-----
"Please, Kill me now! Kill me! Puleasssh????!", look who's begging edi ME? T.T Life is really unfair, isn't?
Ito ako ngayon nagmamakaawa kay Ace na isama nalang ako sa condo nya for 3 months knowing nga na wala si kuya at ang worse, makakasama ko sa iisang bubong for 3 months ung ipis na yun. No matter how i plead kay kuya just to cancel or delete or evaporate his decision, wala pa rin.
"Girl, ano bang pinagaaksayahan mo ng layaw dyan? Titira ka lang naman sa bahay nyo MISMO plus makakasama mo lang naman si Will? Ayaw mo un? Kung ako sayo, bonus yun no. Hot papa kaya si Will"
"ahem"
"Oh. Sorry honey", tong si Ace naman alam nyang kasama namin ung boylet nagpakita pa ng kalandian. Haay. Ok. Ngayon-ngayon ko lang natanggap na boyfrend nya talaga si Jake -___-
Oh-kay! Nandito ako ngayon sa condo ni Ace at Jake and we're having some ice cream party to cool ourselves kasi walang kuryente. Mayroon daw nasirang kable ng kuryente sa building and inaayos palang raw nila for 3 hours na and knowing na nagsisilabasan na ung mga nakatira dito dahil hindi nila matiis ang init. Pero ito kami nagtitiis sa loob ng condo nila kahit sobrang naiinitan na kami but thanks to the icecream nalalamigan kami kahit konti. Well, bukas naman ang mga windows at ung door sa may balcony, pero talagang mainit. Tanghaling tapat kaya -_____-
"Ace, alam mo namang hindi kami magkasundo ni toot diba?? Natatandaan mo naman siguro un DIBA?", sabi ko sabay subo ng pang5th scoop ko ng icecream sa cup ko. at tong si Ace naman who's making faces kaya biglang natawa si Jake. For me, it's not really funny. Walang matutuwa kung sino man ang nasa sitwasyon ko ngayon.
"Faye, you really hate Will so much huh?", tanong sakin ni Jake and i thought he can already answer his own question kasi sa sobrang obvious ko ba naman.
"uh-huh", pagsagot ko nalang to stop his curiousity kasi mukhang hindi nya talaga kayang sagutin yung tanong nya.
"why don't you give him a try? or maybe, give yourself a try? you can't really hate him forever db?"
"Yep. You're right, honey", pagsang-ayon naman ni Ace kay Jake.
Like Hello! wala ba akong kakampi dito? Huhu. bakit ba kami naging besprens in the first place nitong si Ace eh sa tagal-tagal naming nagkasama mga 4/10 lang ang sinang-ayunan nya sakin. Pfft. Hay. hindi nalang ako makikipag-argue dito sa dalawa dahil wala namang baback-up sakin dito, so i'd rather take another scoop, well, it's the last scoop na din kasi paubos na. Kunin ko na lahat para makabawi naman ako kahit papano sa dalawang to na mukhang lalanggamin kami sa sobrang cheezy nila sa harap ko.
*bzzzzzt*
Biglang nagvibrate yung phone ko nung naisalin ko na sa cup ko ung last scoop..
i wonder kung sinong tumatawag. Pagkacheck ko sa phone ko, unregistered number ang nakita kong tumatawag. I don't really talk to strangers kaya binigay ko kay Ace yung phone.
"Eh? Sino to teh?", pagkaabot nya dun sa phone ko.
"hello! Who's this?", pinapanood ko lang yung reaksyon ni Ace nung kinakausap nya ung stranger habang sumusubo ako ng icecream.
"sino daw?', i muttered. Pero inabot pabalik sakin ni Ace yung phone ko with a blank expression. Siguro kilala ko kasi wala naman syang nabanggit na pangalan or anything.
"Yes?"
Pagkarinig ko nung voice nya, may parang electricity yung dumaan sa katawan ko galing sa tenga ko. Why would i react like this, anyway? Ganoon pa rin ba talaga kalakas ang impact nya sa akin? Haay. i thought i was over him. well, that's only a thought -___-
There's a moment of silence. Hindi agad ako nakapagsalita nung marinig ko yung voice nya.
It's Marco...
"H-hey!', sagot ko sa kanya habang nauutal. Should i end the call immediately? Kasi naman hindi ko alam kung anong sasabihin ko at patutunguhan ng usapan namin pag nagkataon. Nagexcuse muna ako kina Ace at Jake para hindi ako madistract sa "sweetness" nila at mga pang-aasar nila.
Marco: "Hey!, Umm... i'm sorry kung bigla nalang akong tumawag sayo without saying.", pansin kong medyo may pagkahiya yung pagsasalita nya. Pero buti nalang talaga may bahid sya ng konting hiya, after all what happened.
Me: "Oh. Okay lang naman....ata?!",
WHAAAAAAT????!! Saan nanggaling yung "ata". Dapat sinabi ko "BUTI ALAM MO. ANG KAPAL MO DIN HA". pero syempre hindi talaga yun sinabe ko, dapat maging gentle ako kahit papano. Baka isipin nya hindi pa ako nakamove on sa OH So Epic na relasyon namin dati.
Marco: "Ummm.. about yung nangyari samin ni Jordan nung isang araw. It was his actually his fault",
Uh-oh! Daneck! So, sya pa talaga tong nanisi?? HA-HA-HA. I forgot to laugh -_____________- Pero i keep myself calm as possible para tumagal pa to at makaramdam sya ng kaUNTING hiya pa.
Me: "Is that so? Oh.."
Marco:"Can i make it up to you?.. Well, it's not really that necessary, right? But i want to......Please?"
Unti nalang masisigawan ko na talaga tong taong to, ANG KEFEL-KEFEL ng face nya ha. -.- ANG FEELING! GRABE. ANG ASSUMING.GRABE.
Me:"Uh.. Ummmm. may incoming call ako from my kuya i guess its very important hindi kasi yun tumatawag pag tanghali eh. bye', i hang up.. Yes! actually wala naman talagang incoming call e, i just can't hold yung pagkaarrogante nya.
Pumasok ako ulit sa may condo and i found out na wala dun sina Ace at Jake. Sensored ba ang mga nangyayari sa mga oras na ito? Hope not.. Coz' it's *tooooooot*..Sa sobrang takot kong mangyari yung iniisip ko, nag-ala search and rescue officer ako.
"ACE! JAKE!.. where are you? Yohoo!"
"Girl, nandito kami sa CR. Wait a minute", sigaw ni Ace galing nga sa Cr. pero anong ginagawa nila dun na dalawa? Sa banyo? wew. i hate wat i'm imagining. Oh No!
Nakaupo ako sa may couch noong lumabas yung dalawa and.. wala naman ni isa kanila ang half naked or naked or watever. Thank God kung ganun..
"At ano namang ginawa nyo dun sa loob?", tanong ko sa dalawa pero nagtinginan lang sila at biglang tumawa. So wat's so funny sa tanong ko? Hindi naman ako nagjojoke.
"Kung ano man yang nasa isip mo, forget it. Hahaha. Well, i think it's ok to do it in the cr", sabay haplos kay Jake sa braso at itong isa naman todo smile at ako ito kinikalibutan sa pinagsasasabi ni Ace.. Inosente po ako -_______-
"Btw, anong napag-usapan nyo nung mokong na yun", tanong ni Ace habang nakaharap at nakadekwatro sa harap ko.
"Well, Nevermind"
*poink*
Awtsu! Binato ba naman ako ni Ace ng unan. eh sa wala akong masabi sa kanya. may SENSE kasi yung napagusapan namin.
------
<Will's POV>
"Tss. bwisit! Badtrip! Nakakainis", sinisipa-sipa ko yung maliit na bato habang naglalakad papunta sa kung saan after kong makipagtalo sa nanay ko tungkol sa pagtira ko sa bahay nina Kuya Neon. Sinabi ba namang obligasyon ko daw bantayan yung praning na Faye na yun.OBLIGASYON??! ASA. Saan banda?? May batas bang nagsasabe na obligasyon ko sya? Hindi naman sya maliit at cute na bata eh. Pffft.
Tuloy pa rin ako sa pagsipa doon sa maliit na bato habang nagmu2tter ng kung ano-ano hanggang sa may tumigil na kotse dun sa gilid ko. Parang kilala ko tong kotse na to ah....
Oh. NO. O_O
Should i panick??? Pero pag tumakbo ako it's so girl thing naman na..
I was stunned for a while then biglang bumukas yung pinto ng silver na Ford na kotse. So this is it AGAIN. i thought wala na tong clan na to sa buhay ko pero i was wrong.
Kelan pa kaya sila dumating? i thought the engagement was off already pero again thought lang na naman yun.
"Hello Will" bati sakin ni Nikita.
.... my fiancẻ.
BINABASA MO ANG
Love Miracle <3
Teen FictionThis story tells you that anything is possible and each chances has its own moment. No matter what is your reason behind your character, meron at meron pa ring pagkakataon na mababago ito. Everything changes. Sinasabi nga nila ng paulit-ulit, EXPECT...