CHAPTER 3

45 2 0
                                    

Chapter 3

Xandra POV

Grabe, pagkatapos kumain umalis agad yung lalaking kaharap ko.

Oo nga naman, sino ba naman ako para kausapin niya at magpaalam na aalis na siya? Alam ba niya ang pangalan ko? Hindi naman diba? Pati nga pangalan niya hindi ko alam eh.

Malamit na akong matapos kumain ng napansin Kong may nakatingin sakin. Scratch that, nakatitig ng masama I mean at pinagbubulong bulungan ako.

"How dare she to sat in front of our prince while he is eating?!"

"She's a flirt nerd but she's not beautiful at all."

"Ang lakas ng loob niya ah?!"

"She think that she's beautiful? Eww, gross! If that what she think, that's the worst thing her ever thought."

Makasabi naman ito na flirt ako kala mo siya hindi. For their information, I'm not a flirt!

Mas lalong dumadami ang masasamang titig saakin kaya binilisan ko nalamang ang pag kain at naglakad papuntang gymnasium.

Ng makarating na ako rito, mayroon pa akong thirty minutes.

Nagpapatugtog lang ako sa iPhone ko ng may nagbato saakin ng mga bato.

"Oyy flirt nerd! How's life?!" Tanong nung babaeng nag bully rin saakin kanina. Problema nito?

"Ano nanaman ang ginawa ko sainyo at pinagbabato niyo ako?!" Sigaw ko. Hindi na kasi tama eh. Pangalawang beses na ito.

"Wow! Flirt nerd na nga bitch nerd pa? Gusto mo kuhanin mo na rin ang slut nerd and whore nerd eh? Hahaha." At tumawa siya ng pang baliw. Baliw na ata talaga ito.

"Risha, stop it. Maraming nakatingin." Napatingin skami sa lalaking bagong dating at mukhang hingal na hingal.

"Wow! Babe? Its that you? Ikaw ba ang bagong knight in shinging armour nitong panget na nerd na ito?!" Wait, what did she just say?! Mag jowa itong dalawang ito?

"Hindi Risha. Mali ang iniisip mo. Gusto mo ba maguidance?" May pagbabanta sa boses nung lalaki.

"Of course not babe. As if naman na magsusumbong itong nerd na ito." Sabay tingin ng masama saakin.

"Risha, enought!" Sumigaw na yung lalaki.

"Oh my gosh! You just yelled at me para lang maipagtanggol itong malanding nerd na ito. You just yelled. Amazing!" Sarcastic na pagkakasabi nung babae. Wait, wala na akong dialogue ha?

"Because your too much! You bullied a lot of people! A lot of students! Is that not enough for you to stop?" Galit na sabi nung lalaki. Ok, twenty minutes nalang pero wala parin akong masabi.

"No it's not enought! Its not enough para sa pinaramdam nila saakin dati!" Sigaw naman nung babae. Grabe palipat lipat lang ang tingin namin sakanila.

"Risha, hindi na kita kilala." Parang disappointed naman na sabi nung lalaki.

"Hindi na kita kilala. Kasi yung kilala Kong Risha ay mabait, mapagmahal at hindi marunong lumaban." Sabi nung lalaki sabay lakad paalis.

"Kasalanan mo lahat ng ito flirt nerd! Kung hindi dahil sayo, hindi kami mag aaway ni Raven! Hindi pa tayo tapos." Sabi niya sabay lakad paalis.

Promise, di ko talaga nagets yung mga pinagsasabi nila saakin. Wala naman akong ginagawang masama sakanya pero kung ibully nila ako parang sobrang laki ng kasalanan ko sakanila.

Pumunta nalamang ako sa classroom namin dahil malapit na mag bell.

Pagdating sa classroom, umupo na ako sa upuan ko dahil wala namang gustong kumausap saakin.

Nagbasa nalamang ako. Ank bang bago? Tutal tinatawag naman nila akong 'nerd kuno', paninindigan ko na.

Maya maya pa, nagbell na at agsipasukan na ang mga kaklase ko pero wala pa ang teacher namin. May pumasok na kaklase Kong pogi na hindi namn punasok kanina.

Dumiretso siya sa likod katabi nung lalaking nasa likod ko na tumulong saakin sa girlfriend daw niya.

Nagulat ako ng tumingin ito sakin at sabay sabing..

"Why the hell are you looking at?" Cold niyang tanong.

"Nothing, sorry." Sabay iwas ko ng tingin. Ang dami namang masusungit dito. Ang dami atang pinaglihi dito ng sama ng loob eh.

Maya maya pa ay nandito na ang last teacher namin. Kaya meron kaming dalawang oras para magpakilala sa isa't isa.

"Okay, class. I'm Mr. Santiago. Your teacher in Mathematics." Then nagpakilala isa isa yung nga kaklase ko. Turn na nung lalaking nasa likod ko. Yung lalaking nagliligtas saakin. Oo nga no? Hindi ko pa alam pangalan niya.

"I'm Lance Raven Domingo. Close friends ko lang ang tumatawag saakin ng Raven kaya don't you dare call me that." Sabi niya sabay lakad patungo muli sa upuan Niya. Di pala namin kaklase yung girlfriend niya.

Nagpakilala na yung iba hanggang sa turn na nung nagsungut saakin kanina.

"I'm Mark Christian Stone. Pure American but dito lumaki sa pilipinas. You can call me any name you want. It is your choice,tss." Sabay lakad paupo. Talaga palang napakasungit niya no? Kala ko saakin lang siya masungit dahil *ehem* panget ako.

Mga babae na ang tinatawag ngayon hanggang sa sinabi ni sir ang apilyido ko na nangangahulugang ako na ang magpapakilala. Patayo palang ako ng nagsalita na ang mga kaklase ko.

"Sir. Kilala na namin yang panget na yan. Nerd ang pangalan niyan haha."

"No need to introduce her."

"Hahaha may pangalan pa pala siya?"

"Hahaha Ms. Palermo pala? Bakit hindi Ms. Nerd?"

"Uhm, sorry Ms. Palermo but I think, your classmate don't want to know your name. Class, better call her Ms. Palermo. Proceed." Then nagsalita na si Sir.

***

Hanggang dito nalang po. Don't forget to vote, comment, add this story on your reading list and follow me. Sorry sa wrong grammars. Bukas ulit.

Behind The GlassesWhere stories live. Discover now