Chapter 27: AlyDen

6.8K 39 9
                                    

Michelle's POV

Hindi ako makapaniwalang couple na kami ni Amy! Anyway, andito na kami sa dorm at nanunuod kami ng TV, medyo late na din pero wala pa sa aming inaantok. "Mae, san ka galing?" tanong ni ate Den, "diyan lang sa tabi tabi. Bakit?" tanong ni Mae. Napatingin kami sa kanilang dalawa, nagulat kami kasi biglang naging concern si ate Den kay Mae. "Wala lang, natanong ko lang. Bigla ka kasing nawala kanina eh" sagot naman ni ate Den, ngumiti na lang si Mae at patuloy pa din kaming nanuod ng TV. Maya maya pa ay tumayo na si ate Den, "Guys. Akyat na ako ha? Inaantok na din ako eh." sabi niya sa amin. Tumango na lang kami at umakyat na siya, "okay lang ba yun?" tanong ni ate Gretch, "oo. Mukhang okay naman siya." sagot naman ni ate A. Maya maya pa ay biglang nagring yung cellphone ko, tiningnan ko at ito'y unknown number. "Guys ang weird naman ng number na toh." Sabi ko. Tiningnan nila yung number at tumingin sila sa akin, "overseas number yan. Sagutin mo." Sabi ni ate Dzi, sinagot ko yung phone. "Hello?" Bati ko. "Michelle! Si ate Aly mo toh!" Sagot naman ni ate Aly, "ui ate Aly! Nakarating ka na pala dyan, musta dyan sa bahay?" Pangangamusta ko. "Okay naman. Ang laki ng bahay niyo grabe! Tsaka okay naman sila mama at papa mo, oh yung girls okay ba dyan? Si DenDen kamusta? Gising pa ba?" Pangangamusta niya. "Okay naman kami dito. Miss ka na namin ng sobra, wait.. Kakaakyat niya lang eh. Ipapacheck ko kay Amy kung gising pa." Sagot ko sa kaniya. Tinakpan ko muna yung phone, "Amy pakicheck naman si ate Den kung gising pa." Paguutos ko. Tumango naman sya tapos tumayo na siya at umakyat sa taas, maya maya pa ay bumaba na siya. "Nope. She's asleep." Sabi niya sa akin. "Ate Aly. Sorry, tulog na daw si Ate DenDen." Sabi ko sa kaniya. "Ay ganon? Sayang naman... Sige ha? Maggagala pa daw kami eh. Ingat na lang kayo diyan,okay? Pakisabi kay DenDen na tumawag ako at mahal na mahal ko sya, okay?" Bilin sa akin ni ate Aly. "Makakaasa ka ate Aly. Sige, ingat din! Bye! We miss you!" Sabi ko sa kaniya, "I miss you too girls. Sige." Sabi niya naman tapos binaba niya na yung phone. Sayang naman hindi niya na nakausap si ate Den, aga kasi matulog nito.

Nagsiakyatan na kami at pumasok na kami sa kwarto nila ate Den, si Mae naman dun kaila Ella. Pagpasok namin, nakita namin na tulog na tulog na si ate Den, hindi makatawag si ate Aly kay ate Den kasi minomonitor ni tito yung mga calls niya. Tsaka ang time niya lang para makatawag sa amin ay yung gabing gabi na dito samantalang dun umaga, ang hirap ng sitwasyon nila.. Hindi ko alam kung anong mangyayari sa akin pag ako ang nasa ganiyang sitwasyon.. Siguro... Nabaliw na ako.

"What are you thinking about baby? Are you okay?" tanong naman sa akin ni Amy, tumingin ako sa kaniya tapos ngumiti ako. "Yup, i'm fine." sagot ko sa kaniya, "Hmm." halatang hindi kumbinsido si Amy sa sagot ko. "Okay fine. Naisip ko lang naman kasi kung paano pag nangyari sa atin yung nangyari kaila ate Aly." sabi ko sa kaniya, "hmm.. then?" sabi niya. "Mukhang hindi ko kakayanin yung ganun natin sitwasyon." sabi ko sa kaniya. "So, you were saying. If that happened to us, you would give up easily?" sabi naman sa akin ni Amy, hindi ako makaimik dahil natatakot ako sa magiging reaksyon niya. "Let me take that as a yes. Michelle, you know what.. If that scenario ever happens to us, I would fight for our relationship and maybe find that guy and kill him. I don't care if I would go to jail or whatever, as long as you're safe and you're by my side. Everything would be okay." sabi naman sa akin ni Amy. Bigla akong naluha, yinakap ko siya at hinalikan niya ako sa noo. "Well, we better sleep." sabi ko sa kaniya tapos yinakap ko siya.

=============================================================================

Dzi's POV

Tumawag si Aly sa amin kaso gabing gabi na kaya tulog na si DenDen, maaga kasi natutulog toh eh. Hindi sanay magpuyat, depende na lang kung may nakain na pampahyper sa kaniya. Kinamusta kami ni Aly, okay naman kami dito.. Kaso nga lang yung DenDen niya ang hindi okay. "A, ang hirap ng sitwasyon nila noh?" tanong ko kay A, "oo nga eh. Anong gagawin mo pag sa atin nangyari yan?" tanong niya sa akin. "Nako! Baka nabaliw na ako pero hindi pa din ako susuko noh. Ipaglalaban ko yung relasyon nating dalawa." sagot ko sa kaniya, ngumiti siya tapos yinakap niya ako ng mahigpit, "ako din. Ganon din gagawin ko, hindi ko hahayaang mawala ka sa akin ng ganon ganon lang pero realtalk, sino kaya yung gumawa nun sa kanila?" sabi naman sa akin ni A. "Sus A! Matic na kung sino yun, obvious na obvious na kung sino! Edi malamang yung ex bf ni Aly na hindi makamove on move on! Haha!!" sabi ko kay A, "Ah. Yung Jovee boy. Haha! Ang desperado eh. Pssh." sabi naman ni A sabay tawa, natawa na din ako.. Nakakatawa naman kasi talaga eh, kalalakeng tao desperado. Ano ba naman yan dba? "Tara na. Tulog na tayo." sabi naman sa akin ni A. Yumakap ako sa kaniya at pinikit ko na ang aking mga mata.

Moving CloserTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon