Part 11 ○○ S P G ○○

2K 59 9
                                    

A/N: SPG. Contains scenes that are not advisable for very young readers. Read at your own risk.

DIONNE'S POV

It's saturday in the morning. We're here in another island called Hulhumale. The access to the beautiful beach here is free. Kaya naman laking tuwa na naman ni Aiya ngayon.

Sa nagdaang ilang araw namin dito sa Maldives, Aiya and I had really enjoy all the activities. Snorkeling, island hopping, dolphin-watching, surfing and of course swimming.

Sa mga araw na 'yon ay unti-unti ko siyang nakikilala. She is naturally beautiful sa paraang hindi niya alam na maganda siya. Straight forward. Serious. Silent. 'Yan si Aiya sa pagkakaobserba ko sa kanga habang magkasama kami. 

Pinagmamasdan ko siya ngayon mula dito sa beach bench na kinauupuan ko habang may iniinom na juice. Naglalakad siya sa banda roon habang nakikipaglaro sa maliliit na alon sa dalampasigan. Mabining isinasayaw ng hangin ang light brown niyang buhok.

I find her very attractive. I can feel that she's different atleast from those who happened to be with my father. I think I understand why Uno and Dos were so very mad now that I'm planning something to her. Just like any other girls around my father then.

As of now, napag-alaman kong wala siyang boyfriend. Why?! Ngayong wala na si Dad, mas malaya na siyang gawin ang gusto niya. Gaano kahalaga si Dad sa kanya at hanggang ngayon ay single pa rin siya? Kasama ba 'yon sa iniwan niyang pangako sa Don no'ng magpaalam ito?

I would find the answers very very soon. Naalala ko pa kung paano ko nalaman na wala siyang boyfriend.

Ang saya-saya niya habang hinahatid kami ng isang speedboat sa magandang spot daw para sa snorkeling. Tinitingnan niya ang bawat madaanan namin na kaakit-akit na tanawin.

Tumikhim ako para lumingon siya sakin. Magkatabi kasi kami pero hindi man lang kami nag-uusap. "Ahm, Aiya?"

Parang nagulat naman siya sa tawag ko. "S-sir?"

"Mahilig ka sa mga ganitong activities noh. Madalas mo bang ginagawa ang mga ganito?"

Umayos siya ng upo para kahit paano ay makapag-usa kami ng maayos. Medyo nakapaling kasi ang pagkaka-upo niya sa gawing kanan eh. "Yes Sir, kapag may free time ako, ito lagi ang pinaguubusan ko ng oras. Outing, and swimming ganyan."

"Ah okay, sino naman madalas mong kasama no'n? Boyfriend mo?" Hindi ko alam pero interesado akong malaman. Kung may boyfriend siya ngayon, malamang na hindi papayag si Aiya na makasama ako sa bakasyon na ito. Baka wala nga siyang boyfriend ngayon, pero bakit nga?

"Yes Sir, minsan mga kaibigan ko." Sagot niya na biglang dumaan ang lungkot sa kanyang mga mata.

Hindi ko na lang muna pinansin 'yon at ipinagpatuloy ko ang pagtatanong. "Eh bakit ngayon, hinayaan mong hindi sila makasama? Hindi ba magagalit ang boyfriend mo?"

Matagal siyang hindi sumagot. "Wala namang magagalit kasi wala akong boyfriend Sir." Malungkot nitong sabi.

Hindi ko naman alam kung tama bang matuwa ako sa nalaman ko. O malungkot dahil talagang may namagitan sa kanila ng Daddy ko.

"Boss, kumain na po kayo? Kung hindi pa ay tayo na," hindi ko namalayang andito na pala siya malapit sakin.

Tumango ako. "I'm done. Kumain ka na rin. Okay lang ako dito." Ngumiti naman ito at iniwan na kong muli.

Gabi na at kinabukasan ay babalik na kami ng Pilipinas. Kaya naman inaya ko syang magpalipas muna ng oras dito sa bar ng isla.

"Ang ganda ng ambiance nila dito noh." Mas pinili ko ang medyo sulok na mesa para mas private at malayo sa ingay na dala ng bandang kumakanta sa gitna. Pinaghila ko sya ng upuan at saka sya umupo.

SECOND CHANCE: The Secretary and The Boss #BRSAwards2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon