Den's POV
"Ano ba kasi yun?" Tinanong ko ulit sila Dzi. "Eh bukas na nga lang at baka hindi ka makatulog. Iimpake niyo na pala lahat ng gamit niyo. And by lahat, I mean LAHAT." Utos ni Dzi. Ano ba kasi talagang nangyayari dito? Nawala sandali ang mga mata ko kay Alyssa dahil pupulutin ko sana yung twalyang nahulog nang biglang may splashing sound. Pagtingin ko... Binuhusan nila ng tubig na may yelo si Alyssa. "Palitan mo na ng damit si Alyssa, Den." Sabi ni Ella. "Hala?! Bakit ako?" Gulat kong tanong. "Eh mag-jowa naman kayo eh. Hahaha!" Sabi ni Gretch. Hay. Wala na akong palag.
"Lalabas na kami para masolo mo yan si Alyssa. Hahaha! Hindi gahasa kung hindi para pagmasdan. HAHAHA" Sabi ni Lumot Gretch. Hahaha! Gunting Den at Lumot Gretch. Ano susunod? Macaroni Marge at Ensaladang Ella? Hahahahaha! (Okay so natawa si author dun. Hahaha!)
"Lumot ka talaga. Ikaw yung nasa kalalim-laliman ng dagat. HAHAHA!" Banat ko kay Gretch tapos lumabas na sila after ko mag-Goodnight. Eto ako... Nagiisip kung pano papalitan si Aly. pag hindi ko naman ginawa agad, baka magka-sakit siya. No choice. Makikita ko naman din 'to pag-- Lumot Den. Hay. HAHAHA! May pagnanasa. Inalis ko muna yung pang-itaas niya... Alam ko na ang technique... Hahaha! Conservative din kasi ako minsan. Hahahaha! Itatalikod ko siya habang pinapalitan ko siya ng damit. Yun yon. Hahahaha!
Habang hindi ko pa inaangat yung shorts ni Alyssa, may narinig ako sa bathroom... Kumakatok yata. Shit natatakot na 'ko. Iniwan ko muna si Aly na nakaupo sa kama para i-check yung tunog sa bathroom... Patuloy parin siya until nakatapak na 'ko sa first board ng bathroom floor namin. Wala namang tao... Pagbalik ko. Napasigaw ako! "DZI! GRETCHEN! FILLE!" Naiyak na 'ko... Tumakbo ako papalabas para salubungin sila. "Oh anong nangyari?!" Sabi ni Dzi as she scans the room for any changes. "Si Alyssa!" Sigaw ko. "Oh anong meron kay Aly? Pagod na? HAHAHA!" Ay nako Gretchen Ho. "Eh kasi pumasok ako sa bathroom kasi I heard a thumping noise. I-I left her na nakaupo at hindi pa napapalitan yung damit niya... Black yung suot niya! HINDI RED!"
At nagulat silang lahat sa sinabi ko. "Clean your floor." Sabi sa'kin ni Dzi. "We'll sleep here with you." Sabi ni Gretch, pokerface dahil nakikiramdam yata sa mga nangyayari. "Okay... Pero Fille, maiwan ka dito. Baka anong mangyari sa'min eh." Sabi ko kay Fille at hinatak ko na siya sa tabi ko. Umalis na sila Dzi para kunin yung comforter at mga unan nila dun sa kwarto nila para samahan kami dito. Ano ba naman kasing meron? Ayaw pa sabihin... "Fille, ano ba talagang meron dito?" Tapos inalis ko yung kumot ni Aly. "Sigurado ka bang gusto mong sabihin ko na sayo ngayon?" Sabi niya. I nodded.
Kasi may nag-dorm dito dati. Si Hetti at si June Rae Dela Pena. Magkapatid sila at nag-aaral both sa Ateneo.. Junne is kind of optimistic about life at marami siyang gusto mangyari para sakanilang dalawa ni Hetti. Eh si Hetti naman, a bit rebellious at uncontrollable. So one night, while Hetti is drinking beer with her friends sa labas ng dorm, may humawak sa likod niya. And I think she repeated that kay Aly as you can remember. Si Junne ang humawak sakanya at dinala siya dito...
.Naputol si Fille at halata na niyang tumataas ang balahibo ko. "Ituloy mo. Kailangan kong malaman para magawan natin ng paraan 'to." Sabi ko sakanya.
Mentally ill pala si Junne at pinatay niya sa kamang 'to si Hetti. Sabi ng iba pinugot daw ang ulo niya at binaon niya sa lupa ang katawan. Dun daw sa likod ng dorm. Sabi naman nung iba, tinanggal daw lahat laman-loob at pinakain sa alaga nilang aso.
"Jesus Murphy... We need to change dorms." I quickly stood up para sunduin sila Dzi pero tumigil na ako nung pumasok sila. Dinala pa pala yung teddy bear ni Fille na kasing laki ni Aly at kasing... bilog ni Ella? Hahaha! "Matulog na tayo." Sabi ni Dzi at humiga na kaming lahat. Katabi ko si Alyssa sa kama at si Fille, Dzi at Gretch sa lapag. Hindi nga yata ako makakatulog nito ah. I think may nag kwento na sa'kin nun pero I'm not sure kasi kung saan nangyari... If this is what happened sa kamang hinihigaan namin ngayon, siguro kami na ang pinakamatapang na nilalang ni Aly. Ayoko naman sa lapag kami at baka hilahin lang kami dun. Hindi ko din alam kung pano nakayanan mag-stay ng girls dito eh. Pabigat kasi ng pabigat yung atmosphere.
BINABASA MO ANG
Can't Remember Why
FanfictionThe feeling that you got your wishes, your dreams and your goals in life but you don't remember why you are standing here with smeared mascara all over your eyes. ***AlyDen