We sped off na to our subjects kasi nag ring na yung bell. Hindi parin ako makapaniwala kasi nasabi ko yung mga bagay na yun. Hahaha! Kaso di ko talaga mapigilang hindi mamula eh. Mahal na mahal ko si Den. Sana lang gan'to din kalalim yung pagmamahal niya sakin. But... I won't expect too much. Alam ko namang walang nagsusukli ng mas malaki pa sa bayad. Nakakamatay ang masyadong pagmamahal sa isang tao.
--lakadupokinigsulatlecturetayoalis--
Pauwi na 'ko. Hindi kami magsasabay umuwi ni Denden ngayon kasi may extra classes pa siya. Yata. Sabi niya kasi magpapaturo siya kasi exam siya tomorrow. 3:20 pm pa lang so kailangan ko na umuwi kasi magagalit sila Fille sa'min. Alam niyo naman 'yun. So eto buma-byahe na ko papuntang dorm. I wouldn't call it byahe kasi one tricycle lang naman papunta dito at pauwi. Hahaha! So medyo magulo.
--fastforwardknockknock--
Okay na. I'm here na sa dorm and pagkabukas ko ng pinto eh bumulaga sakin ang mga mukha nila Ella, Fille, A , Jirah, Marge at Dzi. Naka-hilera silang nakaupo sa sofa, tinititigan ako.I glanced around the place. Nakita ko naman sila Gretch, Amy at Mich sa dining room pinapatahan si... Den?! Pano nakauwi ng maaga yun dito? Sabi niya sa'kin magpapaturo pa siya kasi nga may exam. Anong nangyayari dito?
"What's happening here Dzi?". Medyo kinakabahan ako kasi baka anong nangyari dito. Tumingin ng masama sa'kin si Fille. "Ayan. Tanong mo jan kay Den.". Galit yata si Dzi ah. Si Marge naman parang naka-drugs, ang itim ng mata. Si Jirah naman, hinihimas sa likod si A. Si A naman parang nang-gagalaiti sa galit. Ano kayang nangyayari?
Lumapit ako kay Den at itinayo ko siya para iharap sakin. Hindi niya makuhang tumingin sa mga mata ko. "Den anong nangyayari? May problema ba tayo? Ang saya saya lang natin kanina ah.". Pinunasan ko yung luha niya. Hindi makapagsalita si Den kaya tinanong ko kay Amy. "Amy bakit kayo nagkakaganito? Parang lahat kayo galit ah.". I'm starting to grow impatient. Lahat sila hindi nila ako matignan sa mata. Leche ano bang meron?! Hindi ko na kaya.
"ANO BANG NANGYAYARI DITO HA?! AYAW NIYO KONG SAGUTIN NAGMUMUKHA LANG AKONG TANGA! HINDI AKO MANGHUHULA FOR GOD'S SAKE!". Napasigaw na 'ko. Bigla nang nag break down si Marge. Si Gretchen umakyat sa taas. Fille didn't even bother to follow her. Nilapitan ko na si Dzi. "Dzi, ano ba talagang nangyayari dito ha?". Pinipigilan ko nalang yung kamay ko eh. "Halika Aly. Dun tayo sa labas.". Kalmado niyang sinabi at sumunod naman ako sa garage namin.
"Alyssa, are you sure you love Dennise?". Sabi ni Dzi sakin habang nakahawak sa balikat ko. "Of course I am! Why? What did really happen Dzi?". Grabe may na se-sense akong nakakaiyak eh. "Aly, kanina kasi... Marge was taking a walk up the school kasi may i se-set siyang paper sa professor niya then yun. Nung bago pa umuwi si Marge, she thought na isabay na niya si Den sakanya. Alam ni Marge kung san yung room niya kasi magkasama sila on their last subject. Then pag pasok ni Marge.. Uhhmm.. Ano--". Hindi alam ni Dzi kung dapat ba niyang sabihin sakin o ano eh. "Spill it Dzi, Please.". Nagmamakaawa na 'ko kay Dzi. It's about Den pala. "Marge saw Den... kissing Wren.". Napaiyak ako sa sinabi ni Dzi. Si Den? Gagawin yun? Baka hindi naman si Den yun... "I'm sorry Aly. Alam kong masakit sayo. I wouldn't mind kung sa kwarto muna namin ikaw matulog. We'll make you happy there, I promise.". Dzi tried to comfort me.
Biglang hindi ako makahinga... Kinakapos ako... Hinihingal...
Umakyat na muna ko sa taas. Pumasok ako sa loob and I saw them in my peripheral vision, all looking sad and confused. Hinayaan ko na muna sila at pumunta na ako sa kwarto nila Dzi. Ang hirap. Eto na nga ba ang sinasabi ko eh. Hindi pa ako gaanong affected nito kasi I buried in my mind na hindi naman ako kayang mahalin ni Den nung katulad sakin eh. Buti nalang sinabi ko yun sa sarili ko... Pero sampal pa din sa mukha yung nangyari ngayon eh...
Makalipas ng ilang minuto, umakyat na sila Dzi at Marge dito sa kwarto nila at nadatnan nila akong umiiyak habang nagbabasa nalang ng Candy magazine. Meron pala sila nitong favorite issue ko kaya yun. Inaliw ko nalang sarili ko. Lalo na dun sa last part, yung mga experiences ng mga kababaihan sa pagiging broken hearted na eventually naka move-on sila ng saglit lang. I really need tips right now.
BINABASA MO ANG
Can't Remember Why
FanficThe feeling that you got your wishes, your dreams and your goals in life but you don't remember why you are standing here with smeared mascara all over your eyes. ***AlyDen