CHAPTER 18

17 2 0
                                    

Chapter 18

Xandra POV

"Anong ako, miss? Do I know you?" Tanong nito. Ngayon ko lang naalala na iba pala yung mukha ko nung nagkabangga kami sa mall.

"Ang gwapo."

"Oo nga, pero bakit Kay nerdy lumapit?"

"Yucks!"

Pinag usapan pa kami -__-

He's the one I saw in the mall. Siya yung sinuntok nung lalaki.

"In the mall? Yung nakabangga mo." I said. Siguro naman natatandaan niya na ako dahil pinaalala kona.

"Sorry miss pero, hindi talaga kita natatandaan." Nakakunot ang noo niyang sabi. Parang pilit na inaalala kung nakita na niya ba ako o Hindi.

"Never mind. Maupo ka nalang." Sabi ko sabay iwas ng tingin. Tumingin naman ako kay Nathan. Nagtaka ako nung nakita ko kung gaano kasama ang tingin niya sa lalaking katabi ko ngayon.

Tumingin ito saakin at sinamaan din ako ng tingin.

"Problema mo?" Mahinang sabi ko pero sapat na para marinig niya.

"Tss, wala. Mag usap kayo ng kaibigan mo." Sabi niya sabay talikod at nakinig sa sinasabi ni Miss.

May sira talaga to sa ulo. Diba dapat ako yung galit? Bakit pinangungunahan niya yung galit ko?! Loko loko -__-

Nathan POV

May dahilan na ako para maggalit galitan kay Xandra. I mean 'Alexa' Hahaha. I just wanna tease her. Nothing more, nothing less.

Pero kahit sabihin nating mag gagalit galitan ako, hindi ko maitatanging talagang nagselos ako bilang best friend niya.

May tumabi ba naman sa best friend mo at mukhang magkaibigan na sila, baka gawin rin niyang bestfriend si Alexa, edi magiging dalawa yung best friend niya? Ayoko nga, gusto ko ako lang.

T*ngina ang OA ko. =____=

Nakinig nalang ako sa sinasabi ni Miss at hinintay mag time para makalapit na ako kay Alexa at mag galit galitan.

"So class, today, we will having a voting." Sabi ni Ma'am.

"Voting for what po ba Miss?" Tanong nung isa naming kaklaseng babae na hindi ko alam ang pangalan.

"Tss, for officers here in your section, Obviously. Class naman, kahit minsan gamit gamitin niyo yung mga common sense niyo!" Sigaw ni Ma'am. Napahiya naman yung nagtanong.

Paano Naman kasi hindi nililinaw tapos kami pa papagalitan.

"Okay, so let's start. Any volunteer for opening the nominating for President?" Tanong ni Ma'am at may nagtaas naman ng kamay kaya tinawag niya ito.

Pumunta naman sa harapan ang babaeng natawag para buksan ang nomination.

"The table is now open for nomination for President." Pagkasabi Nita nun, marami nang nagtaas ng kamay para magnominate.

Dalawa lang ang pagpipilian kaya naging mabilis ang botohan.

At hindi nagtagal, umabot narin sa pag nominate para sa magiging escort.

"The table is now open for nomination for escort."

Dahil nga escort na ang botohan, andiyan na ang kababaihan. Taas doon, taas dito ang kinalabasan.

"Yes, Yna?" Tawag nung babae sa nagtaas ng kamay.

"I nominate, Prince Lance Raven Domingo for escort." Masayang sabi nung Babae.

Sinulat naman nung babae ang pangalan nung Lance.

"Are there any nomination for escort?" Tanong pa ulit nung nagsasalita sa harapan.

Nagtaas ulit yung mga kaklase namin ng kamay.

"Yes, Miss. Koreen?"

"I nominate Nathaniel James Delimo for escort." Sabi nung babae na kumikinang pa ang mata na nakatingin saakin.

Tss, nasali pa ang pangalan ko.

Anyway, sinulat na ang pangalan ko para sa voting.

"Who's in favor for Lance Raven Domingo to be the escort?" Were  only 35 here in our class. 17 ang nagtaas ng kamay.

"Ok, Mr. Domingo got 17 votes. How about Mr. Nathaniel James Delimo?" Tanong nung babae ang nag Simula na siyang magbilang.

"Mr. Delimo also got 17 votes. Its a tie. But lately, the winners got 18 votes. Sino ang hindi nagtaas?" Tanong niya na nakakunot ang noo.

Pero nagulat kami nang nagsalita si Ma'am.

"Ms. Palermo, I saw you. Why didn't you vote?" Tanong ni Ma'am na deretsong nakatingin kay Alexa kaya napatingin din kami sakanya.

"Because I don't know who will I vote." Nahihiyang saad niya kaya kumunot ang noo ko. Bakit di nya ako iboto?

"Oh, so you're confuse. Why are you confuse, darling?" Malambing na tanong ni Ma'am.

"Sipsip."

"Attention seeker."

"Feelingera."

"Ma'am, can I go out?" Tumaas naman ang kilay ni Ma'am sa tanong ni Alexa. Kahit ako nagtaka. Tumango nalang si Ma'am bilang tugon.

Nang lumabas si Alexa, napabuntong hininga si Ma'am.

"Ok, I'll be the one who will vote." Sabi ni Ma'am kaya nakaramdam ng excitement ang mga kaklase namin. Gusto na kasi nila malaman kung si ang mananalo.

"I'll choose you, Mr. Domingo and I'm so sorry for not choosing you Mr. Delimo." Sabi ni Ma'am kaya nginitian ko nalang siya.

Hindi nawala sa paningin ko ang pag iiba ng itsura nung mga nag vote saakin. Malamang nalungkot.

"Ok, let's proceed. The table is now open for nomination for muse. Any nomina--" di na niya natapos ang sasabihin dahil nagsalita si ma'am na kinabigla ng lahat.

"And I'll be the one who will choose for the muse." Nakangising sabi ni Ma'am.

***

Sino kaya ang iboboto ni Miss Carmona? Let's see.

Don't forget to vote, follow me, and add this story on your reading list. Again, sorry sa mga wrong grammars.

Behind The GlassesWhere stories live. Discover now