A Tear On The Page

2.5K 30 6
                                    

Alyssa's POV

Ang naaalala ko lang sa mga pangyayari ay nasa loob kami ng isang building at... Ughh! Tinignan ko ang kanang kamay ko, may benda. Nasaan ako? Nasaan sila Dzi? Bakit may mga nakasaksak na dextrose sa'kin? Si Abi? Nasaan si Abi? Nakakita ako ng letter sa table at binasa ko 'to.

*beep* *beep*

"How are you feeling?" Sabi ng doctor na pumasok. "What happened to me?" Umupo ako sa kama. "They found you lying in the corner of a building. A hardware actually. Your friends called the ambulance. Two of your friends are stabbed. You can visit them if you like. Ms. Lazaro is in room 147, 3rd floor and Ms. Criscini is in room 133, here sa floor na 'to." Now I remember. Oo nga pala. Nag flash na ulit sa'kin lahat. Nasan na yung tarantadong Myco na yun?! Sinaksak niya ang dalawang taong importante sa'kin. Hindi na siya makakawala once na makita ko ulit siya. "It's okay. I'll just go there later pag gumaan na yung pakiramdam ko. Ang sakit po ng ulo ko, doc." Kumikirot siya talaga. Argh! "Okay. I'll just get your medicine. By the way, 9 girls are waiting for you outside. Papapasukin ko na ba?" Sila Fille! "Sige po doc. Team mates ko po sila." Umalis na yung doctor at binuksan na yung pinto.

Sunod-sunod pumasok si Dzi, Ella, A, Marge, Jirah, Fille, Amy, Mich at Gretch. Hay thankyou Lord! "Alyssa!" Tapos niyakap ako ni Gretch. "Anong sumapi sayo? Na-miss mo 'ko no? Hahaha!" Biniro ko agad siya. "Walang sumapi. At for your information, kaming dalawa ni Dzi ang nagsalba sa buhay ng dalawa mong kaibigan. Yung isa yata ka-ibigan. Hahahaha!" Tawanan silang lahat habang sumimangot nalang ako. Hahaha! Pero at last naman naging honest na ako sa sarili ko na mahal ko pa si Den. "Nako huwag niyo nga muna 'kong asarin ng ganyan. Masakit pa ulo ko. Hahaha!" Tapos pinindot ko na yung red button para pumunta na yung doctor at ibigay na yung gamot eh. Ang tagal. Hahaha! I'm back to my impatient self. Sabay sabay kaming pupunta ng ALE sa room nila Abi at Den. Uunahin muna namin si Abi syempre. Mas malapit eh. "Masakit ulo o 'yang puso mo? HAHAHA!" Banat ni Fille. Hay namiss ko 'to sa 7 oras na tulog ako sa hospital bed.

"Mamaya na muna tayo magkulitan. Oh kamusta ka na? Okay na ba yung bali mo?" Tanong ni Dzi. "Ahh masakit pa nga eh. Nagbalat nanaman yung knuckles ko. At dahil nanaman sa isang lalaki. Hay. Pero okay na 'to. Na lessen na yung sakit." Sabi ko sakanilang lahat. "Nasan nga pala si Myco? Nahuli ba siya?" Nanlisik agad yung mga mata ko. Parang gusto ko sampalin yung sarili ko dahil nandiri akong sinabi ko ang pangalan ni Myco. "Ahh... Yun nga ang problema Aly eh. Nakatakas daw si Myco... Hinabol daw ng mga pulis pero hindi na naabutan." Nalungkot na sabi ni Ella. "Pero mabuti naman at dumating agad yung ambulansyang tinawag namin." Sabi ni Marge. Oo nga naman. Kasi kung hindi, pwedeng pumanaw na yung dalawa... "Salamat pala sainyong lahat ah. Sainyo Dzi at Gretch... Maraming salamat... Kung hindi dahil sainyo..." Bigla akong napaiyak. "Oh Aly! Wag kang umiyak. Okay nanaman diba?" Sabi ni Gretch. "Oo nga. Pero si Myco. Baka balikan niya kami." Bakit ako natakot bigla? Dahil ba alam ko na kahit kelan, pwede sumulpot si Myco? Hindi na ako papayag masaktan ulit sila Abi at Den.

"Wag ka mag-alala. Nandito kami ng ALE para sainyo. Mga kapatid na din namin kayo no. At laking pasasalamat namin kay Abi. Kasi alam mo, kahit nakita namin na ayaw niyang nasasaktan ka ni Den, talagang sumama pa siya sa'tin kasi alam niya... mahal mo pa si Den. Hay. Pag-ibig nga naman." Sabi ni A. At biglang pumasok si doc. "Here's your medicine. Sorry if I took so long. Ms. Criscini had some trouble..." Halatang balisa siya. "What kind of trouble?!" Nataranta ako bigla! Anong nangyari kay Abi? "She had some trouble breathing. We identified that she has arrythmia, same as you." Sabi ni doc. Eto na yun. Alam na ng buong ALE. "Ano?! May sakit ka sa puso?!" Napatayo si Dzi sa gulat. "We'll explain later." Sabi ni Fille. Thankyou Fille! Pinaupo muna ni A si Dzi. "And kailangan naming siyang operahan. Angioplasty kung hindi pa gaanong kalala pero she'll need a new heart kung ganun na ka-severe ang situation niya." Naiiyak ako grabe... "Don't worry girls. We'll do everything we can to make her better." Reassurance ni doc. "How about Ms. Lazaro?" Tanong ni Amy. "Ms. Lazaro is doing fine. In fact, she is awake now but she has a fracture because the knife pierced through her shoulder blades." Sabi ni doc. Ano ba 'to. Lahat yata kami may chance na mamatay... Ano ba Alyssa. Don't think like that. Be positive. "You're good to go Alyssa. Just check out sa counter. We'll give you the medicines you'll need to take and for your friends too. Gusto niyo na bang bisitahin sila?" Sabi ni doc.

Can't Remember WhyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon