chapter 7

49.9K 647 36
                                    

MARGE P.O.V

Hi people. Im back. Hahahaha! Wag kayo. Kay Jirah lang talaga ako. Jirah knows everything. Minsan kasama siya pag nageemote si Ate Ly. Takbuhan lang talaga ako ni Aly pagdating sa love problems niya kay DenDen. Ewan ko din kay Den, diba nga niligawan siya nung highschool? Hindi man lang makaramdam? Hinahatid ni Baldo si Den araw araw sa klase, alam ko din na si Aly ang humanalarmclock niya. Hindi nanunumbat si Aly, nakwekwento lang niya, at sadyang mahal niya lang si Dennise. Manhid o nagmamanhidmanhidan lang ata to eh. sarap tuloy kutusan. Hahaha. Joke lang. pero ilang anesthesia kaya ang nilaklak at tinusok nito sa katawan?

Bigla nalang pumasok ulit si coach R. at tinawag si DenDen. Tumingin ako sakanila ni Aly.  Parehas pa silang nagulat. Pumunta si Den kay coach at lumabas silang dalawa.

Marge: Ji, puntahan ko si Aly, sama ka?

Jirah: yep. Sama na din ako, dalhin na natin mga gamit natin.

Ayun, lumapit na kami kay Aly.

Marge: Ba’t ayaw mo lumapit kanina?

Aly: ayaw pumayag ni Den eh. casual na sagot nito

Jirah: Luh? Bakit? Girlfriend mo na? tsaka ba’t tinawag siya no coach?

Aly: di ko din alam eh, pati siya nagulat.

Ng biglang nagpalakpakan ang ibang ALE. Anong meron?!

Gretch: Naks naman Den, nililigawan ka ni Coach???  Tanong nito. HAHAHAHAHA! Gago talaga tong si Greta.. may hawak kasi itong bouquet of flowers tsaka chocolates.

Binatukan naman ni A si Greta. Hahahahaha!

Den: baliw lang Gretch?? Di ah. Sabi nito

Mae: eh kanino yan galing?

Den: ahhh ehhhh. Kay LA Revilla.. aba ngiting ngiti pa. abot batok yung ngiti.

Fille: boyfriend mo o manliligaw? Ikaw ha, di ka nagkwekwento samin… aayyyiiiee!!!

Den: uhmmm, manliligaw.. hahaha. Ngayon palang naman kasi nagsimula manligaw. Grabe talaga yung ngiti eh.

Tumingin ako kay Ly. nakatingin kay Den, halatang nasaktan. Nakakunot ang noo. Tumingin sakin.

Aly: Marge…

Jirah: Ate Ly, okay ka lang?

Umiling iling si Ate Ly. biglang yumuko.. iiyak na to!!! Bigla akong binulungan ni Jirah.

Jirah: ilabas mo na si Ate Ly, dali. Habang busy pa sila kakausisa kay Den. Daan kayo sa kabilang pinto.

Tumango ako. Inakay ko si Ate Ly palabas.

ALY P.O.V

Gusto kong humagulgol. Pero wala naman ng mangyayari pag ginawa ko yun. Pero aminado ako na nasasaktan ako sobra.

Aly: Marge, salamat. Pero may pupuntahan lang ako. Uuwi din ako. Please pakisabi nalang din kela Ate Dzi na may pupuntahan lang ako. Babalik ako.bago pa tayo pumunta ng baler, nasa dorm na ako nun. Please Marge. Kailangan ko to..

Umalis na ako papuntang kotse pero lumingon ako kay Marge. Kita ko sa mata niya ang pagaalala. Bumalik ako sakanya.

Aly: sumama ka nalang, tara may pupuntahan tayo.

Hinila ko na si Marge papuntang kotse. Wala na siyang nagawa kasi mabilis ako naglakad at pinasok agad siya sa passenger  seat. Umikot ako at pumunta sa drivers seat.

So In Love (AlyDen story)Where stories live. Discover now