So its lunch time and nagkayayaan kami na out of school campus na kami kumain and as usual si Margarita ang pipili. Hahaha! At ang napili niya ay...Shakey's! Hindi kaya nagsasawa 'tong mga 'to at kahit sa ibang stories e Shakey's parin ang venue. Shakey's: Ang bagong venue kung saan pwedeng kumain ng Mojos at chicken habang may inaamin ang isa sa mga myembro ng inyong grupo. HAHAHA! Well, no choice. Gamit na namin ang sasakyan ni Marge.
Eto dumating na kami. "Sinong o-order? Ang pogi nung lalaki sa cashier oh!". Sabi ni A. Aba! Nagtaasan lahat ng kamay! Hahaha! "Ako na. Baka may mabuntis pa sainyo ng maaga. Hahaha!". Sabi ni Fille. So yun, kinuha na niya yung orders namin at lumapit siya sa counter. Habang nakapila si Fille, napagisipan naming magkwentuhan.
"Oh Den, kamusta na pala kayo ni Myco? Balita ko nag-aaway kayo ah.". Tanong ni Ella. "Ah eh kasi si Myco hindi nagpapaalam sa'kin kapag aalis siya or makikipag hangout sa barkada niya which is not cool for me. I tried explaining na nga to him kung bakit ayoko ng ganun and he just said 'okay. tulog na 'ko'. I mean, what kind of reply is that?" Kwento ni Den. Eh syempre naman eto ako, nagtitimpi nalang kay Myco. 3 years na sila ni Den and palagi nalang siya may fault. Kung ako si Myco, hindi ko na papakawalan 'tong si Den at magpapakabait ako dahil, aba, I've know Den for that long and she is just...perfect. Wait, hindi ako obsessed. Hahaha!
So sabi naman ni Dzi na ikinatuwa ko "Alam mo Den, if you are feeling that you're gonna doubt him palagi, if you feel na hindi ka na mahal ni Myco, pabayaan mo na siya at iwan mo na. Its really not that hard especially para sayo na alam naman namin na napipilitan ka lang kay Myco which then you eventually fell na pero kung ganun nga ang case, hindi ka mahihirapan mag move on diba? And yeah, marami pang mababait sa tabi-tabi.". Nakatingin sa'kin si Den. "Tulad ni Alyssa! HAHAHA!" Loko 'tong halimaw na Gretch na 'to. "Ikaw Aly? Tingin mo din ba tama yung sinabi ni Dzi? Kasi medyo nag aalinlangan ako. Ayoko naman din makasakit ng tao. Malay niyo naman baka unaware lang talaga si Myco.". Halatang naguguluhan si Den. "Alam mo Dennise, I agree with Dzi. There are many people pa na nakakaintindi sayo, nagmamahal sayo ng tunay at hindi ka papabayaan. You don't need Myco. Kung iniisip mong masasaktan mo si Myco, hindi pa ba niya ginagawa sayo ngayon?". Sabi ko. Syempre I support my bestfriend kasi I want her to be happy lang.
"Well if that's what you guys think...I'll talk to Myco. I bet after that he'll just drink beer with his friends then 20 minutes after he'll have someone dancing on his lap.". Biglang nagbrighten yung smile ni Den. Ano, gusto niya may magbibigay ng lap dance kay Myco? Well, gusto ko naman din. Hahaha! "Thankyou guys ha. For always being there for me. For treating me right.". Sabi ni Den na tinap lahat ng shoulders namin. "Ano ba Dennise, no problem. Masaya kaming natutulungan ka namin.". Sabi ni Marge. "Pero yan si Marge hindi na kailangan ng tulong sa pagkain. HAHAHA!". Sabi ni Jem. "Kayong dalawa talaga! Kayo lagi ang nag-aasaran.". Sabi ni Ella.
May binulong saakin si Den. "Alam mo Alyssa, sana talaga pwede tayong dalawa eh. Sana lang. Alam kong weird na 'to pero ang sakit sakit na kasi eh.". Nagulat naman ako sa sinabi niya. Inside ( :"> ) Outside: ( :| ). "Okay lang 'yan Den. Malay mo naman you'll fall na with the right person this time.". Sabi ko. Ayan na. Dumating na yung pagkain.
--NomNomClinkChompGulpGulpNomNomClinkFastForward--
Nakauwi na kami at dahil sa dorm mates kami ni Dennise and we won't be home until next Sunday, alam kong maglalabas nanaman ng damdamin 'to sakin. Aaaaand I'm right.
After I showered na, I turned on the aircon and bought some kettlecorn. Nagulat naman ako na biglang humiga si Den sa tabi ko."Ly, I talked to Myco over the phone and he just..gave it up like that easily. Hindi man lang siya nag sorry after that and he said he was in a bar with his friends so he really can't talk kanina. Alyssa, tapos na 'ko sakanya. Ayoko na. Sana may magsabi nalang saakin ngayon na mahal nila ako.". Umiiyak na si Den and I have decided na it's time to tell.. Oh my gosh kinakabahan ako. Well, wala na akong magagawa. I already called her name.
"Den, remember when we were just close friends? We used to talk about how our life would turn out. I always had these feelings for y--". AHH! Biglang may nagbukas ng pinto. Si Marge. "Guys sorry to interrupt pero baba daw kayo. May sasabihin si Dzi.".
And the greatness never ends. Hayyy. So close!
Okay ba yung story guys? Sabihin niyo kung itutuloy ko ha? Hahaha! Syempre I'll update din. KUNG sisipagin. Hahaha meryenda tayo! :D
BINABASA MO ANG
Can't Remember Why
FanfictionThe feeling that you got your wishes, your dreams and your goals in life but you don't remember why you are standing here with smeared mascara all over your eyes. ***AlyDen