I woke up with a light feeling in my heart. I knew that this was going to be a great day. First of all, walang pasok because it's Tuesday. Second, I checked my phone to see if I passed my exam and I did. Third is, I had a great time having my shoulder as Den's pillow. Ang saya and marami pang mangyayari today. I just know it. So maaga palang naman eh, 8:06 am and iiwan ko muna si Den para bumaba at kausapin sila Dzi.
"Goodmorning guys!" Energetic ko silang binati.
ALE: Goodmorning din Alyssa!
"A good mood we're having today huh?" Sabi ni Amy. "Oo Amy. You feel the good vibes too? Hahaha!" I replied with a smile on my face. "Oo I feel it too. Actually WE do. Hahahaha!" Ngiting ngiti si Amy so I knew there's something na nakakatawa eh. "Ngiti pa. HAHAHA! What's up? Anong balita?". Tanong ko. "You guys are having hard-core shippers." Sabi ni Marge. "Sino Marge? Shippers?" Tinignan ko si Marge. Hawak niya yung tablet niya and nag s-scroll siya for... a picture I think. Tapos pinakita niya sakin.
WOW HA. It's a meme. Of me and Dennise. Hahaha! Ang galing! Na-amaze ako.
"WOW! Sino gumawa niyan? Hahahaha!" Tinanong ko in general. Sinagot ako si A. "Yung AlyDen shippers. HAHAHA!". Napatingin ako kay Gretch. "Ano daw?" Hay ang slow ko. "Pagong talaga si Alyssa! HAHAHA! People are betting for you and Den to be together! Hahaha! May facebook page pa nga kayo eh.". Paliwanag ni singkit. "HA? Ganun ba..." I have a bright idea.Tutal okay na ang lahat sa'min ni Den, I'll start to court her. Hahaha! "Marge, i-post mo nga jan na malapit na..." I instructed Marge.
ALE: MALAPIT NA ANO?! O.O
"Guys, I have thought of this over the days and counted na kagabi. Everything is settled between me and Den diba? Same with you sakanya. So liligawan ko na siya." Proud ko yang sinabi. Hahaha! It takes great amount of courage para masabi mo 'yun sa mga team mates mong katulad ni Dzi, Marge, Amy, Ella at especially Gretchen. HAHAHA!
"WOW ALY!" In shock pa rin si Ella. "What's the plan?" Tanong ni Dzi. "Uhhhm I still don't know guys. What, will I do the suyo-suyo stuff or more on surprises?" Tinanong ko sila.
ALE: SUYUIN MO!
"Ha? Sinong susuyuin ni Alyssa?" Nako si Den! Magpapaka-imbestigador na 'to. "Ahh... Si Mich kasi may kuto. Susuyurin daw ni Alyssa." Sabi ni Ella. HAHAHA! ANG GALING TALAGA NI ELLA DE JESUS. Tumingin nalang siya kay Mich tapos si Mich naman halatang naiinis. Sabihan ba namang may kuto. Hahaha! Lagot. Nilapitan ni Den si Mich tapos tinignan yung ulo. "Wala naman ah. Niloloko niyo yata ako eh." Humikbi si Den. "Kumain na nga lang tayo..." Matamlay na sabi ni Den. Habang kumakain kami, tinititigan lang kami nila Fille. Parang pinapahiwatig na mag-sorry na ‘ko dahil baka ano pang mangyari dito. Magkakagulo nanaman. “Denden ko, sorry na. Wala naman akong ibang susuyuin eh. Ikaw lang talaga.” Tapos inakbayan ko siya. Fille mouthed ‘sige pa’. “Den naman eh. Pansinin mo na ‘ko. Kahapon nga okay na tayo diba?” Ang hirap naman suyuin nitong babaeng ‘to. Hay. “Kung eto yung igaganti mo sakin dahil sa nangyari kagabi, bawas-bawasan mo naman yung sakit na ipaparamdam mo sakin.” Ang cold ni Den. Hindi siya tumitingin sa’kin tapos nag glance ako kila Dzi, sabi nila “Buuuuuurnnnnn.” Binigyan ko naman sila ng shut-up-nahihirapan-na-nga-ako-suyuin-‘to kind of stare at bumalik na sila sa pagkain. “Den sorry na oh. Ikaw lang talaga yung susuyuin ko. Tinanong ko kasi sakanila kung anong mas maganda, susuyuin kita or i-susurprise kita kapag liligawan na kita.” Ayun. Lumabas na sa bibig ko and then biglang nag-brighten yung face ni Den. “Liligawan mo ‘ko?” Ngiting abot- langit yung napala ko. Hay yun lang pala dapat kong sabihin e. Ang totoo. Nyahahahaha!
BINABASA MO ANG
Can't Remember Why
FanfictionThe feeling that you got your wishes, your dreams and your goals in life but you don't remember why you are standing here with smeared mascara all over your eyes. ***AlyDen