It's happening. I guess we are going to be happier than usual. We knew our feelings towards each other na and I'm happy about that. To be honest, before ko pa magparamdam kay Den, may nabanggit na sa'kin sila Gretchen na similarity sa feelings namin ni Den. Sabi nila kinikilig daw si Den kapag nasa paligid ako at nagiging speechless bigla. Hindi ko naman 'to napapansin kasi nga medyo busy ako. Busy masaktan. Hahaha! Tinanong ko nga yung about sakanila ni Myco and why napilitan lang si Den sakanya. Tama nga lang na nailayo namin ni Dzi si Den sakanya kasi they went on a relationship...while they were drunk. Drunk relationship guys. Kaya pala tumigil si Den uminom.
(Monday, 7:13 am)
Gising na kami at kinapa ko yung kama, wala na si Den. Tumayo ako para hanapin siya. "Aly! I'm here as bathroom! We have early morning classes right? Chemistry class. Lalabas na ako ha? You go next after me.". Pinaalala niya sa'kin. I remembered then. Oo nga pala! "Thanks Den for reminding me! I almost forgot my field paper! I haven't finished it pa! Oh my gosh!". Ugh. Ang sakit ng ulo ko. Buti nagising ako ng maaga. I hate drinking. Hahaha! "Sige Den. I'll just get some medicine sa baba. Kumikirot yung ulo ko eh." Sabi ko kay Den. "Oh sige Aly. That's why I don't like you drinking eh! You might get yourself hurt, And I thought you used that para maamin sa'kin feelings mo.". Sumilip si Den sa curtain, tumingin sa'kin na parang nakakaloko. Aba. Namumula yata ako. Hahaha! "Ahh nako! Maligo ka na nga riyan! At mamaya tayo maguusap. Hahaha!". Sabay nung sinabi ko yun ay pumasok na siya sa loob ng bathroom and I went down kila Dzi. Hinayaan ko lang yung sinabi niya. I don't exactly know why she said that eh.
Pagbaba ko eh puro mukha nila ang bumulagta sa'kin. Yung mga mukhang 9GAG memes. Ewan ko ba! I feel like they've found out something... But I don't know that something. I could feel the awkward kaya naglakad ako ng mabagal papunta sakanila. "Hoy. Alam niyo ba na matutunaw na 'ko sa kakatingin niyo ha? Kanina pa kayo. Ganito na ba talaga ako kaganda at pinagp-pyestahan niyo ko?". Gusto kong matawa sa sinabi ko pero seryoso kasi ang weird hahaha! "Aly kumain ka na nga lang dito. Hahahaha!". Loko loko na ba talaga mga team mates ko? Suddenly it flashed back to me what happened...
"OH MY GOD DZI!". Nanlaki bigla yung mata nila. "Do you..guys..uhh..remember what--". Marge cut me off. "What you told Dennise last night? HAHAHA! Ooooh we remember well. At sa pagkakatanda ko, umakyat na kayo sa taas at kami ang nagayos ng pinaginuman dito. Hahaha!". Sabi ni Marge na may pinaparating. Gusto yatang gumanti samin ah. Hahaha! "At dahil kami ang naghugas dito ni baby Marge, you are going to be the washer of the day. Bwahaha!". Sinabi ni Dzi na may maniac look sa face niya "HA?! Bakit ako lang? Diba dapat kaming dalawa?". Nagtataka nga ako kung bakit ganon. Hahaha! "Eh bakit, sino ba ang naunang umamin? Dahil dun tumaas na kayo at hindi na bumaba. Hahaha!". Sabi ni Ellavator.
Ngayon lang nagsink-in sakin. Kaya pala sinabi ni Denden yun e... Umamin na pala ako pero okay lang naman kay Den. So I guess I really should talk with her. Grabe kagabi. Hindi ko aakalaing mag o-out ako kay Den. Napaisip ako... May nangyari ba samin kagabi? Siguro naman wala. Wala akong matandaan. Hala.
Sakto nun. Bumaba si Den kasi papasok na kami. Time check 7:34 am. Aba bumilis yata maligo si Dennise. Usually mga 30 minutes to maligo eh kaya late kami minsan. "Oh Den. Kain na tayo! Papasok na din kami ni Mich eh". Sabi ni Amy. "Ah osige, Aly! Kain na tayo! Baka malate nanaman tayo.". Pag-aaya ni Den. Syempre takbo ako. Kuha pagkain.
Hindi kami maingay ngayon. Bakit kaya? Dahil ba sa hangover o dahil sa nangyari between Fille and Gretch at Alyssa and Dennise? Good old times with pambali ng awkwardness ng bayan, Ella De Jesus. "Guys. Alam niyo ba pasado ako sa exam kahit hindi ako nag-aral.". Halatang gawa-gawa lang yun ni Ella eh. Nag aaral kaya yun palagi kahit sobrang maloko. Minsan nga pag pauwi na kami galing school naiiwan pa siya kasi mine-make up pa talaga niya sa professor namin yung minutes na late siya. Kaya bilib naman din ako kay Ella. "Ella, posible ba yun eh lagi ka nga nag-aaral dito sa dorm? Nakikipagkulitan ka lang pag niyaya ka namin kumain at manuod ng movie marathon eh.". Sabi ni Dzi. "Ahh..ganun..Haha...ha". Nako bistado si Ella. I appreciate her effort so much.
BINABASA MO ANG
Can't Remember Why
Hayran KurguThe feeling that you got your wishes, your dreams and your goals in life but you don't remember why you are standing here with smeared mascara all over your eyes. ***AlyDen