“...you are my rainbow to keep. My eyes will always be watching you; never will I lose sight of you.”
- Vesna Bailey
ALY P.O.V
Nagjojog kami ngayon ni Marge dito sa track n field ng Ateneo. She keeps asking if good vibes na daw ba siya kay Denden.
“Marge, isang linggo na nga ang nakalipas, oo sabi eh.” ako
Eh kasi naman Ly, ang sama pa din ng tingin niya sakin. Marge
You cant blame her, ang sakit kaya ng ginawa mo sakin. Look, may pasa pa ako. sabi ko sakanya sabay pakita nung sa tagiliran ko.
Sus, isa ka pa, yun lang ba? Sigurado ka? Nakangising sabi ni Marge
Sakto namang natapos naming yung lap kaya umupo muna kami para magpahinga.
Napaisip ako, si Marge kasi yung kumatok last time nung muntik ng may mangyari samin ni Den, gusto niya lang daw mag sorry kay Den sa ginawa niya sakin. Pero dahil nga inistorbo kami, sinarhan lang siya ni Den ng pinto. At mula noon, lagi na nitong tinatarayan si Marge. She kept asking kung ba’t ganun si Den sakanya, eh nagsorry na nga daw siya tsaka si Den naman daw ang unang kumurot sakin. At sa tuwing tinatanong niya ako, hindi ko mapigilang mamula pag naiisip kung bakit badtrip na badtrip si Den sakanya. kaya ayan, alam kong may conclusion na siya at pilit lang akong pinapaamin.
Hey! You’re daydreaming. Anong iniisip mo? Yung noong inistorbo ko kayo? Nakangising sabi ni Marge sakin.
At dahil dun, naibuga ko ang iniinom ko. tinignan ko si Marge ng masama na ngayo’y tawa ng tawa.
Sabi ko na nga ba eh. actions speaks louder than words Ly, no wonder you easily gets uneasy pag tinatanong kita about that night kasi imbes na maasar ka sakin dahil ginamit kita para magkapera you keep on blushing. Hindi naman pwedeng crush mo ako, kasi ewww. Kadiri. Hindi tayo talo. Plus add up Denden’s actions towards me. Hahahahahha! Ba’t hindi niyo na lang kasi tinuloy? Marge
Binatukan ko ito. Magtigil ka nga. sabi ko na lang.
Pero oo, hindi namin tinuloy ni Den kasi naputol na ang excitement namin noong kumatok ang kumag na ito. Pagkasara ni Den ng pinto noong gabing iyon, humiga siya braso ko at niyakap ako ng mahigpit. Pinatong din niya ang paa niya sa paa ko. no words were spoken. Siniksik ko naman siya palapit pa lalo sakin. At natulog na kami.
Tara na nga sa dorm. ng maasar ko ang princess libero at mabawasan ang pagtataray sakin. Aya ni Marge at tumayo na ito.
Marge, don’t tell her, or tease her, or else ako ang makakalaban mo. That’s private. So please, don’t tell anything to anyone. Even Denden, and this is the last time we’ll talk about it. okay? seryosong sabi ko kay Marge
As much as mahal ko ang batang ito, ayokong pinag uusapan ng iba ang tungkol sa sex life ko at ni Denden, that’s too much information for anyone. And that should be kept between me and denden. Private matter yun. At nirerespeto ko si Denden. Ayokong binibiro nila ito or ako ng tungkol doon.
Okay okay. im sorry. Wag masyadong seryoso Ly. sabi ni Marge sakin
Im just saying. That’s private. Eh ikaw, gusto mong pagusapan kung nakascore ka ba dati kay Jirah ha. Sabi ko at ngumisi dito.