Chapter 6: Charhelm

220 41 0
                                    

Franscene's Pov

Sa wakas malapit na rin kami kunting tiis nalang. Mabuti nalang lahat kami nakarating ng buhay hindi ko naman alam na ganon pala ang pag dadaanan namin.

Dumaan pa kami sa tulay bago kami nakarating. Pero napatigil kaming apat ng may biglang apat na lalaki ang sumulpot sa arapan namin.

What the hell?

"Hi Fire," bati agad sa akin nong lalaki na I think si John Ford. Inirapan ko naman siya at hindi pinansin. Tumingin ako kay Llyod na ngayon ang laki ng mga ngiti sa labi at nang-aasar.

"Paanong ganon n'yo nalang kami na sundan?" Nagtatakang tanong ni Windy.

"We create a portal to teleport." sagot sa kanya ng isang lalaki na hindi ko naman kilala kong sino.

"Edi sana nagsabi kayo no? Para sana hindi na lang kami naglakbay at nakisabay nalang sa inyo." Naiinis na sabi ni Leigh sa kanila. Pero natawa lang sila.

Hindi na namin sila pinansin at tumuloy na kami sa paglalakad.

Natatanaw ko na ang mga kawal na nagbabantay sa labas ng Palace.

"Paano nga pala tayo makakapasok sa loob? Wala naman tayong permission." Tanong ni Wayne, yeah she's right. Kanina ko pa rin iniisip kong paano kami makakapasok sa loob.

"Don't worry makakapasok tayo sa pamamagitan ni Jake." Tumingin naman ako kay kuya at tinuro nya si Jake na walang imik. Parang may kakaiba sa kanya?

Nasa harapan na kami ng malaking gate ng palace ng harangin kami ng mga bantay na kawal sa labas.

Pero tumigil sila ng makita si Jake at may sinabi si Jake na hindi ko maintindihan. Tapos tumango ang pinaka pinuno ng mga kawal at binuksan ang gate.

What's with him? Bakit ganon nalang at pinapasok siya kaagad? I mean bakit pumayag agad sila na papasukin kami because of him. Is he belong to a prince or his really a prince? Gosh! Stop thinking nonsense Fire!

Na excite akong pumasok sa loob. Siguro sobra ng laki ng pinagbago nang loob nito. Halos hindi ko na nga maalala kong anong itsura nito nong huli kong punta.

Halos lahat kami napanganga ng makita ang loob except talaga don sa Jake parang wala lang sa kanya. His strange to me.

Mababa ang mga ulap dito sa loob ng Palace tapos una mong makikita ang garden na puno ng mga bulaklak at mga nagliliparan na mga fairies. Sumunod ang isang fountain at nanggaling ang tubig nya sa isang falls sa hindi kalayuan.

May arc din sa may unahan at may red carpit na papasok sa loob ng Palace.

Marami ding nagkalat na mga paru-paru at kumikinang rin ang buong paligid.

Gusto ko pa sanang makita ang ibang palagid pero tsaka nalang. Hindi ako pumunta dito para tumingin lang sa view.

Bumukas ang napakalaking pinto at bumangad sa amin ang isang napakagandang loob ng Palace. Sobrang ganda at hindi ko na ma explain kong paano. This place is really amazing that no one can't refuse to be here.

Sumunod lang kami kay Jake hanggang sa nakarating kami sa trono ng hari. Pero hindi hari ang naabutan namin kundi isang queen. Sobrang ganda at kilala ko siya kong sino. Siya si Queen Harley.

The Powerful Element ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon