is Aiya my friend. Aiya, meet Juliah." Pagpapakilala ni Uno kay Aiya at Juliah.

"Hi."si Aiya na ilang pa rin.

"Hi nice to meet you Aiya."si Juliah.

"So kailan kapa andito Juliah? What brings you here?"tanong ni Uno.

SECOND CHANCE: The Secretary and The Boss #BRSAwards2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon